โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 105 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:20
|
|
 เอารูปมาฝากคุณ Pipat ถ้าคุณชอบลายเส้น คงจะอิ่มใจถ้าได้ชมรูปนี้ แต่ว่า หญิงชายในรูปคู่นี้ไปอยู่เมืองนอก ไม่กลับมาแล้ว คิดว่าเราคงไม่ได้เห็นกันอีกแล้ว เลยเอามาฝากกันครับ |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 106 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:21
|
|
 ภาพนาง |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 107 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:27
|
|
ส่วนรูปข้างล่าง ทั้ง 4 รูปนี้ มาจากสมุดพับสาสมัยอยุธยา ไปเมืองนอกแล้วอีกเช่นกัน แต่ยังไม่มีใครมาซื้อ หากใครมีปัจจัยมากพอ ช่วยซื้อกลับมาก็จะเป็นบุญคุณ กับชาติมากครับ อยู่ในเว็บเมืองนอก 1 พับ มี 4 รูป เขียนด้วยอักษรขอม ตกราวๆ หมื่นกว่าบาท
 |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 108 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:28
|
|
 พับด้านหน้า คู่กัน |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 109 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:29
|
|
 อีกด้าน เส้นกลมตึงสวยมาก |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 110 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 19:30
|
|
 รูปคู่กันครับ |
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 111 เมื่อ 14 มิ.ย. 06, 21:04
|
|
ขอบคุณครับ 1 ลายเส้น อ่านตัวหนังสืออกใหมครับ ท่วงทีน่าสนใจมาก 2 ปั๊บสา เป็นของเหนือกระมัง แต่เล่มนี้ ขายเอาเงินเข้าประเทศได้ก็ดีครับ น่าจะเขียนเสร็จเมื่อสอง-สามปีก่อน แถวๆ บางโพ ไม่ก็บางขวาง คงไม่ถึงอยุธยาครับ ฮิฮิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โพธิ์ประทับช้าง
|
ความคิดเห็นที่ 112 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 12:06
|
|
ตอบคุณ Pipat ๑. อ่านไม่ออกครับ ๒. สมุดเล่มนี้ อยุธยาของแท้แน่นอนครับ มีอยู่ในคลังอีกหลายฉบับ ถ้าอยากชม จะไปรื้อมาฝากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33479
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 113 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 18:14
|
|
ยกมือถามจากหลังห้อง
สงสัยว่าคุณพิพัฒน์สังเกตจากอะไรคะ ๑)สีสันที่ระบายสดใส ว่าเป็นสีวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ไม่ใช่สีโบราณ ๒) สภาพของกระดาษที่ยังใหม่มากด้วย สำหรับอายุ ๒๐๐ ปีขึ้นไป กระดาษสาไม่น่ารอดมาได้ดีขนาดนี้
หรือว่าเป็นข้ออื่น
ขอโทษที่ขัดจังหวะ คุณโพธิ์ฯคงไม่เคือง ดิฉันก็สนใจอยากศึกษาเหมือนกันค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 114 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 19:27
|
|
สังเกตจากเพื่อนที่ประกอบอาชีพผลิตศิลปะขายครับ
สมุดภาพเล่มนี้ ตัวสมุดอาจจะเก่า แต่มีข้อพิรุธคือ โครงสีแบบนี้ เป็นอยุธยาปลาย แต่ถ้าเป็นอยุธยาปลาย ช่างไม่ตัดเส้นแบบนี้ และช่างที่สามารถสร้างโครงสีแบบนี้ได้ในยุคสองร้อยปีก่อน จะมีฝีมือตัดเส้นที่เลอเลิศกว่าฝีมือประสมสีขึ้นไปอีกครับ
ผมอาจจะเปลี่ยนความเห็นถ้าได้เห็นรายละเอียดที่ใกล้ชิดกว่านี้ครับ หรือไม่ก็จำได้เลยว่าเป็นเพื่อนคนใหนทำ
ขอชมเล่มอื่นๆ ด้วยได้ใหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หมูน้อยในกะลา
|
ความคิดเห็นที่ 115 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 19:28
|
|
ขอตะโกนเสียงดังหน่อย ถามแซมขึ้นมาอีกคน (เจี๊ยวจ้าวเชียว)
สงสัยเช่นเดียวกับอาจารย์เทาชมพูครับ ออกตัวก่อนว่าด้อยเรื่องประวัติศาสตร์ ยิ่งเรื่องจิตรกรรมยิ่งด้อยใหญ่ แต่หมูน้อยฯมี ข้อสังเกตุในภาพหลายอย่างอยาก จะเสนอเผื่ออาจเป็นจุดเล็กๆให้ประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับภาพได้บ้าง (ที่จริงอาจไม่ช่วย อะไรเลยก็ได้ ..)
