เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
อ่าน: 6623 เจ้าน้อย และ มะเมี๊ยะ
พราวนภา
อสุรผัด
*
ตอบ: 6

60/11 ซอยต้นสน เพลินจิต ลุมพินี


 เมื่อ 15 ต.ค. 05, 22:42

 เคยมีเรื่องถกเถียงกันอยู่เรื่องหนึ่ง คือเรื่องกู่ของมะเมี๊ยะ
บ้างก็ว่ามีเจ้านายฝ่ายเหนือบางคนนำเอากระดูกของมะเมี๊ยว่าเก็บไว้ในสุสานหลวงวัดสวนดอกด้วย เคยเข้าไปตามหาแล้วแต่ไม่เจอ พบแต่กู่ของเจ้าน้อยสุขเกษม เลยอยากทราบว่าเป็นไปได้ไหมค่ะ ที่จะมีใครนำเอากระดูกจากพม่ามาเก็บไว้ในสุสานได้( ใคร๋ตี๋มีความฮู้เรื่องนี้ ช่วยบอกขะเจ้ากำเน๋อเจ้า เพราะเชื๋ออยู่เสมอว่าเรื่องมะเมี๊ยะ เป็นเรื่องแต๋ )  
บันทึกการเข้า
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 17 ต.ค. 05, 19:34

 ไม่มีกู่ขอมะเมียะอยู่ที่วัดสวนดอกหรอกครับผม

มีการพิสูจน์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า กู่ที่ว่ากันนั้นเป็นเจ้านายตนหนึ่งในตระกูล ณ เชียงใหม่นั้นแหละครับ

แล้วก็อีกอย่าง การที่จะก่อกู่ของใครในนั้น ต้องได้รับอนุญาตก่อนเสมอครับผม
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
พราวนภา
อสุรผัด
*
ตอบ: 6

60/11 ซอยต้นสน เพลินจิต ลุมพินี


ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 22 ต.ค. 05, 17:23

 ขอบพระคุณมากค่ะ คุณศศิศ
แล้วการที่จะต้องได้รับอนุญาตในการที่จะสร้างกู่ในวัดสวนดอกได้นั้นใครเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจค่ะ เพราะในปัจจุบันจำนวนของคนที่มีนามสกุล ณ.เชียงใหม่มีอยู่มาก สายสกุล เข้มบ้าง อ่อนบ้างต่างกัน แล้วจะเอาอะไรมาวัดล่ะค่ะ
บันทึกการเข้า
ลำดวนเอ๋ยพี่จะด่วนไปก่อนแล้ว
ชมพูพาน
***
ตอบ: 175

ความสุขที่แท้อยู่ที่ใจ


ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 24 ต.ค. 05, 23:16

 เท่าที่ทราบ จากข่าวการเสียชีวิตของ เจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ จำได้ว่า พูดถึงเรื่องจะเอาอัฐิไปบรรจุไว้ที่กู่วัดสวนดอกเหมือนกัน แต่ได้ยินมาว่าต้องประชุมกันหลายฝ่ายเพราะกู่เจ้านาย วัดสวนดอกเป็นเป็นโบราณสถาน อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร แต่ในกรณีของมะเมี้ย ผมคิดว่าถึงแม้ในครั้งกระนั้น กู่วัดสวนดอกอาจจะยังไม่ได้อยู่ในการดูแลของกรมศิลปากร แต่ก็คงไม่มีเจ้านายเอาอัฐิของหญิงพม่าสามัญชนมาไว้รวมกับอัฐิของเจ้านายหรอกครับ ขนาดตอนยังไม่ตายทางเชียงใหม่ยังไม่ยอมรับสถานภาพของมะเมี้ยะ ส่งตัวกลับพม่าทันที แล้วจะมาเมตตาอะไรเมื่อตอนตายไปแล้ว และถึงแม้นว่าจะเมตตาจริง ก็คงไม่เอาอัฐิไปบรรจุไว้ในกู่วัดสวนดอก ซึ่งก็เปรียบได้กับสุสานหลวง วัดราชบพิตร เพราะถ้าเอาอัฐิของมะเมี้ยะไปบรรจุในกู่วัดสวนดอกก็เท่ากับว่า ยอมรับสถานภาพของมะเมี๊ยะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันพอสมควร คิดเล่นๆ นะครับ เอาอัฐิคนพม่าสามัญชน ไปรวมกับอัฐิเจ้านาย มันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก  (ความคิดเห็นส่วนตัว อาจผิดพลาดก็ขออภัย)
บันทึกการเข้า
กานตภณ
อสุรผัด
*
ตอบ: 14


ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 28 ต.ค. 05, 23:16

 ..ขอแจมด้วยคนนะครับ สำหรับเรื่องสถานะของมะเมี๊ยะ นี่ก็เป็นเรื่องที่พูดยากนะครับ เชื่อไหมครับว่า ในสกุล ณ เชียงใหม่เอง เรื่อง มัเมี๊ยะก็เป็นเรื่องที่ปกปิด จนลูกหลานชั้นต่อจากสมัยนั้น ก็ ไม่ได้รับรู้เรื่องราวของเจ้าน้อยสุขเกษม กับ สาวชาวพม่าที่ชื่อ หมะเมี๊ยะเลยด้วยซ้ำ
..เรื่องราวของมะเมี๊ยะ แม้แต่ในคนในตระกูล ณ เชียงใหม่รุ่นหลัง ๆ เอง ก็ มารับรู้จากคนนอกอีกที จนกระทั่ง คุณ จรัล มโนเพ็ชร นำมาแต่งเป็นเพลงนั่นแหละครับ เรื่องราวของ หมะเมี๊ยะจึงแพร่หลายยิ่งขึ้น
..เรื่องนี้ เหมือนละคร แต่เป็นละครที่ลงท้ายด้วยการพลัดพราก แล้วเอาเข้าจริง ๆ หมะเมี๊ยะ มีตัวตนจริง ๆ หรือ ไม่ ก็ยังเป็นหัวข้อที่ถกเถียง สำหรับผมแล้ว ผมค่อนข้างเชื่อว่า มะเมี๊ยะมีตัวตนอยู่จริง เพียงอาจจะไม่ได้ชื่อว่า มะเมี๊ยะก็ได้
..ที่วัดไจ้ตะหลั่น สถานที่ ที่ระบุว่าเป็นวัดที่เจ้าน้อยสุขเกษม กับ มะเมี๊ยะสาบานรักกัน มีพระภิกษุชราเคยให้ข้อมูลว่า เมื่อครั้งยังเป็นเณรเล็ก ๆ อยู่ วัดนี้ มี แม่ชีคนเดียว ชื่อว่า ดังนอเหลี่ยน เป็นแม่ชี ที่มวนบุหรี่ซะเล็กแล้วให้คนรับไปขาย ซึ่งก็ตรง กับเรื่องราวของมะเมียะว่า เป็น สาวแม่ค้าขายบุหรี่ซะเล็ก
..น่าเสียดาย ที่การตื่นตัวเรื่องนี้ เกิดขึ้นช้าไป แม่ชีดังนอเหลี่ยน อายุยืนยาวมาก แต่ก็อยู่ไม่ทัน ที่จะรอให้ใครหลายคนมาเอ่ยถาม
.. มีคนไทยหลายคนไปที่ พม่า ไปที่วัดไจ้ตะหลั่น เพื่อค้นหาเรื่องนี้เหมือนกัน แต่เวลาที่ยาวนานเหลือเกิน ก็ช่วยกลบเกลื่อนเรื่องนี้ ไม่ให้กระจ่างออกมาเท่าไหร่นัก
.. รู้ไหมครับ ปี 2547 ที่ผ่านมา ครบรอบ 100 ปี มะเมี๊ยะ ด้วยนะครับ คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดละครเรื่องนี้ด้วย ผมมีโอกาสได้ไปดู ประทับใจมาก ๆ ครับ
บันทึกการเข้า
พราวนภา
อสุรผัด
*
ตอบ: 6

60/11 ซอยต้นสน เพลินจิต ลุมพินี


ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 31 ต.ค. 05, 22:47

 ใช่ค่ะ ดิฉันได้มีโอกาศอ่านหนังสือที่พิมพ์มา ในโอกาศครบรอบ 100 ปี มะเมี๊ยะและเจ้าน้อยด้วยน่ะค่ะ ภายในหนังสือระบุเอาไว้เหมือนที่คุณการตภณว่าเอาไว้น่ะค่ะ คือแม่ชีที่ใช้ชีวิตอยู่ที่วัดชื่อ แม่ชีดังนอเหลี่ยน ซึ่งมีความหมายว่า ทับทิม ดิฉันสันนิฐานว่าอาจจะเนื่องมาจาก ตอนที่มะเมี๊ยะได้เดินทางมาเพื่อขอพบเจ้าน้อยอีกครั้งหลังจากที่โดนส่งตัวกลับพม่า แต่เจ้าน้อยก็ไม่ยอมออกมาพบ ได้เพียงแต่มอบเงิน และแหวนทับทิมให้เท่านั้น คำว่า ดังนอเหลี่ยน อาจมาจากแหวนวงนั้นก็ได้น่ะค่ะ พอดีว่ามันประจวบเหมาะกันพอดีนะค่ะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.095 วินาที กับ 19 คำสั่ง