มาร่วมกันเขียนเรียงความพ่อของฉัน เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระบาทสมเด็จพร

<< < (2/5) > >>

verMouth:
 เรียงความเรื่อง...พระคุณแม่....ของเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนึง อายุ 11 ขวบ ผู้ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆคนได้อ่านแล้วรู้สึกซาบซึ้งจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่เลยล่ะค่ะ

เรื่อง พระคุณแม่

แม่เป็นผู้ให้กำเนิดเรามา เป็นผู้มีพระคุณต่อเรามาก เราผู้เป็นลูกจึงควรมองย้อน
ถึงพระคุณแม่ที่มีต่อเรา

คุณแม่ของฉันไม่ใช่คนเด่นไม่ใช่คนดัง ไม่ใช่คนที่ดีทุกอย่าง คุณแม่เป็นผู้หญิงธรรมดา ๆ
คนหนึ่ง แต่สำหรับฉัน"แม่"เป็นผู้หญิงที่เก่งที่สุด แม่สามารถเลี้ยงฉันและพี่ ๆ ตั้งแต่เล็กจนโตด้วย
มือสองมือ แม่เป็นคำที่ฉันใช้พูดทุกวัน แม่สามารถทำงานหาเงินทุกวันโดยไม่มีวันหยุด ไม่บ่นสักคำ
และไม่เคยนึกถึงสุขภาพของตนเองเลย ตั้งแต่ฉันจำความได้ แม่ฝึกให้ฉันเดิน แม่ฝึกให้ฉันพูด สอนให้
อ่านหนังสือ แม่เปรียบเสมือนคุณครูคนแรกของฉัน เมื่อฉันป่วยแม่ก็จะคอยเฝ้าดูแลป้อนยา ป้อนน้ำ ป้อนข้าว
เช็ดตัวให้ แม่จึงเป็นแพทย์คนแรกของฉัน แม่เป็นแม่ครัวคอยทำอาหารอร่อย ๆ ให้ฉันกิน และแม่ก็ยังเป็นธนาคาร
ที่ไม่มีวันเงินหมด แม่พูดเสมอว่าสำหรับลูกแล้วแม่ยินดีให้ได้ทุกอย่าง เห็นได้ว่าแม่เป็นได้ทุกอย่างสำหรับลูก
แม่ส่งให้ฉันได้เข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนที่ดีโดยไม่นึกถึงเงินที่ต้องจ่าย แม่ของฉันถึงแม้ร่างกายของท่านจะ
ไม่แข็งแรง ท่านก็ทำงานเพื่อหาเงินส่งฉันเรียน ฉันสงสารท่านมาก ฉันคิดว่าพระคุณของท่านทดแทนเท่าไหร่ก็
ไม่มีวันหมด แต่ฉันจะทดแทนพระคุณท่านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะนี้ฉันทำได้แค่เพียงตั้งใจเรียน
และเป็นเด็กดีของแม่

เพราะฉะนั้นเมื่อฉันโตขึ้นฉันจะตอบแทนพระคุณท่านโดยเรียนให้จบปริญญา และฉันจะทำงานหาเงิน
เลี้ยงดูท่านเหมือนที่ท่านดูแลฉัน......

ปล.แม่ก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ารู้สึกอย่างไรที่ได้ยินเสียงของน้องลูกอ่านบทความนี้อย่างชัดถ้อยชัดคำบน
เวทีของ รร.ในวันแม่ที่ ทาง รร.จัดขึ้น รู้แต่ว่า.....น้ำตา....ไม่รู้ว่ามาจากไหน...มันไหลไม่ยอมหยุดเลย
มันคงเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติกระมั้ง