-กายแต่งกายของพระสมัยนั้น การใช้ประคด ผ้าอังสะฯลฯ เหมือนในภาพหรือไม่ ..สมัยนั้นกับสมัยนี้แต่งกายแตกต่างกันบ้างไหม.. อย่างไร? (คุณโพธิ์ฯ บอกว่าเป็นภาพสมัยอยุธยา) -ในภาพนั้นพระไม่กันคิ้ว ซึ่งก็อาจตรงกับเหตุการณ์สมัยนั้น เพราะพระเริ่มกันคิ้วในสมัยหลัง (ผมเข้าใจถูกไหมนี่?) -ทรงผม และการแต่งกาย ของชาวบ้านในภาพนั้นบอกลักษณะของคนล้านนา สมัยนั้นได้หรือไม่ ... ชัดเจนเพียงไร? -กระเบื้องมุงหลังคาภาพ 1และ2 นั้นผมเคยเห็นแถววัดที่ภาคเหนือ ดูจากรูปทรงและการเคลือบสีเข้มไว้ภายใน แต่ไม่แน่ใจว่าภาคอื่นจะเคลือบอย่างนั้นไหม.. หรือแม้แต่ปัจจุบันก็ยังเคลือบกันอย่างนั้นอยู่ ก็ไม่แน่ใจเช่นกัน ? -ภาพสุดท้ายนั่น ฉัตรรึเปล่า ไฉนมีธงอยู่ตรงปลาย ? ..งานศพนั้นก็น่าจะเป็นของผู้มีบุญ หรือไม่ก็ ผู้มีตังค์ เพราะแต่งโดยรอบเสียสวย มีบางอย่างคล้ายฉากกั้น( ไม่แน่ใจว่าเป็นฉากกั้นไหม?) มีฉัตร มีผ้าคลุมศพลวดลายสวยงามเชียว คิดว่าราคาคงแพงแต่ใช้คลุมศพ เชิงเทียนของล้านนาเป็นรูปหงษ์หรือครับ นึกว่ามีใช้เฉพาะภาคกลางเสียอีก.. -รูปทั้งหมดสื่อหรือบอกเล่าเรื่องราว วิธีปฎิบัติ ประเพณี หรือเหตุการสำคัญอะไร ? หรือไม่ได้สื่อถึงอะไรเลย ..? -รูปทั้งหมดเป็นของเก่าโบราณ ใช่ไหม ? -หรือรูปทั้งหมดเขียนขึ้นใหม่โดยใช้ต้นแบบจากภาพเดิม ? -หรือแย่กว่านั้น กล่าวคือเขียนขึ้นใหม่โดยใช้เพียงจินตนาการและการบอกเล่า? -???
น่าสนใจครับ มานั่งรอฟังคำตอบด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 116 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 20:16
|
|
ผมทำหมูน้อยสับสนซะแล่ว ที่ติงคำว่า"ปั๊บสา" เพราะสงสัยว่าคุณโพธิ์ฯ จงใจหรือใช้ตามสะดวก ทางเหนือเรียกปั๊บสา หรือปั๊บหนังสา ภาคกลางเขาเรียกสมุดข่อย เพื่อความแน่ใจ เลยใช้บริการตุ๊ดตู่ออนไลน์ โอ้...พระเจ้า ท่านไม่เก็บคำว่าสมุดข่อย เก็บแต่ ข่อย นิยาม : ชื่อไม้ต้นขนาดย่อมถึงขนาดกลางชนิด Streblus asper Lour. ในวงศ์ Moraceae มักขึ้นตามป่าต่ำและริมแม่น้ำลำคลอง ใบเล็ก สากคาย ใช้ขัดถูได้ เปลือกใช้ทำกระดาษ เรียกว่า กระดาษข่อย ใบ เปลือก เนื้อไม้ และเมล็ดใช้ทำยาได้. เอาล่ะ นั่นประเด็นที่หนึ่ง
รูปงานศพที่หมูน้อยท้วงนั้น เป็นเรื่องใหญ่ครับ ปุจฉา : ใครเอ่ย ตีนยื่นเลยโลงออกมาอีก
ประเด็นสุดท้าย ผมไม่แนะนำให้เทียบจิตรกรรมกับความเป็นจริงนะครับ เว้นแต่เก่งเป็นเซียนย้อนเวลาได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pipat
|
ความคิดเห็นที่ 117 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 20:17
|
|
อ้อ หมูน้อยฯ...... ยอมแพ้เรื่องคนโบราณเรียกหมาสีดำว่าอะไรแล้วหรือ นี่ปาเข้าไปจะเดือนแล้วนา เงินหมดหรือไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 118 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 20:43
|
|
ขออนุญาตเดานะครับ ในฐานะละอ่อนน้อยที่คุณpipat เคยเตือนเรื่องไม่ควรเอาจิตรกรรมมาเทียบกับความเป็นจริง ไปเมื่อเกือบๆสัปดาห์ก่อน อิอิ
