สุขุมวงศ์.
อสุรผัด

ตอบ: 6
|
ความคิดเห็นที่ 15 เมื่อ 21 ก.ค. 06, 21:08
|
|
รับทราบขอรับ อ.เทาชมภู ที่เคารพยิ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุขุมวงศ์.
อสุรผัด

ตอบ: 6
|
ความคิดเห็นที่ 16 เมื่อ 21 ก.ค. 06, 21:15
|
|
ขอแย้งด้วยความเคารพ ผมมิได้ด่ากราดผู้ไดเลยน่ะขอรับ ท่าน อ.เทาชมพู ผมเพียงแต่ชี้แนะผู้ที่ตอบกระทู้-คำถามก็เพียงเท่านั้น มิเห็นข้อความไดจะเป็นการด่ากราดผู้ไดหรือชนกลุ่มไหนเลยน่ะขอรับ หรือจะผิดพลาดประการไดโปรดชี้แนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 17 เมื่อ 22 ก.ค. 06, 10:58
|
|
ขอแสดงความเห็นบ้างนะครับ ประเด็นนี้น่าศึกษา
"ขนาดหมู หมา ที่เกิดมาผิดธรรมชาติ ชาวไทยยังกราบไหว้ ราวกับเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย ทีเดียว.. " คำนี้แรงในความรู้สึกครับ เพราะมีคำบ่งบอก ขนิดไม่มีทางบ่ายเบี่ยง คือคำว่า"ชาวไทย" ถ้าแก้เป็น "ขนาดหมู หมา ที่เกิดมาผิดธรรมชาติ บางคนยังกราบไหว้ ราวกับเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย ทีเดียว.. " ก็จะไม่มีใครต้องสะเทือนใจ เว้นแต่บางคนที่จิตใจละเอียดอ่อน อาจจะสงสัยว่า จำเป็นต้องอ้างถึงพระพุทธเจ้าเชียวหรือ แต่คุณสุขุมวงศ์ก็มีสิทธิ์ใช้ เพราะต้องการเปรียบเทียบ ไม่ต้องการจาบจ้วง จะให้เหมาะ ผมเสนอให้ใช้ว่า
ขนาดหมู หมา ที่เกิดมาผิดธรรมชาติ บางคนยังกราบไหว้ ราวกับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เลย ทีเดียว..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CrazyHOrse
|
ความคิดเห็นที่ 18 เมื่อ 22 ก.ค. 06, 11:27
|
|
เห็นด้วยกับคุณ pipat ครับ
เชื่อว่าคุณสุขุมวงศ์เจตนาบริสุทธิ์ แต่ภาษาเป็นเรื่องของการสื่อสารกับคนรอบข้าง
น่าจะรับฟังบ้างนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
|
|
|
BlueMT
อสุรผัด

ตอบ: 16
|
ความคิดเห็นที่ 19 เมื่อ 22 ก.ค. 06, 19:31
|
|
บางครั้งการกระทำด้วย ความประมาท นั้นก็มักจะสร้างความเสียหายเป็นอัน มากดัง ในกรณี มีคำเตือนที่ว่า คำเตือน : ข้อความในทุกบทความในคอลัมน์นี้ ถือเป็นสิทธิ์ของเจ้าของบทความแต่เพียงผู้เดียว ห้ามมิให้ทำการลอกเลียน คัดลอก ทำซ้ำ หรือทำการเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต ต้องขอขอบคุณด้วยครับ
ซึ่งอย่างไรก็ตามต้องขออภัยไว้ด้วย หากไม่ได้ขออนุญาตคุณ กำเหลง ซึ่งการกระทำนี้เป็นเพียงแค่การเผยแพร่ให้เห็นถึงความโหดร้ายของสังคมไทยเท่านั้น มิได้มีเจตนาร้ายใดๆทั้งสิ้นครับ Blue MT.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
สุขุมวงศ์.
อสุรผัด