(มา 2ตัวอย่างแล้วนะครับ)

verMouth:
 เรียงความ ฉันรักคุณครู...
คนที่สำคัญในชีวิตของเราเป็นคนที่เราต้องพบ ต้องเจอและใช้ชีวิตร่วมกับเขา คนคนนี้จะเป็นคนที่คอยอบรมสั่งสอนให้เราทำให้เราเป็นคนดีนอกจากพ่อแม่ของเราแล้วก็ยังมีบุคคลอีกคนหนึ่ง คนคนนี้คือแม่คนที่สองของเราหรือคุณครูของเรานั้นเอง
คุณครูที่ฉันรักเป็นคุณครูสอน วิชาภาษาไทย โดยคุณครูท่านนี้มีชื่อว่า คุณครู กรรณิกา ไววิทยะ ในครั้งแรกที่ฉันได้พบกํบท่าน ท่านดูเหมือนว่าจะดุมากแต่เมื่อได้เริ่มเรียนกับท่านฉันเห็นว่าท่านไม่ดุเลยเหมือนคนละคนกับที่ฉันได้พบในครั้งแรก จากที่ฉันไม่ค่อยชอบวิชา ภาษาไทยเพราะเป็นวิชาที่เรียนยากและฉันเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเมื่อฉันได้เรียนกับคุณครูท่านก็มีวิธีการสอนในแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นนำประสบการณ์ของตนเองมาเชื่อมโยงกับเรื่องที่จะเรียนและนำมาสอน บางที่ก็จะมีแบบฝึกหัดเล็กๆน้อยๆมาให้ทำ จึงทำให้เวลาเรียนสนุกและไม่เบื่อและท่านยังทำให้ฉันได้รู้จักกับ คุณลุงอาจินต์ ปัญจพรรค์
วันที่คุณลุงมาโรงเรียนพวกเราเสียใจมากที่ไม่ได้มาเห็นคุณลุง คุณครูก็เสียดายที่เราไม่ได้พบกับคุณลุง ท่านก็ได้ให้เราไปฟัง ศุ บุญเลี้ยง พูดแทนจะเห็นได้ว่าคุณครูนำแต่สิ่งที่ดีๆมาให้ฉันและเพื่อนๆ ฉันจึงรักคุณครูมาก บางครั้งคุณครูอาจจะไม่ค่อยมีเวลา แต่ท่านก็ยังสละเวลามาให้คำสอนหรือคำแนะนำกับเราเวลาที่เราไม่เข้าใจอะไรในบางเรื่อง
คุณครูไม่ได้ต้องการอะไรจากเรา ไม่ต้องการให้เราบอกว่า หนูรักคุณครูก็ได้ แต่เราเป็นนักเรียนเราก็ควรที่จะตอบแทนพระคุณท่านโดยเราอาจจะตั้งใจเรียนเชื่อฟังคำสั่งสอนของคุณครูไม่เพียงแต่คุณครู กรรณิกา ไววิทยะแต่เป็นคุณครูทุกๆคน ท่านก็จะปลื้มใจแต่ตัวเราก็จะมีความภาคภูมิใจ ถ้าเราปฏิบัติตามคำที่คุณครูตักเตือนฉันคิดว่าเราน่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอนอาจารย์กรรณิกา เป็นอาจารย์ที่ฉันรักและฉันก็จะต้องใจเรียนและเชื่อฟังคำสั่งสอนของท่าน
____________________

นี่เป็นความเห็นครับ

__________________


ขอให้เป็นเด็กดี คิดดีอย่างนี้ตลอดไป

การตอบแทนคนที่เรารัก ทำได้หลายรูปแบบ
รูปแบบหนึ่งก็อย่างที่หนูเขียนมา คือการตั้งใจเรียน
หรือพูดได้อีกอย่างคือทำหน้าที่นักเรียนให้ดีที่สุด
ทำหน้าที่ในทุกด้านของเราให้ดีเป็นการตอบแทนอีกแบบหนึ่งซึ่งจะทำให้เรา เติบโตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี
_________________