ผมเดาเอาว่าเรื่องเท้าที่ยื่นออกจากโลง มาจากฉากถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ แต่สมองน้อยๆของผมดันจำได้ไม่ชัดเจนเสียแล้ว ว่ายื่นออกจากโลงหรือจากผ้าห่อพระศพ 500 ชั้นกันแน่ สงสัยต้องรบกวนให้คุณนทีสีทันดรมาเล่าให้ฟังอีกซักที แต่ที่เดาเอาว่าเป็นพระพุทธองค์ เพราะเท้าเป็นสีทองครับ
ถ้าหาจุดเริ่มต้นได้ว่าเรื่องที่ว่านี่เข้าไปอยู่ในพระไตรปิฎกเมื่อไหร่ คงพอเดาได้ว่าสิ่งที่ผมเดามันผิดหรือถูก (แต่จะมีเวลาไปค้นข้อมูงได้เมื่อไหร่ ผมก็ไม่มั่นใจเสียแล้ว เพราะตอนนี้แค่อยากหาบันทึกฯ ของสมเด็จนริศเล่ม 1 มาอ่านยังไม่มีเวลาเลยครับ แหะๆ)
ส่วนเรื่องการตัดเส้น คุณpipat ทำเอาผมต้องไปรื้อหนังสือปกแข็งๆ 2 เล่มเรื่องสมุดไทยสมัยอยุธยามาเปิดดู (คำนี้หาความหมายได้ในตุ๊ดตู่ออนไลน์ของคุณ pipat ครับ) หลังจากที่ทดลอง "เปิดหน้าไหนก็ได้" ดูไปร่วมๆ 50 หน้าได้ ข้อสังเกตที่พบคือช่างเขียนจะตัดเส้นละเอียดพอๆกันทั้งภาพ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร สิ่งก่อสร้าง สถานที่ หรือต้นไม้ดอกไม้ที่แทรกประกอบอยู่ในภาพ จะตัดเส้นด้วยฝีแปรงละเอียดพอๆกันเกือบทั้งหมด และจัดวางองค์ประกอบภาพได้ละเอียดละออมาก
ผมขออนุญาตเดาเอาเองว่า เป็นเพราะช่างเขียนยุคนั้นเขียนภาพในสมุดไทย ขึ้นในยุคที่หนังสือซักเล่มยังเป็น "งานช้าง" อยู่ ตำราซักเล่มเป็นของมีค่ามหาศาล ช่างจึงบรรจงเขียนและจัดวางองค์ประกอบของภาพด้วยความวิจิตรปราณีตเท่าๆกันทั้งภาพ
แต่ภาพจากขอบสมุดไทยที่คุณโพธิ์ประทับช้างนำมาฝากพวกเราจะสังเกตได้ว่าตัวละครตัดเส้นด้วยเส้นละเอียด ส่วนความละเอียดของการตัดเส้นฉากหลังนั้นแตกต่างจากตัวละครมาก (ไม่ทราบจะเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ แหะๆ)
ปล. ขอนุญาตยกมือถามคุณpipat อีกซักเรื่องครับ ว่าสีฟ้า และชมพู ที่ขอบภาพเริ่มใช้ในงานจิตรกรรมไทยกันประมาณช่วงไหนครับ เห็นแล้วนึกถึงลายเส้นคั่นในผ้าซิ่นไทยลื้อแถบจังหวัดเชียงรายรุ่นไม่ถึง 80 ปีที่ผ่านมาขึ้นมาตะหงิดๆ (ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันบังเอิญไปตรงกัน หรือว่าผมเอาความเคยชินของตัวเองมาเป็นอารมณ์หรือเปล่านะครับ แหะๆ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หมูน้อยในกะลา
|
ความคิดเห็นที่ 119 เมื่อ 15 มิ.ย. 06, 20:53
|
|
โธ่..ก็คุณพิพัฒน์ให้เวลาตั้งเจ็ดปี นี่ยังไม่ถึงเดือนก็ใจร้อนจะเอาคำตอบเสียแล้ว
ใจร้อนอย่างกับวัยสะรุ่นก็ไม่ปาน
ไอ้ยอมแพ้น่ะเห็นจะยาก แต่เงินนี่สิ หมดไปตั้งแต่วันแรกที่ถามเสียแล้ว
ตอบถูกจะได้รางวัลไหมหนอนี่ ? ถ้าได้จริง จะขอเป็นสมุดภาพเหมือนที่ท่านอาจารย์ฯ เคยได้ไปนั่นก็ดีไม่น้อย ถ้เช่นนั้นจริงก็จะขอบุกป่าฝ่าโคลน ลุยไปไต่ถามมาให้จงได้ ว่าอ้ายหมาดำนั้น คนโบราณ แต่หัวสมัยใหม่แบบคุณพิพัฒน์ เขาเรียกว่าอันใดกานนนนน
ปล.ได้รับแมวที่ผมฝากไปให้แล้วใช่ไหมครับ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|