เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 11 12 [13] 14 15 ... 18
  พิมพ์  
อ่าน: 57719 เรียนเชิญคุณจิตแผ้ว แล ผองมิตร
NickyNick
พาลี
****
ตอบ: 290

ทำงานแล้วครับ


ความคิดเห็นที่ 180  เมื่อ 21 ส.ค. 06, 11:47

 เลียบๆ เคียงๆ มองง่องกระทู้นี้อย่างใจจดใจจ่ออยู่หลายวัน  แต่มิบังอาจเข้าร่วม  กลัวไม่ถูกกาลเทศะ  เดี๋ยวจะโดนผู้ใหญ่ดุเอา  วันนี้นึกครึ้มใจขึ้นมา  เป็นไรเป็นกันวะ  อายครูไม่รู้วิชา  อายภรรยาไม่มีบุตร  โบราณเขาว่าไว้อย่างงั้น  นี่มีบุตรตั้งหลายคนแล้ว  ก็ไม่ควรอายครูด้วย

แต่ก่อนอื่น  ขอยกครูก่อนละกัน  เป็นธรรมเนียมไทยๆ  แล้วก็ฝากเนื้อฝากตัวพี่ๆ ทั้งหลายด้วยเน้อ

     แสงอรุณเรืองรองสาดส่องฟ้า     ทั่วแหล่งหล้าวาววะวับจับแจ่มสี
ทิวากาลล่วงผ่านม่านราตรี             ชีวิตนี้ตระหง่านล้ำเลิศอำไพ

    ก่อกำเนิดเกิดมาใต้ฟ้ากว้าง       แววสว่างปัญญาน้อยด้อยสดใส
แต่สิ่งซึ่งโชติช่วงกลางดวงใจ          คือความใฝ่เรียนรู้อยู่ในตน

    โลกสร้างครูมาเสนอสนองมนุษย์  เป็นผู้จุดเปลวปัญญาทุกแห่งหน
สั่งสมความดีไว้ให้ปวงชน                 นำโลกพ้นความขลาดเขลาเบาปัญญา

    ครูสอนสั่งวิชาให้ไม่ปกปิด            หวังให้ศิษย์สูงเด่นเช่นเชิงผา
เปรียบแสงเทียนส่องสว่างกลางมรรคา  ให้วิชาเป็นเสบียงเลี้ยงชีวี

    เอ่ยนามครูคนรู้รักเคารพ              ศิษย์ขอนบประณตนอบเกศี
ขอทวยเทพชั้นฟ้าผู้อารี                    ให้ครูมีแต่สุขทุกคืนวัน




ห้าบทพอนะ  หมดภูมิ
แล้วก็  ฝากพี่หมูน้อยฯ พิจารณาด้วยว่า  กลอนชุดข้างบนนี้  พอเข้าได้กับฝีมือของเด็กระดับสติปัญญามัธยมไหน  หรืออยู่ในช่วงอายุไหนได้  ช่วยประเมินหน่อยดิ   จะได้จัดเกรดของตัวเองได้ถูก
บันทึกการเข้า
หมูน้อยในกะลา
พาลี
****
ตอบ: 392

อะแฮ่ม!!


ความคิดเห็นที่ 181  เมื่อ 21 ส.ค. 06, 20:42

 แหม..(ตกลง..คราวนี้สะกดถูกต้องแล้วนะครับ )
คุณNickyNick ทำลีลาอมภูมิ  

ต้องให้ครูท่านอื่นๆลองพิจารณาดูเองแล้วละครับ
เพราะขืนให้นักเรียนอย่างผมพิจารณาก่อนครูเดี๋ยวเหากินหัวพอดี
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 182  เมื่อ 21 ส.ค. 06, 23:03

 

งามกลอนงามต่างได้   ตามใจ
งามย่อมผิดแผกไป    หลากถ้อย
แบบแผนผูกพันไว้     เป็นหลัก ยึดนา
ต่างที่อารมณ์ร้อย     สอดสร้อยสำเนียง


ว่าแต่ว่าคุณ NickyNick "หวังให้ศิษย์สูงเด่นเช่นเชิงผา" มันไม่โหดร้ายไปหน่อยหรือครับ ขอเป็นยอดผาหรืออย่างน้อยก็กลางๆผาก็ยังดีนะครับ    
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
Little Sun
พาลี
****
ตอบ: 212