หนูธนวรรณ ทราบ**เรื่องที่หนูเขียถึงคุณครูกรรณิาร์นั้น เป็นเรียนความในห้องเรียน, ลุงให้คะแนน 95ใน100 หนูต้องหัดเขียนให้มีฉาก มีบุคคล มีรื่องราวมีชีวิตชีวา มีรักใคร่ โกรธเคือง ยินดีตลอดเรื่อง จึงจะเป็นนวนิยายหรือ เรื่องสั้นเรือยาวที่มีSTORY ,มีบรรยากาศของความรักโลภโกรธหลง จึงจะมีลัษณะ
แห่งนวนิยาย จงดูแบอย่างของโบตั๋,สุวรรรี สุคนธา,ชไมภร แสงกระจ่าง หรืโสภาค สุวรรณ**อย่าท้อถย กรุงโรมไม่ไ้ส้างเสร็จในวันเดียว*** // (รหัสนี้แปลว่า"ไชโย" นวนิยายต้องมี
1-ฉาก
2-ตัวในรื่อง
3-คำสนทนา นักเรียของร.ร.กาญจาภิเษก ต้องอ่าน 3 ข้อที่ว่านี้ และทำให้ได้1ห้ากระดาษฟุลสแค้ป วส่งคุณหน่อยแห่งร้าน PICK &PAY เอามาส่งที่บ้านอาจินต์ ปัญจพรรค์ ในกรุงเทพ ฯ.*** ใครจะตามคณหน่อยมาก็ได้
_______________________


..
(ช่วยกันเขียนให้ถูกหลักการ จะเป็นการสบับสนุนภาษาไทยนะครับ)

verMouth:
 (เก็บมาฝากอีกขอรับ เพื่อเป็นตัวอย่างในการเขียน)
...








ตำรวจที่ดีมีคุณภาพ ที่ประชาชนต้องการ

โดย

ร.ต.อ.รัฐศาสตร์ ดียิ่ง  รอง สว.ศทส.บช.ตชด.


     “เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ กรุณาปรานีต่อประชาชน  อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ไม่มักมากในลาภผล   มุ่งบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดำรงตนในยุติธรรม กระทำการด้วยปัญญา รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต” คำกล่าวเหล่านี้เราได้ยินอยู่เป็นประจำในการปฏิบัติตนภายหลังการเข้าแถวสวดมนต์ตอนเช้าของทุกๆ วัน สิ่งดังกล่าวนี้เป็นเครื่องเตือนสติเราให้ระลึกเกี่ยวกับอุดมคติของเราในการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่เสมอๆ

     ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบัน ท่ามกลางการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดของมวลมนุษย์  สิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัดในโลกใบนี้ไม่มีสิ่งใดที่ได้มาฟรี ๆ การเอารัดเอาเปรียบกันเพื่อแย่งชิงในวัตถุต่าง ๆ ย่อมก่อให้เกิดความเห็นแก่ตัว ไม่สมดุลตามหลักเกณฑ์ของสังคม   ทำให้มนุษย์ต้องกระทำทุกวิธีทางเพื่อความอยู่รอด โดยบางทีอาจละเลยหรือละทิ้งต่อวิธีการที่พึงปฏิบัติ  อาชญากรรมจึงปรากฏขึ้นตามความไม่สมดุลของสังคม โดยเฉพาะในปัจจุบัน สังคมที่มีความสลับซับซ้อนย่อมจะทำให้อาชญากรรมมีความซับซ้อนและรุนแรงมากยิ่งขึ้น ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จึงเป็นเสมือนตัวแทนของสังคมในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ผู้ที่จะเข้ามาเป็นตำรวจจึงต้องได้รับการปลูกฝังและอบรมขัดเกลาความเป็นตำรวจวิชาชีพ  เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจว่าตัวแทนของสังคมเหล่านี้จะทำหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองอภิบาลประชาชน ให้ปราศจากการคุกคามของเหล่าอาชญากร    โดยสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ความรู้ความสามารถในศาสตร์ด้านต่าง ๆ เช่น การสืบสวน การสอบสวน หลักจิตวิทยา สังคมวิทยา กฎหมาย  รัฐประศาสนศาสตร์ ฯลฯ นอกจากนี้จริยธรรมตำรวจก็เป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ด้วย  ในด้านจริยธรรมแล้ว ตำรวจก็จะต้องเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในตัวเอง ความสำนึกในหน้าที่ของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ความซื่อสัตย์ สุจริต ความไม่เห็นแก่ตัว ความเสียสละ รวมไปถึงคุณธรรมอื่น ๆ ย่อมเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวังและอยากเห็นในผู้ที่ได้รับเรียกว่า  ตำรวจ