ตอบ: 6
|
ความคิดเห็นที่ 21 เมื่อ 22 ก.ค. 06, 21:49
|
|
ขอบพระคุณ คุณ pipat มากครับ เหตุเกิดเพราะผมไม่ชินกับลักษณะการใช้ภาษาของบอดร์"วิชาการดอทคอม"นั่นเอง ถ้าเหตุเกิดเพราะการใช้ภาษาที่ผิด "ผม ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ครับ"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CrazyHOrse
|
ความคิดเห็นที่ 22 เมื่อ 23 ก.ค. 06, 00:02
|
|
คงไม่ใช่ภาษาของบอร์ดวิชาการดอทคอมหรอกครับ
ภาษาไทยทั่วๆไปนี่แหละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 23 เมื่อ 23 ก.ค. 06, 01:14
|
|
ยินดีช่วยเหลือครับ แล้วก็ขอถอนคำร้องปิดกระทู้ด้วย เพราะคุณBlueMTได้แก้ไขข้อบกพร่องทันใจดีจริง
ผมขอถือโอกาสถามต่ออีกนิด ว่าเรื่องที่ยกมา มีคติน่าใส่ใจตรงใหนครับ ผมอ่านจบแล้ว รู้สึกว่าแรงกระตุ้นมันมากกว่าแรงกำราบ อ่านแล้วเจ้าโหดตนนี้ออกจะเป็นฮีโร่กลายๆเสียด้วยซ้ำ ที่เขาเล่าไว้ในเวบอื่น อาจจะมีเจตนาส่งเสริมการขาย พอมาเล่าในเวบวิชาการนี่ มันน่าจะชี้ประเด็นที่จับใจคนอ่านสักหน่อยนะครับ
เหมือนสมัยเด็ก อ่านเรื่องของคุณ ท. เลียงพิบูลย์ เป็นเรื่องแนวอิทธิฤทธิ์ มนตร์ดำ ไสยศาสตร์ขนาดหนัก แต่แกก็ผูกปมตอนจบเพื่อเป็นคำสอนที่ชัดเจนทุกครั้ง ถือเป็นบทเรียนสอนใจได้ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ
ท่านอื่นๆ เห็นอย่างไรกันบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุขุมวงศ์.
อสุรผัด

ตอบ: 6
|
ความคิดเห็นที่ 24 เมื่อ 23 ก.ค. 06, 12:30
|
|
ขอบคุณ คุณCrazyHOrse ครับที่แสดงความเป็นห่วงในการใช้ภาษาของผม ผมเชื่อว่า คุณCrazyHOrseคง ได้อ่านภาษาที่ใช้เป็นบทความตามหน้าหนังสือพิมพ์ใช้คำที่แรงกว่าข้อความที่ผมโพสซักหลายเท่าตัวนัก สงสัยคุณCrazyHOrse คงต้องเหนือยส่งจดหมายหรือสารไปเรียกร้องตามหนังสือพิมพ์กันมือเป็นปะวิง ละกระมัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BlueMT
อสุรผัด

ตอบ: 16
|
ความคิดเห็นที่ 25 เมื่อ 23 ก.ค. 06, 14:40
|
|
BlueMT"สิ่งที่ทำให้บุญเพ็ง หีบเหล็ก ได้กระทำความผิดนั้น มีเพียงอย่างเดียว นั่นคือ *กิเลส* ในจิตใจของเขานั่นเอง
มนต์ดำ คือของนอกรีต ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดกับหลักคำสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มันเป็นสิ่งที่คอยผูกมัดมนุษย์ด้วยความกลัว ความโลภ ความหลง
และสิ่งที่เขาได้รับเป็นผลตอบแทนจากกรรมของเขา จะเป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุด"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
นพณัฐ
อสุรผัด

ตอบ: 7
เรียนมัธยมปลาย ม.4
สายศิลป์ภาษา-ฝรั่งเศส
มารีย์วิทยา นครราชสีมา
|
ความคิดเห็นที่ 26 เมื่อ 28 ก.ค. 06, 11:58
|
|
ผมเคยอ่านใน Dek-d .com มาแล้วหนึ่งครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Package
มัจฉานุ
 
ตอบ: 55
|
ความคิดเห็นที่ 27 เมื่อ 01 ต.ค. 06, 23:06
|
|
...ใช่แล้วครับ คัดลอกมาจาก เด็กดี ดอท คอม ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ติหลาอรสา
มัจฉานุ
 
ตอบ: 60
เป็นนักเขียน นักแปล นักอ่าน
นักนอนและนักกิน
|
ความคิดเห็นที่ 28 เมื่อ 02 ต.ค. 06, 00:43
|
|
โอ้ โผล่มาอ่านก็เรื่อง บุญเพ็งก็งงแล้ว ยังสงสัยเรื่องเกิดขึ้นเนิ่นนานป่านนี้ ทำไมบรรยายได้แหลมคมราวกับข่าวในไทยรัฐ พอเห็นว่าเป็นการเล่าถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ก็เลยถึงบางอ้อ
อ่านเลยมาอีกหน่อยถึงวิวาทะเรื่องไสยศาสตร์กับสังคมไทย เลยไปถึงเรื่องวิธีการเลือกใช้คำ เราก็เลยไปถึงบางอ้ำอึ้งเลยไปบางอ้าว บางเอ๊ะ แล้วก็อย่ากระนั้นเลย ลงมาลุยในกระทู้นี้เสียด้วยจะดีกว่า
เอาประเด็นแรกก่อนนะคะ ไสยศาสตร์กับสังคมไทย ในฐานะนักเรียนประวัติศาสตร์และสังคมศาสตร์มาก่อน เราคิดว่าปรากฏการณ์เรื่องกราบไหว้อะไรก็ตามที่ผิดธรรมชาติ หรืออะไรก็ตามที่แลดูน่าขัน หรือน่าอดสูตามสายตาคนเมือง เพื่อขอลาภสักการะ ขอให้ชีวิตดีขึ้น ขอให้มีความสุข ที่เกิดขึ้นในชนบทไทย เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจยิ่ง และมันบอกอะไรหลายประการในนั้น หนึ่งก็คือ ความไม่พอเพียงของแนวคิดกระแสหลัก(ในที่นี้คือพุทธศาสนาแนวทางของคนเมือง) ในการตอบคำถามเกี่ยวกับชีวิตให้กับชาวบ้าน ดังนั้นเขาจึงแสวงหาแนวทางอื่น ๆเพื่อที่จะได้คำตอบในชีวิต โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และสุขภาพ
สอง แนวคิดเรื่องการมีอยู่ของสิ่งเหนือธรรมชาติอันหลากหลาย สืบทอดกันมาเนิ่นนาน ทำให้มีหลายแนวคิดผสมปะปนกันอยู่ตั้งแต่ศาสนาของคนไทยก่อนที่พุทธศาสนาจะถูกเผยแผ่เข้ามาในสุวรรณภูมิ (อันมิได้หมายถึงสนามบินหมื่นล้าน) ศาสนาพุทธ พราหมณ์ คนเราอาจจะไหว้ได้ทั้งพระ ทั้งผี ทั้งธรรมชาติ(ในกรณีนี้ เราคิดว่าสัตว์หรือพืชที่ออกมารูปร่างแปลก ๆเป็นการยืนยันให้ชาวบ้านเชื่อว่านอกจากธรรมชาติที่ตาเห็น ทำนายได้ ยังมีอำนาจเหนือกว่านั้นคอยควบคุมบังคับอยู่ และอำนาจนั้นอาจจะรับฟังปัญหาของมนุษย์หากว่าบัดพลีถูกใจ เหมือนเมื่อที่บรรพบุรุษของเขาทำมาก่อนประวัติศาสตร์
สาม กระบวนการแก้ปัญหาของชาวบ้าน เราได้เคยคลุกคลีกับชาวบ้านในหมู่บ้านห่างไกลมาไม่น้อยในชีวิตของการเป็นนักเรียนสังคมศาสตร์ นักข่าว ที่จริงเขาไม่ได้งมงายอย่างที่เราเห็น แต่บางส่วนเป็นกระบวนการทางจิตวิทยาแบบหนึ่ง เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาที่พวกเขาแก้ไม่ได้ (ทีดินทำกินถูกแย่งไป ลูกสาวไปขายตัว เป็นหนี้พ่อค้า