กำลังตามหาความฝัน


ความคิดเห็นที่ 183  เมื่อ 22 ส.ค. 06, 07:14

 สวัสดีค่ะ ทุกๆท่าน ลิตเติ้ลมารายงานตัวกลัวจะลืม
สมาชิกคนนี้ไปค่ะ ขอเข้ามาอ่านอย่างเดียวก่อนนะคะ
ช่วงนี้ฟุ้งซ่านค่ะ เลยแต่งกลอนไม่ได้ คิกๆ
บันทึกการเข้า
NickyNick
พาลี
****
ตอบ: 290

ทำงานแล้วครับ


ความคิดเห็นที่ 184  เมื่อ 22 ส.ค. 06, 09:33

 คุณพี่ครู CrazyHOrse เป็นกำลังใจ  เบาใจครับ  เพราะไม่เพราะอยู่ที่อารมณ์ของเราด้วย  ส่วนเชิงผา  ตอนนั้นแต่งเสร็จหมด  แก้ไม่ไหวแล้ว  ไม่งั้นจะต้องเกี่ยวพันไปถึงบทก่อนด้วย  ก็ต้องเลยตามเลยตามถนัด

ก็เป็นกลอนเก่าเก็บ  เอามาโชว์อ็อฟก่อน  ของใหม่แต่งไม่ไหว  ยังขาดอารมณ์ร่วม  ชุดนี้แต่งเมื่อตอนจบมัธยมชั้นสุดท้าย  ยังไม่บอกว่าปีพอศอไหน  ให้พี่หมูน้อยทายเล่นสนุกๆ เป็นการบ้าน

นึกแล้วอย่าไปแอบฝันถึงใบหน้าผมนะครับ  เดี๋ยวจะฝันร้าย  แล้วจะเกิด bias  แปลว่าอคติ  ไม่อยากใช้คำไทย  เพราะความหมายเหมือนแง่ลบ  แต่ความจริงมันมีทั้งอคติทางบวกด้วย  ขอใช้ bias ก็แล้วกัน
บันทึกการเข้า
NickyNick
พาลี
****
ตอบ: 290

ทำงานแล้วครับ


ความคิดเห็นที่ 185  เมื่อ 22 ส.ค. 06, 10:21

 มาช่วยกันปั่น  ตามถนัด (อีกอย่าง)
พี่หมูน้อยยินยอมคบกับผมแล้ว  ไม่ต้องกลัว  จะมาร่วมสร้างความคึกครื้นให้กับกระทู้อย่างมิหยุดหย่อน
แล้วก็  จะได้เต็ม ๑๐ pages  ไวๆ ดังใจหวัง

คราวนี้เอาของเก่าเหมือนกัน  ขุดขึ้นมาจากกรุ  แล้วจะเฉลยทีหลังว่าแต่งไว้เมื่อปีพอศอไหน  ตอนนั้นเกิดคึก  วันเดียวแต่งรวด ๑๐ บท  แค่วันเดียวเท่านั้นนะ  วันอื่นหายเห่อ  ล้าจากวันนั้นจนถึงวันนี้  แล้วก็ไม่เคยแต่งโคลงจริงๆ จังๆ อีกเลย  วันเดียวเกินคุ้ม


ศิลปะมีแต่ครั้ง         เนานาน
เกิดก่อนบรรพกาล     เก่าโพ้น
บุรพพฤฒาจารย์        ท่านเลิศ  ล้ำเอย
สรรคิดประดิษฐ์ค้น     เรื่องไว้ให้เรียน

ข้าเพียงผู้หนึ่งน้อย     นิดวัย
อยากท่องผจญภัย     ใฝ่รู้
โปรดอย่าคร่าผลักไส  ไล่ส่ง
เพียงเพื่อขอขับสู้        เคี่ยวด้านการสือ

ข้าขอมีส่วนด้าน         การกวี
ขัดแต่วัยอันมี            อ่อนช้า
อยากริร่วมดูที           แสนหวั่น
การอักษรสุดล้า         คระคร้านเหลือแสน

กวีกานท์สุดลึกเร้น      ลับนา  ท่านเอย
เคยไป่พบสบมา         แต่กี้
รีบเร่งรัดศึกษา           แสนยาก
พบว่าอันอาตม์นี้         ที่แท้  กานท์กลอน