     ดังนั้น ตำรวจจะต้องขยันหมั่นเพียรและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ ๆ เพื่อให้ทันต่ออาชญากรและการเปลี่ยนแปลงของสังคม หากมิฉะนั้นประชาชนคนดีจะอยู่เป็นสุขได้อย่างไร ตำรวจไทยต้องเก่งและฉลาดกว่าโจร เราควรมาร่วมมือกันเป็นตำรวจที่ดีมีคุณภาพที่ประชาชนต้องการกันดีกว่านะครับ   สวัสดี...

verMouth:
 (ขอให้เขียนมาเถอะนะครับ)

(เก็บมาฝากอีกเรื่อง)








เรื่อง หลักการเขียนเรียงความ



หลักการเขียนเรียงความ



เรียงความ หมายถึง เป็นการนำความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทั้งรูปธรรมและนามธรรม ที่ผู้เขียนสนใจและมีความรู้ในเรื่องนั้นดีที่สุด มาเรียบเรียงอย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน น่าอ่าน น่าสนใจ โดยอาศัยข้อเท็จจริง ความคิดประกอบด้วยจินตนาการของผู้เขียน ให้ผู้อ่านได้ทราบและเข้าใจ เนื้อเรียงที่จะเขียนเรียงความต้องมีขอบข่ายและความมุ่งหมายเฉพาะไม่กล่าวผิวเผิน ต้องมีตัวอย่างรายละเอียดต่าง ๆ สนับสนุนความคิดเห็นของผู้เขียน สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องมีข้อเท็จจริง ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการเขียน



องค์ประกอบของเรียงความ

รูปแบบของเรียงความประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ



1.  คำนำ ( การเปิดเรื่อง )
                2.  เนื้อเรื่อง ( เนื้อความ )
                3.  สรุป ( ปิดเรื่องหรือบทลงท้าย )

คำนำ คือ การเปิดเรื่องเป็นการเข้าสู่เรื่องที่จะเขียน เขียนให้น่าสนใจ เพราะเป็นส่วนสำคัญ ที่จะชักนำให้ผู้อ่านติดตามการเขียนอาจจะตั้งคำถาม สุภาษิต คำขวัญ หรืออาจจะยกคำจำกัดความมาเขียนก็ได้ ต้องมี  นำหน้า  น่าอ่าน ไม่ยาวเกินไป ไม่เขียนออกนอกเรื่อง

 

เนื้อเรื่อง หรือ เนื้อความ เป็นใจความส่วนใหญ่ของเรื่อง ก่อนเขียนต้องวางโครงเรื่อง เรื่องลำดับความก่อน - หลัง มีใจความสัมพันธ์กัน ในส่วนเนื้อความจะเป็นส่วนที่ยาวที่สุดของเนื้อเรื่องเนื้อหาต้องมีความเข้มข้นเต็มไปด้วยสาระ มีหลักฐานน่าเชื่อถือ มีเหตุมีผลและมีข้อเท็จจริงกับเนื้อเรื่อง สรุป เป็นการปิดเรื่อง เป็นการเขียนทิ้งท้ายให้ผู้อ่านเกิดความประทับใจ บทลงท้ายควรใช้ภาษาสั้นๆ กระชับ น่าอ่าน



ลักษณะของเรียงความที่ดี

1. มีเอกภาพ หมายความว่า เนื้อหาจะต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่กล่าวนอกเรื่อง ไม่ขึ้นอยู่กับการวางโครงเรื่อง



2. มีสัมพันธภาพ หมายความว่า เนื้อหาต้องมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันตลอดทั้งเรื่อง เกิดจากการจัดลำดับความคิดและการวางโครงเรื่องที่ดี และเกิดจากการเรียบเรียงย่อหน้าอย่างมีระเบียบ



