เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
อ่าน: 21388 อยากทราบว่าอมิตตพุทธแปลว่าอะไรเหรอครับ
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 15  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 11:18

 คุณกุรุกุลาทราบหรือเปล่าว่า ในลัทธิตันตระบางลัทธิ การที่ปัญญาจะรวมเข้ากับกรุณาจนบรรลุนิพพานคือความสุขสุดยอดนั้น เขาทำอย่างไร?

อันนี้ไม่ใช่ความคิดพระพุทธศาสนาดั้งเดิม แต่เป็นพวกมหายานกระแสหนึ่งที่พัฒนาต่อไปเป็นวัชรยานและต่อไปอีกเป็นตันตระ มีความเชื่อเรื่องเวทมนต์ไสยศาสตร์และการนับถือผีเข้ามาปนมาก ตันตระนิกายหนึ่งเรียกว่า นิกายลึกลับหรือปิดลง (จีนเรียก มิกจง ในหนังสือกำลังภายในบางเล่มจะมี) จะมีพิธีบูชาแบบประหลาด บางทีก็น่าขนลุก และบางครั้งก็ติดเรท X

เช่น เทียบการบรรลุนิพพานกับการบรรลุจุดสุดยอดทางเพศ เทียบว่าปัญญาบารมีอันยิ่งนั้นมีสภาวะเป็นชาย และกรุณาบารมีอันยิ่งนั้นมีสภาวะเป็นหญิง เมื่อพระลามะนิกายนี้ต้องการให้ปัญญารวมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับกรุณา ให้ถึงความสุขสุดยอด ก็เลยประกอบพิธีเป็นรูปธรรมด้วยการ ... มีเซ็กซ์กับผู้หญิง เท่านั้นเอง

โธ่หลงพี่ อยากมีอะไรกับสาวๆ ก็มีไปเฮอะ ปาราชิกก็ช่างมัน ไม่เห็นต้องเปลืองสมองคิดค้นความหมายเชิงปรัชญาลึกล้ำขนาดนี้เลย...
บันทึกการเข้า
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 16  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 11:26

 ในวิชาประติมานวิทยา ว่าด้วยปฏมากรรมรูปเคารพในพุทธศาสนานิกายลามะ บางครั้งเราจะเห็นรูปเขียนหรือรูปปั้นพระพุทธเจ้าประทับอยู่ร่วมกับศักติหรือชายาของพระองค์ ในลักษณาการอันน่าหวาดเสียวมาก (สำหรับพวกเราที่เป็นพุทธเถรวาท) คือพระพุทธเจ้าประทับปางสมาธิ มีรูปคนที่เราเห็นว่าเป็นหญิงนั่งตักแถมเงายหน้าขึ้นทำท่าจะจูบพระองค์ด้วย ถ้าไม่รู้เรื่องมาก่อน เราเห็นแล้วก็จะวี้ดว้ายโวยวายว่าเป็นการหมิ่นพระพุทธศาสนา

ที่จริง ก็เป็นการอิงกับความคิดของทางวัชรยานที่ว่ามาแล้วนั่นแหละครับ คล้ายๆ ที่คุณกุรุกุลาว่ามาแล้วว่า พระพุทธเป็นปัญญาประทับกลาง นางปรัชญาปารมิตากับพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (คือองค์เดียวกับเจ้าแม่กวนอิม) นั่งข้างๆ เป็นแต่ของทางนิกายลามะบางแห่งท่านไม่ได้ให้แค่นั่งข้าง ท่านเอารูปศักติหรือชายาของพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นๆ ขึ้นไปนั่งตักเลยเท่านั้นแหละ ถ้าเป็นแค่รูปเคารพก็พอทำเนา แต่พระลามะบางนิกายท่านชวนสีกามาทำพิธีเลียนแบบรูปปั้นด้วย เลยไปกันใหญ่
บันทึกการเข้า
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 17  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 11:27

 แก้คำผิดครับ นิกายลึกลับหรือ "ปกปิด" ครับ
บันทึกการเข้า
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 18  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 12:36

 ปล. นางปรัชญาปารมิตาเนี่ย อยู่นอกรัฐธรรมนูญของประเทศไทยรึเปล่า ?