ขอครูปราดเปรื่องด้าน  การโคลง
โปรดร่วมใจจรรโลง     ศิษย์ไว้
ไป่ให้ล่มลืมหลง         มรรคแห่ง  กานท์นา
ผดุงศักดิ์ดาลศิษย์ได้  สว่างแจ้งทางสมอง
 


ให้ทุกท่านร่วมพิจารณาก่อนสัก ๕ บท
พรุ่งนี้ค่อยมาต่ออีก ๕ บทสุดท้าย
พร้อมคำเฉลย  อิอิ  เกมทายอายุ

แล้ววันต่อๆ ไปจะขอใช้เชาว์ปัญญาสดๆ อันอ่อนด้อย  ติดสอยห้อยตามทุกท่านไปพร้อมๆ กัน
บันทึกการเข้า
ภูมิ
แขกเรือน
ชมพูพาน
***
ตอบ: 196


ความคิดเห็นที่ 186  เมื่อ 22 ส.ค. 06, 13:47

 ไม่ได้เข้ามานานขอตามเก็บเสนอความเห็นก่อน

#168
>บางทีแต่งเอกเจ็ดโทสี่เป๊ะฟังแล้วไม่รื่นหู แต่แต่งแบบไม่เคร่งครัดกลับไพเราะกว่า

ในความเห็นผมควรทำให้เป๊ะและรื่นหูครับ(กำปั้นทุบดินไปหน่อยไหมเนี่ย)
ถ้าทำได้นั้นคือสิ่งที่แสดงถึง"ฝีมือ" นั่นเอง
บันทึกการเข้า
ชายองค์
อสุรผัด
*
ตอบ: 24

เป็นความลับ


ความคิดเห็นที่ 187  เมื่อ 23 ส.ค. 06, 13:44

 ขอร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องการแต่งบทกวีนิพนธ์นะครับ
พอดีอ่าน ความเห็นคุณภูมิ #187 ที่อ้างถึง #168

การแต่งแบบเอกเจ็ดโทสี่ หรือใช้คำตายแทนเอก ฟังแล้วรื่นหู ครับ ผมเคยคุยกับเพื่อนที่จบด้านวรรณกรรมมา เขาบอกผมว่า ฉันท์ลักษณ์ของโคลงสี่สุภาพเป็นรูปแบบที่สมบูรณ์ที่สุดของโคลง การที่ลงตำแหน่งเอกโท สัมพันธ์กับการขับทำนองลำนำ

การแต่งไม่เคร่งครัดไพเราะกว่า ผมไม่เห็นด้วย เพราะแสดงถึงฝีมืออ่อนด้อย คนที่เชี่ยวชาญชำนาญกลอนจริง ฉันทลักษณ์จะอยู่ในสายเลือด อาจารย์ผมท่านหนึ่งเคยอธิบายให้ผมฟังว่า เวลาท่านแต่งโคลงนั้นไม่ต้องท่องว่าเอกโทอยู่ไหน เพียงแต่ขับทำนองไปด้วยแต่งไปด้วย เอกโทย่อมอยู่ตรงนั้นอย่างแม่นยำ

เป็นแค่ความเห็นนะครับ...
บันทึกการเข้า
MathGuy
อสุรผัด
*
ตอบ: 24

อาจารย์สอนคณิตศาสตร์


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 188  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 07:06

 ไม่ได้เข้ามาเสียน้าน...นาน...นานมาก

ชมรมนักกลอนแห่งนี้ มีอะไรใหม่ๆ เยอะแยะทีเดียว

เอาแค่เรื่อง ฉันท์ นี่ผมดูๆ แล้วนานสองนาน

ก็เลยตัดสินว่า ... ขอเอาไปฝึกดูก่อน

แต่เห็นเขียนฉันทลักษณ์กันแบบนี้

11011 001011
11011 001011

ทำให้นึกถึง Code หรือ เลขฐานสอง
ก็ให้นึกถึง โครงงานคณิตศาสตร์ ขึ้นมาทันที

คิดเข้าทางถนัดของเราเองนี่ง่ายกว่าเยอะ  

ก็เลยมีคำถามง่ายๆ ดังนี้

ถ้าเราลองเขียนฉันทลักษณ์ขึ้นมาเองแบบแปลกๆ
ซึ่งดูแล้ว น่าจะเขียนได้หลากหลายรูปแบบมาก
เสร็จแล้ว เราก็ลองเอามาแต่งคำใส่ดูว่า อันไหนมันจะ สนุก ระรื่นหู ให้อารมณ์แบบต่างๆกันอย่างไร