3. มีสารัตภาพ หมายความว่า เรียงความแต่ละเรียงจะต้องมีสาระสมบูรณ์ตลอดทั้งเรื่อง ความสมบูรณ์ของเนื้อหาเกิดจากการวางโครงเรื่องที่ดี



รายวิชา ภาษาไทย ใบความรู้ที่ 2 ใช้ประกอบการสอน รหัสวิชา ท 305 เรื่อง การเขียนเรียงความ เรื่อง แผนการสอนที่ 12 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 “ ไทยรักไทย ไทยเจริญ “



ตัวอย่างเรียงความ : เรื่อง “ ไทยรักไทย ไทยเจริญ ” พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี



ไทยรักไทย ไทยเจริญ

หวนระลึกย้อนกลับไปเกือบ 800 ปี อันเป็นระยะเวลาก่อนกรุงสุโขทัยพระมหานครแห่งแรกของเราจะเจริญรุ่งเรือง ในเวลานั้นประเทศไทยหรือประเทศสยามนี้ยังไม่บังเกิด ชนเผ่าไทยปกครองกันเป็นแคว้นเล็กแคว้นน้อย ต่างก็เป็นอิสระแก่กันอยู่ใต้อิทธิพลของขอม พ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยาง กับพ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองราด ได้พร้อมใจกันกู้อิสรภาพเป็นผลสำเร็จ พ่อขุนบางกลางท่าวได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ไทยพระองค์แรกทรงพระนามว่า “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” แห่งกรุงสุโขทัย



ในระยะนี้เป็นระยะที่ชาติไทยมีความรุ่งเรืองที่สุดระยะหนึ่ง ทั้งทางศาสนาศิลปกรรมและเศรษฐกิจการปกครอง พระมหากษัตริย์ทรงรักษาราษฎรประดุบิดารักบุตรของตน พระราชอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลขึ้นชื่อลือกระเดื่องไปทั่วทกทิศานุทิศ
ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเรากำลังอยู่ในหัวเลี้ยวหัวต่อ ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ หรือพวกฝ่ายตรงข้ามกำลังแผ่อิทธิพลเข้าสู่ประเทศไทยเราอย่างเห็นได้ชัด จากการโฆษณาชวนเชื่อ และการนำทหารผ่านไปรบประเทศอื่น ซึ่งเราจำต้องยอมอย่างหน้าชื่นอกตรม แผ่นดินรอบ ๆบ้านเราร้อนเป็นไฟไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เราก็ได้เห็นตัวอย่างจากประวัติศาสตร์มาแล้ว เมื่อใดเรามีความรักความสามัคคีซึ่งกันและกัน เมื่อนั้นชาติจะเจริญรุ่งเรือง เมื่อใดเราขาดความสามัคคีเมื่อนั้นเราจะเสียเอกราชความเป็นไท



ครั้งต่อมาอาณาจักรสุโขทัยเสื่อมอำนาจลง กรุงศรีอยุธยาเรืองอำนาจเป็นราชธานีอยู่ถึง 417 ปี ฉนั้นเหตุการในประวัติระยะนี้จึงควรแก่การทรงจำยิ่งนักบรรพชนชาวอยุธยาได้สร้างสรรค์ความเจริญนานัปการแก่ชาติ ท่านเหล่านั้นได้สละแล้วซึ่งเลือดในกายจนกระทั่งชีวิตและรักษาความเป็นไทยที่ท่านรักไม่มีผู้ใดจะคัดค้านได้ ถ้าข้าพเจ้าจะกล่าวว่าชาวไทยเป็นคนกล้าหาญเป็นเชื้อชาติเผ่าพันธ์นักรบ แต่เหตุไฉนไทยเราจึงปราชัยย่อยยับ ต้องตกเป็นเมืองประเทศราชของพม่าข้าศึกทั้งสองครั้งสองคราเล่า เมื่อพิจารณาถึงเหตุผลแล้วก็พอจะสรุปได้ว่าเราขาดความรัก ความสามัคคีในระดับหมู่คณะชาวไทยด้วยกัน เรารักความเป็นใหญ่ส่วนตัว เรื่องทะเลาะเบาะแว้งส่วนตัวเหนือความปลอดภัยของชาติ ความผิดใจกันระหว่างสมเด็จพระมหินทราธิราชกับสมเด็จพระมหาธรรมราชา ทำให้สมเด็จพระมหาธรรมราชายืมมือต่างประเทศ คือ พม่าเข้ามา เป็นการซักน้ำเข้าลึก ซักศึกเข้าบ้าน ทั้งพระยาจักรียังเข้ามายุแหยให้แตกความสามัคคีกันอีก แล้วชาติไทยจะอยู่ได้อย่างไร การเสียกรุงครั้งที่ 2 ก็เป็นไปในทำนองเดียวกันนี้ กล่าวคือ เป็นการอิจฉาริษยากันเอง ภายในผู้นำฝ่ายไทยด้วยกัน



ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเรากำลังอยู่ในหัวเลี้ยวหัวต่อ ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ หรือพวกฝ่ายตรงข้ามกำลังแผ่อิทธิพลเข้าสู่ประเทศไทยเราอย่างเห็นได้ชัด จากการโฆษณาชวนเชื่อ และการนำทหารผ่านไปรบประเทศอื่น ซึ่งเราจำต้องยอมอย่างหน้าชื่นอกตรม แผ่นดินรอบ ๆบ้านเราร้อนเป็นไฟไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เราก็ได้เห็นตัวอย่างจากประวัติศาสตร์มาแล้ว เมื่อใดเรามีความรักความสามัคคีซึ่งกันและกัน เมื่อนั้นชาติจะเจริญรุ่งเรือง เมื่อใดเราขาดความสามัคคีเมื่อนั้นเราจะเสียเอกราชความเป็นไท



“ ชาติใดไร้รักสมัครสมาน จะทำการสิ่งใดก็ไร้ผล แม้ชาติย่อยยับอับจน บุคคลจะสุขได้อย่างไร ”



เพราะฉะนั้นชาวไทยจงร่วมรักร่วมสมัครสามัคคีกันไว้ถ้าเผื่อมีข้าศึกมาย้ำยีบีฑาก็จะสู้ได้เต็มแรง ก้อนหินน้อยใหญ่หลาย ๆ ก็สามารถรวมกันเป็นภูผาหลวงได้ฉันใด คนไทยแต่ละคนรวมกำลังเข้าด้วยกันก็สามารถสร้างชาติไทยให้เจริญถาวรได้ฉันนั้น ข้อสำคัญที่สุดคือ ไทยเราอย่าทำลายกันเอง ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ให้ช่วยกันบำรุงรักษาประเทศชาติศาสนาและวัฒนธรรมให้รุ่งเรืองถาวรอยู่คู่ฟ้าดิน



เหตุที่ชาติไทยเจริญอยู่ได้ เป็นเพราะชาวไทยรักชาวไทยด้วยกัน ต่างก็มั่นอยู่ในความสามัคคีธรรม โดยถือแม้ตนเองเป็นเชื้อชาติใดนับถือศาสนาใดก็ตาม ต่างก็เป็นข้าแผ่นดินเดียวกันทั้งนั้น เมื่อถือได้เช่นนี้จิตใจของคนไทยก็ย่อมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อไทยรักไทย ไทยต้องเจริญถาวรอย่างไม่ต้องสงสัย


หนังสือประจำปี คณะอักษรศาสตร์ 2516

verMouth:
 (อีกเรื่องครับ)

..








พ่อของฉัน
พ่อคือพระในดวงใจผู้ใหญ่ยิ่ง           ผู้ที่ให้ทุกสิ่งที่ลูกหวัง

ผู้ที่ให้ความรักความผูกพัน                  ตั้งใจมั่นตอบแทนคุณพ่อเราเอย

               คำว่า  พ่อ  อาจจะกล่าวได้ว่า  ไม่มีสิ่งใดมาเทียบเทียมได้เลย  พ่อคือผู้สร้าง  พ่อคือผู้ให้  ผู้มอบชีวิตให้แก่เรา  ผู้ที่ให้ความดูแลความห่วงใย  ให้ความรุกความเมตตาเสมอมา  เราจะใช้น้ำในมหาสมุทร  