- ชะแว้บ ...
บันทึกการเข้า
กุรุกุลา
พาลี
****
ตอบ: 235


ความคิดเห็นที่ 19  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 21:05

 ตันตระเป็นแนวคิดหนึ่งที่ พุทธรับไปใช้ และต่อมาฮินดูก็นำไปปรับใช้ในศาสนาตัวเองด้วย (มักเชื่อกันว่าพุทธรับความคิดนี้จากไศวนิกาย)

บางคนกล่าวว่าตันตรยานเป็นลมหายใจสุดท้ายของศาสนาพุทธที่จะพยายามดำรงตัวอยู่ได้ในอินเดีย หลังจากปรับเปลี่ยนไปเป็นมหายานคราวหนึ่งแล้ว หลักธรรมอันลึกซึ้งไม่ใช่ของที่จะเข้าถึงได้ง่ายนัก ต่างกับการอ้อนวอนบูชาเทพเจ้า

หลักของตันตระอย่างกว้างๆ ไม่ได้เริ่มต้นที่เสพเมถุน สุรา มังสา มัจฉะ อย่างเดียว และก็ไม่ได้ใช้กระบวนการ "เสพ" ทุกขั้นตอน ทั้งหมดมีอยู่สี่ขั้น คือ

กริยาตันตระ เป็นการเริ่มฝึกตนและจิต งดจากการเสพของมึนเมา เหล้ายา เนื้อสัตว์และเมถุน บูชารูปเคารพต่างๆ

จริยาตันตระ เป็นการฝึกจิตสมาธิขั้นต้น บูชารูปเคารพและฟังคำสั่งสอนของอาจารย์โดยตรง และเสพสิ่งที่เรียกว่าตัณหาทั้งปวง เรียกว่าปัญจตันตวะ คือ มัตยะหรือมุทิรา (น้ำเมา) มางสา มนตร์ มุทรา(ท่าทาง) และเมถุน พิธีทั้งห้านี้ทำตอนเที่ยงคืน เรียกว่ากาลจักร

โยคะตันตระ  การทำสมาธิขั้นสูง มีการใช้อำนาจจิตของอาจารย์เข้าช่วยด้วย

อนุตตระโยคะตันตระ เป็นขั้นที่จิตใจหลุดพ้นจาก "กิเลส" ทั้งปวงแล้ว เรียกว่า "สิทธะ" (ผู้บรรลุมรรคผล)

พุทธศาสนานิกายตันตระนั้น จุดมุ่งหมายอยู่ที่ปัญญา ความรู้แจ้งเห็นจริง ส่วนเรื่องอื่นๆเช่น มนต์ ธารณี การเสพกาม การเคารพเทพต่างๆ คือมายา ไม่มีตัวตนจริง เป็นเพียงมโนภาพที่ช่วยให้ทำสมาธิง่ายขึ้น โดยถือว่าศูนยตา รวมกับกรุณา คือ มหาสุข

ส่วนศักติเป็นเพียงมายา หมายถึง อำนาจที่สร้างความลวงขึ้นมาซึ่งเราจะพ้นทุกข์ได้ด้วยปัญญา จำเป็นจะต้องปลดเปลื้องความลวงนั้น แต่ไม่ใช้ทำลาย ต้องทำให้กลายเป็นประทีป คือปัญญาแทน เป็นกำลังแห่งการตรัสรู้
บันทึกการเข้า
กุรุกุลา
พาลี
****
ตอบ: 235


ความคิดเห็นที่ 20  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 21:19


ยับยัม
บันทึกการเข้า
กุรุกุลา
พาลี
****
ตอบ: 235


ความคิดเห็นที่ 21  เมื่อ 23 ก.ค. 06, 21:23


พระโพธิสัตว์มัญชูศรี มีศักตินั่งบนพระเพลา อาจจะเป็นปางสถิรจักร
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.027 วินาที กับ 19 คำสั่ง