( TRY and SEE แบบ อ.นิรันดร์ )

ทำแบบนี้ เราจะได้ถึงขั้นงานวิจัย เลยหรือเปล่าครับ ?
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 189  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 08:38

 ตอบคุณ  Math Guy
ไม่ใช่งานวิจัย  เป็นงานสร้างสรรค์  
แต่ถ้าหากว่าสามารถอธิบายขั้นตอนการทำงานจนกระทั่งบรรลุผลได้เสร็จสมบูรณ์   อาจเป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาโททางภาษาไทยได้ 1 เรื่อง ค่ะ

การคิดมาตราฉันท์ขึ้นมาใหม่ ไม่ยาก แต่ต้องเช็คให้ดี ว่ากวีรุ่นโบราณท่านไม่ได้คิดขึ้นมาก่อนหน้าแล้ว
อีกอย่างคือต้องทดลองแต่งเองว่าคิดมาตราขึ้นมาแล้ว  มันเวิร์คหรือเปล่า

เช่นมีลหุ 3 ตัว  000 ติดกันแบบนี้ แต่งให้เพราะได้ยากมาก    ลักษณะนี้มีปนอยู่ในสัททุลวิกีฬิตฉันท์ ๑๙  แต่งกันแทบตายทีเดียวกว่าจะผ่าน
บันทึกการเข้า
นิรันดร์
องคต
*****
ตอบ: 522


ความคิดเห็นที่ 190  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 10:19

 การแต่งเพลง ก็มีฉันทลักษณ์ที่แตกต่างกันมากมาย แล้วก็ไพเราะด้วย
ผมเห็นว่า อาจารย์ MG อาจสร้าง ฉันท์ใหม่ขึ้นมา แล้วก็ไพเราะด้วย
ก็ได้สักวันหนึ่ง
เอาใจช่วยครับ    
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 191  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 12:18

 คุณภูมิครับ:
เห็นด้วยที่ว่าถ้าได้ทั้งฉันทลักษณ์และรื่นหูได้เป็นดีครับ ส่วนเรื่อง"ฝีมือ"อันนี้น่าคิดเหมือนกันครับ เพราะความมุ่งหมายในการแต่งบทกวีของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ

คุณชายองค์ครับ:
คุณชายองค์ยกประเด็นที่น่าสนใจขึ้นมาพอดีเลยครับ
"ฉันท์ลักษณ์ของโคลงสี่สุภาพเป็นรูปแบบที่สมบูรณ์ที่สุดของโคลง การที่ลงตำแหน่งเอกโท สัมพันธ์กับการขับทำนองลำนำ"
ผมก็คิดอย่างนั้นครับ แต่ติดใจที่ว่าการขับลำนำนั้นเป็นเรื่องเสียงวรรณยุกต์ แต่โคลงบังคับรูปวรรณยุกต์
ถ้ายึดเอาเสียงวรรณยุกต์ปัจจุบันในการวิเคราะห์ฉันทลักษณ์ของโคลงในแง่ของความสัมพันธ์ของรูปและเสียงวรรณยุกต์แล้ว พอสรุปได้ดังนี้
- รูปวรรณยุกต์เอก เสียงเอก,โท
- รูปวรรณยุกต์โท เสียงโท,ตรี
- คำสุภาพ เสียงสามัญ, จัตวา
จะเห็นว่าตำแหน่งวรรณยุกต์เอกและโท จะมีเสียงที่พ้องกันได้คือเสียงวรรณยุกต์โท และ(ในความเห็นของผม)นั่นคือสาเหตุที่อนุญาตให้ใช้เอกโทษโทโทษได้

สำหรับโทโทษคงไม่มีปัญหาอะไรเพราะเข้าใจว่าใช้ ห นำครอบคลุมทุกคำอยู่แล้ว

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า บางคำบางเสียง เขียนเป็นเอกโทษไม่ได้ เช่น
คำว่า ต้อง เราสามารถใช้ในตำแหน่งคำเอกได้หรือไม่? เพราะเป็นคำเสียงโท ถ้าพิจารณาในแง่การขับลำนำย่อมไม่แตกต่างกับการใช้คำเอกแต่อย่างใด