แทนน้ำหมึกปากกา  ใช้ท้องฟ้าที่รามแทนกระดาษ  ก็มิอาจจะเขียนพระคุณของท่านหมด

               พ่อเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ได้สร้างชีวิตของเด็กตัวน้อยๆ  เกิดมา  พ่อเป็นผู้ที่ให้การดูแล  ฟูมฟักรักษาชีวิตของลูกเสมอมา  เป็นผู้สร้างอนาคตของลูกให้การศึกษาสร้างชีวิตที่มีคุณภาพแก่ลูก  พ่อไม่ใช้เป็นเพียงแต่ผู้ให้ชีวิตเท่านั้น  แต่พ่อเป็นผู้ที่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ชีวิตลูก  สู้เหนื่อยยากลำบากกาย  หาเงินมาเลี้ยงดูลูกให้มีชีวิตที่ดี  มีอาหารดีๆ  มีความเป็นอยู่ที่ดี  พ่อเป็นดั่งร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก  ที่คอยปกป้องภัยอันตรายต่างๆ  ไม่ให้มากล่ำกลายลูก  เมื่อยามลุกกมีทุกข์พ่อก็พยายามหาแนวทางแก้ไขให้ความทุกข์ของลุกนั้นคลายหายไป  เมื่อยามลุกน้ำตาตกแล้วใครเล่าละทีน้ำตาตก  ก็พ่อของเราอีกนั้นแหละ  เมื่อยามที่พ่อมีความสุข  พ่อก็ย่อมจะมีความสุขไปด้วย  ความหวังสูงสุดที่พ่อมีต่อลุก  คือ  อนาคตที่ดี  การที่ลูกมีการศึกษาสูงๆ  มีงานทำดีๆ  เพื่อที่จะทำให้ลูกมีหน้ามีตาในสังคม  ไม่ด้อยกล่าคนอื่นเขา  เป็นคนดีในสังคม  นี้แหละเป็นความหวังที่พ่อตั้งไว้

               พระคุณของพ่อจะเขียนลงใจกระดาษสักร้อยแผ่นพันแผ่น  ก็มิอาจจะบรรยายถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของท่านหมด  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  การทดแทนพระคุณของท่านให้เหมือนกับที่ท่านได้เคยฟูมฟักรักษาเรามาตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอย  สิ่งสำคัญที่สุดที่เราทำได้ในตอนนี้  คือการเชื่อฟังคำสั่งสอนของท่าน  ไม่ให้ทำตัวเกเร  ตั้งใจเรียนให้มาก ๆ  เมื่อยามที่ท่านแก่เฒ่าก็ต้องดูแลท่านเอาใจส่าให้เหมือนกับที่ท่านเคยเหนื่อยกาย  ดูแลเรามาตั้งเล็กจนเติบใหญ่ถึงป่านนี้  คอยดูแล  ป้อนน้ำ  ป้อนข้าว  รักท่านให้สมกับที่ท่านรักเราดั่งแก้วตาดวงใน

               ข้าพเจ้าเป้ฯลูกคนหนึ่งที่ยากจะตอบแทนพระคุณของพ่อ  แต่ข้าพเจ้าเสียใจมากที่ข้าพเจ้ามิเคยได้ตอบแทนพระคุณอันยิ่งใหญ่ของพ่อเลย  ท่านก็มาจากข้าพเจ้าไปเสียก่อน   สิ่งที่ข้าพเจ้าทำได้ในตอนนี้ก็แค่ยืนมองรูปถ่ายของท่านอวยพรให้พ่อได้มาเป็นพ่อของฉันอีกครั้ง  ข้าพเจ้าคิดว่าเพื่อๆ  ทุกคนที่พ่อของคุณยังมีชีวิตอยู่กับคุณ  จงรีบตอบแทนพระคุณของท่านเสียตั้งแต่วันนี้เถอะค่ะ  ก่อนที่จะไม่ได้ตอบแทนพระคุณอันยิ่งใหญ่ของพ่อเลย  เหมือนข้าพเจ้า

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว