เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 14 15 [16] 17 18
  พิมพ์  
อ่าน: 48903 เรียนเชิญคุณจิตแผ้ว แล ผองมิตร
หมูน้อยในกะลา
พาลี
****
ตอบ: 392

อะแฮ่ม!!


ความคิดเห็นที่ 225  เมื่อ 03 ก.ย. 06, 20:17

 คนจะดี ดีนิสัย ใช่สมอง
ควรจะลอง โง่ดูบ้าง อย่างสร้างสรรค์
อวดรู้ไป ไร้มิตร สนิทกัน
ส่วนตัวฉัน ขอโง่เป็น เช่นนี้เอย ฯ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 226  เมื่อ 03 ก.ย. 06, 21:02

 อารมณ์ขันของฮิวเมอริสต์(ครูอบ ไชยวสุ) ประชดประชันได้แสบมาก

ชมเพลินเดินดู่พ้รรณ  พฤกษา
มากม่ายในวนา     เหลื่อจ้ำ
แลเหนพ่วงพะกา    กรองส่วย จริงโวย
จึงเก่บมันมาท้ำ     เป่นพ้วงมาลัย
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 227  เมื่อ 03 ก.ย. 06, 21:10

 ขอบคุณคุณชายองค์อีกครั้งที่ช่วยบอกทางครับ เป็นประโยชน์มาก

หากมีอะไรจะชี้แนะอีกขอเชิญได้เลยนะครับ ผมกำลังสนใจเรื่องการบังคับเสียงวรรณยุกต์ในโคลงกับเสียงวรรณยุกต์ไทยโบราณอยู่ครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
นิรันดร์
องคต
*****
ตอบ: 522


ความคิดเห็นที่ 228  เมื่อ 04 ก.ย. 06, 12:10

 ...... ผจงเรียงแต่งถ้อย ...... โคลงแถลง
คำเช่นดังสำแดง ............... ใช่แกล้ว
กางผังจึ่งดัดแปลง ............. คำกล่าว
เลือกเปลี่ยนจนตรงแล้ว ...... ส่งข้อความมา
บันทึกการเข้า
น้ำเงิน
อสุรผัด
*
ตอบ: 9


ความคิดเห็นที่ 229  เมื่อ 04 ก.ย. 06, 16:11

 เพิ่งหัดแต่ง กรุณาแนะนำด้วย
---------------------
ลองฝึกหัดแต่งบ้าง   โคลงกลอน
แม้นถูกผิดช่วยสอน  ติชี้
ความรู้จึ่งขจร           มากยิ่ง ยินดี
จักหมั่นฝึกแต่งนี้       ผิดได้เป็นครู
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 230  เมื่อ 04 ก.ย. 06, 21:44

 

เอกเจ็ดโทสี่ชี้      ทางโคลง
แรกเริ่มควรยึดโยง   เคร่งไว้
ฝึกจนแม่นครรโลง   โคลงก่อน
หลีกเลี่ยงคำโทษให้  ห่างได้เป็นดี
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
อ้อ
มัจฉานุ
**
ตอบ: 53

นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต การสอนฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


ความคิดเห็นที่ 231  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 13:18

 ขอขอบคุณ คุณ CrazyHOrse เป็นอย่างมาก
ในการติเพื่อก่อ  และให้คำชี้แนะเกี่ยวกับ
การสร้อยเป็นอย่างดี     และหวังว่าคงจะ
ได้รับความกรุณานี้อีก   ขอบคุณค่ะ

[code]
ทะเลเกลียวคลื่นม้วน     พึงยล
เฉกเช่นเปลวเพลิงลน     เป่าไหม้
โหมกระหน่ำทุกหน        รับช่วง
ลมป่วนซวนเซไซร้        ดั่งนี้ไม่ดี
บันทึกการเข้า
ชายองค์
อสุรผัด
*
ตอบ: 24

เป็นความลับ


ความคิดเห็นที่ 232  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 13:36

 ทดสอบ

ฝนหยดหยาดแรกหร้วง   สู่ดิน
ไม้แมกอ่อนน้ำริน   ทาบฉุ้ม
ขีดเขียนวาดจากจินต์   ลากไหล้ เส้นนา
ได้ภาพแสร้งเส้นหนุ้ม   เทียบผ้าง จิตรกร ฯ

แต่งยากมากๆ

คุงม้าลำพองครับ
พระลอที่ว่า เล่น กับ เหล้น
ผมไปค้นมาแล้ว เขาผ่านการแก้มาแล้วครับ
เดี่ยวถ้าได้เข้ามาอีก ผมจะคัดที่เขากล่าวไว้ใน วรรณกรรมสมัยอยุธยา มาให้อ่านครับ

ปล. ผมเข้าใจผิดไปเองว่า โทโทษ ไม่มี จริงๆ มีครับ...
ขออภัยด้วย...
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 233  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 13:49

 ตอนนี้ผมสงสัยว่าโคลงลาวโบราณจะไม่มีการใช้เอกโทษหรือโทโทษครับ กำลังหาท้าวฮุ่งฉบับเต็มมาตรวจสอบอยู่ สาเหตุน่าจะเป็นว่าโคลงลาวค่อนข้างจะยืดหยุ่นมากในเรื่องการสลับตำแหน่งคำบังคับ บวกกับเรื่องระบบเสียงวรรณยุกต์ที่ไม่สอดคล้องกับระบบเอกโทษโทโทษครับ (ขอบคุณอีกครั้งที่ชี้ทางให้นะครับ)

ส่วนฝั่งอยุธยา ส่วนเอกโทษโทโทษเห็นชัดว่าใช้กันมาอย่างน้อยตั้งแต่สมัยพระบรมไตรโลกนาถเป็นต้นมาครับ

และถ้าฝั่งล้านนาใช้"เล่น"ในรูปดั้งเดิมคือ"เหล้น" แสดงว่าโคลงใน 210 ต้องเป็น


ฝันทรงภูษิตจ้า          ใสสุทธิ์

พระเกศทัดธารบุษป์       กลิ่นฟุ้ง

ไปทิศอุไทยอุต          ดมยิ่ง นั้นนา

ฝันว่าอ่อน*เหล้น*ถุ้ง         ทั่วท้องสระศรี ฯ


ใช่ไหมครับ?
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
ชายองค์
อสุรผัด
*
ตอบ: 24

เป็นความลับ


ความคิดเห็นที่ 234  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 15:20

 ใช่ครับ มันคล้ายๆ ว่าจะเป็น โทคู่เหมือนพวกโคลงในล้านนา หรือโคลงดั้นเสียด้วยซ้ำครับ...

ในล้านนาเอง โทโทษมิได้ใช้เลย
เอกโทษก็เช่นกัน
แต่เราใช้คำตายแทนครับ...

บางคำ ที่เราพบ ที่ว่าเป็นโทโทษ บางทีไม่ใช่โทโทษ อย่างตำราว่าก็มีครับ เป็นโท แท้ๆ ในคำโบราณ ผมเข้าใจว่ามันเปลี่ยนในสมัยปลายอยุธยา ถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นครับ
บันทึกการเข้า
อ้อ
มัจฉานุ
**
ตอบ: 53

นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต การสอนฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


ความคิดเห็นที่ 235  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 17:49

 หฤหรรษ์ผ่องแผ้ว..........นพคุณ
ใสแจ่มกระจ่างจุณ.........จิตแผ้ว
ปล่อยวางว่างว้าวุ่น..........ทุกที่
เฉกเช่นนักปราชญ์แล้ว....ย่อมให้อภัย
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 236  เมื่อ 05 ก.ย. 06, 18:35


ผังโคลงมาตรฐานจากอาศรมชาวโคลง pantip.com ครับ

ตำแหน่งสีน้ำเงิน 4 ตำแหน่งเป็นคำสุภาพครับ

โดยเฉพาะคำสุดท้ายของบทจะต้องไม่เป็นคำตาย
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
นิรันดร์
องคต
*****
ตอบ: 522


ความคิดเห็นที่ 237  เมื่อ 06 ก.ย. 06, 16:03

 ........ ภาชนะใส่น้ำ ......... จำนวน หนึ่งเฮย
มือจุ่มลงไปกวน .............. ก่อน้ำ
ดึงมือเลื่อนเลิกรวน .......... ชลนิ่ง
รอยบ่มีเห็นซ้ำ ..................หมดสิ้นรอยมือ
บันทึกการเข้า
อ้อ
มัจฉานุ
**
ตอบ: 53

นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต การสอนฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


ความคิดเห็นที่ 238  เมื่อ 06 ก.ย. 06, 16:54

 มธุรพจน์นี้....................งดงาม
ขับกล่าวสะท้อนความ......เจิดจ้า
ความสุขเมื่อติดตาม........คลุมแผ่
ปัดเป่าความเมื่อยล้า.......เปี่ยมด้วยพลัง
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 239  เมื่อ 06 ก.ย. 06, 17:27

 มีข้อคิดเห็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณหนอนสุราเขียนไว้ในอาศรมชาวโคลงหลายปีมาแล้ว ลิงก์นั้นหายไปแล้ว แต่ผมยังมีเก็บไว้ อยากให้ได้อ่านกัน เพราะผมเห็นว่าน่าสนใจครับ

----------------------------------------------------

กับดักโคลง

หลังจากเล่นโคลงกันมายืดยาวหลายกระทู้ น่าจะแทรกภาคทฤษฎีเข้ามาสักนิด

ทฤษฎีบทต่างๆ ที่ผ่านมาเป็นการบอกว่าแต่งโคลงอย่างไรให้ได้ดีทั้งรสความแลรสคำ                  ตอนนี้เลยอยากแทรกว่า แล้วโคลงที่ไม่ดี มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง แต่ก่อนแจกแจงขอบอกก่อนว่าต่อไปนี้เป็นเพียงข้อสังเกตของหนอนสุราบ่ใช้ตำรา ฉะนั้นอย่ายึดติด ไม่งั้นจะกลายเป็นยึดติดว่าจะไม่ยึดติด งงมั้ยเนี่ย ฮ่าฮ่า

๑.ติดเสียงจัตวา

อันนี้ไม่รู้ได้คติมาจากที่ใดว่าโคลงที่ส่งด้วยเสียงจัตวาดีกว่าส่งด้วยเสียงสามัญ เดาเอาว่าน่าจะมาจากโคลงตัวอย่างในจินดามณีที่คัดมาจากลิลิตพระลอ

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง . . . อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร . . . .ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับใหล . . . . ลืมตื่น ฤาพี่
สองพี่คิดเองอ้า . . . . . . . อย่าได้ถามเผือฯ

หลายต่อหลายคนยึดติดการส่งด้วยเสียงจัตวามาก หลายต่อหลายครั้งถึงกับยอมเสียรสความ ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เพียบ แต่ไม่ยกมาชำแหละให้ดู ยกให้เป็นหน้าที่ พู่ฉ้วยครู แห้...

ย้อนกลับเข้าภาคทฤษฎีตามแบบหนอนสุราต่อ

เวลาพิเคราะห์โคลงต้องดูตัวอย่างหลายๆ บทก่อนเขียนทฤษฎี แต่ถ้าขี้เกียจหรือไม่มีเวลาก็ต้องดูทั้งบท อย่าดูแค่บาทเดียว เพราะจะทำให้เข้าใจผิดเป็นตุเป็นตะ

เสียงส่งบาทจบมีความสัมพันธ์กับเสียงขึ้น (คำท้ายบาทแรก-ไม่นับสร้อย) กับเสียงรับสัมผัสบาทสองและสาม (คำที่ ๕) จากตัวอย่างบทนี้วิเคราะห์ได้ว่ากวีมองทีละคู่ คู่แรกในบาท ๑ และ ๒ ใช้เสียงสามัญ (ใด-ใคร) คู่หลังในบาท ๓ และ ๔ ใช้เสียงจัตวา (ใหล-เผือ)

ลองดูตัวอย่างอีกบทที่ใช้สูตรเสียงทั้งสี่บาทด้วยสูตรเดียวกันกับตัวอย่าง แต่สลับขึ้นจัตวาส่งสามัญ ที่เหลือทิ้งไว้ให้วิเคราะห์เอง จะได้จับปลาเป็น ฮิฮิ

สายหยุดหยุดกลิ่นฟุ้ง . . . ยามสาย
สายบ่หยุดเสน่ห์หาย . . . ห่างเศร้า
กี่คืนกี่วันวาย . . . . . . . . . วางเทวศ ราแม่
ถวิลทุกขวบค่ำเช้า . . . . . หยุดได้ฉันใดฯ

ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องเสียงแล้ว เอาให้ครบถ้วนจบกระบวนความทีเดียวดีกว่า
เว้นวรรคยาวเดี๋ยวหลับหมด มีอีกสูตรที่นิยมใช้กันมาก คือใช้เสียงสลับทีละบาท คัดตัวอย่างมาให้ดู เช่น

ลมหนาวหนาวห่มผ้า . . . ฤๅหาย
พระท่านทายว่าตาย . . . . แน่แล้ว
สายยาแม่ยาสาย . . . . . . . เซ้าสวาท พี่รา
ผี้ว่าพี่กอดแก้ว . . . . . . . . .กลับเช้าชุ่มกชวยฯ

อีกบท

จำใจจำจากเจ้า . . . . . . จำจร
จำนิราศแรมสมร . . . . แม่ร้าง
จำเรียมจักไปรอญ . . . . อรินราช นาแม่
จำทุกข์จำเทวศว้าง . . . สวาสดิว้าหวั่นถวิลฯ

บทหลัง บาทสามทุกตำราคัดว่า (หนอนสุราก็เคยลอกตาม)

เพราะเพื่อจักไปรอญ อริราช แลแม่

หนอนสุราเพิ่งมาอ่านทวนคำวิจารณ์ของท่านจันทร์ พิเคราะห์แล้วน่าเชื่อกว่าเลยเปลี่ยนใจลอกตามท่านจันทร์ทั้งหมด

หมายเหตุ

๑. สูตรเสียงโคลงบ่ได้มีเท่านี้ แต่โคลงเสียงดีมักเดินตาม ๒ สูตรนี้ มือใหม่ควรลอกตามให้คล่องมือ ส่วนมือเก่าควรพินิจพิเคราะห์

๒. การคิดแบบตรรกะ เฉลยได้ว่าที่เราเรียก อังคาร กัลยาณพงศ์ ว่า ท่านอังคาร เป็นการเรียกตาม ท่านจันทร์ หรือ มจ.จันทร์จิรายุวัฒน์ รัชนี ทั้ง ๒ ท่านต่างเคยเล่นโคลงสดที่บ่อนท่าช้าง ณ มิ่งหลี มาด้วยกัน

ท่านจันทร์ : จันทร์จิรายุเจ้า เหนือดาว อื่นเฮย
ท่านอังคาร : ดาวก็ดาวใช่ยาว กว่าข้า

ฮ่าฮ่าโฮ่โฮ่ หลักการคิดแบบตรรกะบอกนสร.ว่า ท่านจันทร์ทรงประสูติวันจันทร์ ส่วนท่านอังคารเกิดวันอังคารชัวร์ป้าบ

ปรากฎว่าผิดหมด ฮ่าฮ่าโฮ่โฮ่

จากคุณ : หนอนสุรา
---------------------------------------------
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
หน้า: 1 ... 14 15 [16] 17 18
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 19 คำสั่ง