ในทางกลับกัน ลองลืมเรื่องเสียงไป ยึดแต่รูป มองว่ารูปคือความงามจริงแท้ของโคลง ลองดูโคลงบทนี้นะครับ


เชิญดูตูค่าเหล้น      โคลงโลด โผนเทอญ
ยกค่อยอประโยชน์    เค่าเหยี้ยง
เอกโทษท่อยโทโทษ   เทียบใฮ่ เห็นฮา
แปรแซร่งแปลงถูกเถี้ยง  ท่วนถี้ดีแสดงฯ


เป็นบทนิพนธ์ของน.ม.ส.ครับ ฟังไม่ขัดหู แต่รูปไม่งามครับ

แล้วสุนทรียะของโคลงอยู่ที่ไหนกันแน่?


ส่วนเรื่องการแต่งไม่เคร่งครัดเพราะกว่า อันนี้ต้องชี้แจงหน่อย เดี๋ยวอ่านกันไปจะจับประเด็นสับสนกันหมด ผมเจตนาสื่อว่า บางครั้งการแต่งโคลงที่บังคับเอกโทถูกต้องทุกประการฟังแล้วไม่รื่นหู แต่บางบทที่แต่งโดยไม่ได้เคร่งครัดนัก ในบางกรณียังไพเราะกว่าบางบทที่แต่งตรงเป๊ะได้ครับ ไม่ได้เจตนาจะสื่อว่านอกแบบดีกว่าในแบบนะครับ

เหตุผลก็คือ ผมยังไม่เข้าใจว่าแบบแผนของโคลงที่แท้คืออะไรกันแน่ แนวทางเอกเจ็ดโทสี่หากมองในสายตา(อันคับแคบ)ของผมตอนนี้ก็เหมือนตำราฮาวทูที่สอนทางลัดให้คนแต่งโคลงกันได้ง่ายๆ แต่หัวใจที่แท้ของโคลงคืออะไร?

ดังนั้นหากจะด่วนสรุปว่าโคลงที่แต่งไม่ได้เอกเจ็ดโทสี่แสดงถึงความอ่อนด้อยของผู้แต่ง ผมว่าดูจะด่วนสรุปไปหน่อย จริงอยู่ที่ว่ามือใหม่เขียนโคลงอาจจะประสบปัญหากับการจดจำตำแหน่งเอกโทบ้าง แต่ผมว่าหลังจาก 10-20 บทไปแล้ว มันก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ไม่ต้องถึงกับเชี่ยวชาญเข้าสายเลือดหรอกนะครับ หากจะมีการใช้ไม่เคร่งครัดบ้างก็อยู่ที่เจตนาของผู้แต่งครับ

ลองดูบทนี้นะครับ

ยายกะตาตำข้าว   กลางจันทร์
หอมรำมาพาขวัญ  งำฟ้า
ดึกดึกดำบรรพ์ฝัน  ขำขำ
ลำนำโลมใจหล้า   ทำให้หฤหรรษ์

อังคาร กัลยาณพงศ์ ประพันธ์ครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
NickyNick
พาลี
****
ตอบ: 290

ทำงานแล้วครับ


ความคิดเห็นที่ 192  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 12:24

 ขอขัดจังหวะท่านอาจารย์ทั้งหลายด้วยครับ

ขอต่อจาก คหพต.๑๘๖  จะได้จบๆ กันไป
เป็นโคลงรวม ๑๐ บทที่เห่อแต่งขึ้นมาเพียงวันเดียว


เทวดาโปรดช่วยข้า      คราเข็ญ
ขออย่าพาลำเค็ญ        ขัดข้อง
หากติดกุกกักเป็น         เกวียนตก  หลุมนา
ขอท่านเทียวรับร้อง      บอกแจ้งแห่งสรรพ์

การประพันธ์นั่นซึ้ง       แสนกล
มีเล่ห์หลอกแยบยล      ยักย้าย
อาจจักคิดวกวน           หลายแง่
อาตม์เริ่มสมัครเล่นไซร้ จักได้จินตนา

องค์อินทร์สถิตอยู่ฟ้า    นภาลัย
โปรดช่วยอวยพรชัย     ลูกน้อย
ยั้งยับเหตุเภทภัย         เกิดแก่  ข้านา
อันส่งโคลงคลาดคล้อย เคลื่อนค้างกลางคัน