หรือแม้แต่การวิวาทระหว่างชาวบ้านกันเอง) เคยเห็นงานวิจัยอันหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการใช้เรื่องไสยศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการักษาแผนใหม่ เข้าใจว่าจะเป็นเรื่องการรำผีฟ้าในหมู่บ้านในขอนแก่น ที่นักสาธารณสุขที่นั่นใช้กระบวนการนี้เพื่อให้ความมั่นคงทางจิตใจแก่ชาวบ้านและผลที่ได้ก็ออกมาค่อนข้างดี
สี่และห้า ยังคิดไม่ออก แต่คิดว่าน่าจะมีเพราะดูดีกว่าสามข้อ ถ้าเป็นข้อสอบตอบอาจารย์ก็น่าจะได้คะแนนดีกว่าเพียงแต่ตอนนี้มันยังไม่มาเท่านั้นเอง
ถ้าเช่นนั้นเรามาพูดถึงประเด็นที่สองดีกว่า ความหนักเบาของการใช้ภาษาที่แต่ละบุคคลรับรู้ โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต กรณีความที่คุณสุขุมวงศ์ใช้กระทบใจหลายคน แต่พออ่านอีกครั้งหนึ่ง ก็คิดเอาเองว่าคุณสุขุมวงศ์คงใช้เพราะคิดว่าเป็นการพูดถึงสถานการณ์ทั่วไปไม่ได้เจาะจงเฉพาะ ไม่ได้ตั้งใจจะก่อความเสียหาย
หากแต่ว่าการรับรู้ของบุคคลและการให้ความสำคัญต่อระดับการหนักเบาของภาษีไม่เท่ากัน ยิ่งในอินเตอร์เน็ต เรารู้จักกันแต่เพียงตัวหนังสือ ก็เลยถือว่าตัวหนังสือของอีกฝ่ายคือตัวตนของอีกฝ่าย ต้องขบคิดตีความและให้ความสำคัญกับคำพูดที่ปรากฏออกมามากกว่าปกติ(หรือเปล่า) ไม่มีสำเนียงให้จับได้ว่าพูดหนักเบาอย่างไร เห็นแต่ตัวหนังสือเท่านั้น
การวิพากษ์วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการยืนยันความคิดเห็นของตนเองน่าจะเป็นสิ่งที่ดีนะ ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เปิดรับความคิดเห็นของอีกฝ่าย และปรับการนำเสนอ หรือปรับวิธีคิด ปรับการให้น้ำหนักของสิ่งต่าง ๆให้ต่างจากเดิม เราคงอยู่ด้วยกันได้ คุยกันได้นาน ๆ แล้วก็ให้อภัยและตลอดจนเห็นใจและเข้าใจข้อจำกัดของการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงช่องว่างแห่งความแตกต่างในการรับรู้ความหนักเบาของภาษาของกันและกันด้วย...
เพราะแท้จริงแล้ว เราก็คือก็เหล่ามวลมิตรที่พร้อมมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ความรู้และมุมมองระหว่างกันอยู่แล้ว
จริงป่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 29 เมื่อ 02 ต.ค. 06, 07:40
|
|
จริงจ้ะ.... ว่าแต่ผู้ร่วมวงทั้งหลายหายไปเกือบหมดแล้วค่ะคุณติหลาฯ รวมทั้งคุณสุขุมวงศ์ด้วย ไม่ทราบว่าอำลาไปเลย หรือว่ามาใหม่ในชื่ออื่น เรื่องก็ยังค้างคาอยู่จนบัดนี้ ว่ากระทู้นี้เจ้าตัวคนเขียนบทบุญเพ็งหีบเหล็กเขารู้เรื่องด้วยหรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|