เริ่มลงลายลักษณ์ไว้    ในวัน
ยี่สิบสี่สิงหังคาร           เริ่มสร้าง
พุทธศกสองห้าครัน      ครั้นบ่าย  โมงนา
ตกฤกษ์ดีดิถีอ้าง          หกขึ้นสารทเดือน

ขอคำข้าคิดค้น            คมคาย
ชนชื่นชมโฉมชัย          ฉ่ำชื้อ
จนจับจ่อจิตใจ             จ้าแจ่ม
หยุดแย่งอยากยุดยื้อ     ย่างเยื้องเยือกเย็น
 



ตอนนั้นอยากจะแต่งหนังสือหรือนิทานสักเรื่องหนึ่งเป็นร้อยกรอง  เพื่อพัฒนาตนเองในด้านการประพันธ์   มีเวลาวันใดก็จะแต่งเติมไปเรื่อยๆ

แต่พอถึงบทหลังๆ การแต่งค่อนข้างพิถีพิถัน   ไม่ได้พยายามแต่งให้ง่ายๆ อย่างที่คิดไว้แต่ทีแรก   มีการแต่งแบบเล่นคำมากเกินไปซึ่งค่อนข้างยากมากขึ้น   ประกอบกับสมองไม่แล่น   มีภารกิจทางด้านการศึกษาที่เป็นของหลักมากกว่า   จึงเริ่มท้อ  

และใช้เวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น   อำนาจฝ่ายขี้เกียจก็ครอบงำและชนะอำนาจแห่งความขยัน  และชนะมาเป็นเวลา ๒๔ ปีแล้ว  นับจากวันนั้นครับ  ๒๔ ปีพอดีเลยครับ  ไชโย

พี่หมูน้อยฯ คงรู้ว่าผมแต่งโคลงชุด ๑๐ บทนี้  เมื่อไรนะครับ  บอกรายละเอียดวันเดือนปีขึ้นแรมเสร็จสรรพ  เฉลยไว้แล้วในบทที่ ๙ ครับ  ตอนนั้นกี่ขวบแล้ว  ม่ายบอก
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 193  เมื่อ 24 ส.ค. 06, 21:34

 ยายกะตาตำข้าว   กลางจันทร์
หอมรำมาพาขวัญ  งำฟ้า
ดึกดึกดำบรรพ์ฝัน  ขำขำ
ลำนำโลมใจหล้า   ทำให้หฤหรรษ์
สงสัยค่ะ  ว่าอ่านทำนองเสนาะแล้วจะออกมาเป็นยังไง

การใส่เอกโทในโคลง คงมีความหมาย
เป็นไปเพื่ออะไรสักอย่าง ไม่ใช่สักแต่ว่าใส่อะไรลงไปก็ได้ หรือไม่ใส่ก็ได้
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 194  เมื่อ 25 ส.ค. 06, 18:23

 เข้ามาเพิ่มเติมความเห็นค่ะ
คนที่เขาแต่งเก่งแล้ว ถ้าจะพลิกแพลงฉันทลักษณ์ของเดิมมาสร้างในรูปแบบใหม่   อย่างคุณอังคารทำในบทที่คุณอาชาผยองยกมา    
เขาก็ทำออกมาได้ไพเราะอยู่นั่นเอง เพราะพื้นฐานเขาแน่นแล้ว  สามารถจับได้ว่าการใช้คำในโคลงสี่สุภาพต้องทำแบบไหน
เช่นใช้คำน้อย แต่ความหมายหนักแน่น ครบถ้วน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่แต่งยังไม่คล่อง จะมองข้าม ฉันทลักษณ์แบบเดิม  ด้วยความรู้สึกว่าแต่งไม่เคร่งครัดมันก็เพราะพริ้งได้  ไม่เห็นจะจำเป็นต้องเอาไว้

ถ้างดเอกโทไปเสีย กลายเป็นอะไรก็ได้  จะทำให้แต่งคล่องขึ้นแน่นอนเพราะมันง่ายขึ้นกว่าเก่า
แต่ความง่ายมันเป็นสิ่งสวนทางกับความจัดเจน     และความจัดเจนก็คือเส้นทางสู่ความงาม
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 11 12 [13] 14 15 ... 18
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 19 คำสั่ง