เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
อ่าน: 3739 ประกาศสงกรานต์ล้านนา ปี ดับเร้า (ระกา สัปตศก) จุฬสกราช ๑๓๖๗
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
 เมื่อ 02 มี.ค. 05, 14:30

 หนังสือปีใหม่เมือง หรือ ประกาศสงกรานต์ล้านนา นี้เป็นสิ่งที่ปราชญ์ชาวล้านนาได้รังสรรขึ้นมา เพื่อรับใช้สังคมล้านนา เหมือน ๆ กับประกาศสงกรานต์ของไทย ที่มีขึ้นมาเพื่อรับใช้สังคมไทย (ซึ่งไม่ใช่ล้านนา)

และ ในวัฒนธรรมล้านนา มีความแตกต่างจากของไทย ในรายละเอียดปลีกย่อย

ที่นี้จะมีอยู่ 2 ส่วน คือ การคำนวณ และการ ทำนาย

ซึ่งไม่ว่าจะ ล้านนา หรือ สยาม ในแง่ของการคำนวณ จะคำนวณเหมือนกัน ด้วยใช้คัมภีร์สุริยยาสตร์ มาใช้ในการคำนวณเหมือนกัน

แต่จะต่างกันในแง่ของการทำนาย ไม่ว่าจะด้วยจำนวนห่าฝน จำนวนนาคให้น้ำ เป็นต้น

และที่สำคัญ ล้านนา ไม่มีนางสงกรานต์ แต่ว่ามี ขุนสังกรานต์ หรือ ขุนสังขานต์

ขอยก หนังสือปีใหม่เมือง หรือประกาศสงกรานต์ล้านนา มาให้นะครับ

ดังนี้

-----------------------------------

หนังสือปีใหม่เมือง
จ.ศ. ๑๓๖๗ ตัว ปีดับเร้า



หนังสือปีใหม่เมืองล้านนา ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๘ – ๒๕๔๙ จุฬสักราช ๑๓๖๗ ตัว ปีดับเร้า ฤๅว่าปีระกา สัปตศกปีนี้ สังขานต์ล่องเดือน ๗ เหนือ ออก ๖ ค่ำ พร่ำว่าได้วันพฤหัสบดี ที่ ๑๔ เมษายน วันไทเปิกสี วันเน่าคือวันศุกร์ ที่ ๑๕ เมษายน วันไทกัดใส้ และวันเสาร์ที่ ๑๖ เมษายน วันไทกดสะง้าเป็นวันพระญาวัน

ในวันสังขานต์ล่องนั้น หื้อไปสู่สระน้ำใหญ่ แม่น้ำใหญ่หนทางไฅว่สี่เส้นฤๅต้นไม้ใหญ่ กระทำการสระเกล้าดำหัวหื้อเป็นสิริมังคละ สระเกล้าดำหัวหื้อเป็นหน้าเฉพาะหนดาวันออกแจ่งเหนือ แล้วหื้อนุ่งผ้าผืนใหม่เหน็บดอกลิลา อันเป็นพระญาดอกประจำปี จักวุฒิจำเริญและสังขานต์ไปวันพฤหัสบดี ขุนสังขานต์ทรงเครื่องอันเหลืองดังฅำ ยืนบนหลังม้าหลวง มีแก้ววิฑูรย์น้ำฅำเป็นเครื่องประดับสุบกระโจมต่างกระจอนหู มือขวาถือหมากนับ มือซ้ายพาดตัก เสด็จลีลาศไปสู่หนเหนือ นางเทวดาผู้ชื่อกัญญาถือดอกลิลา อันเป็นดอกไม้นามปี มานั่งฅุเข่าอยู่ถ้ารับเอาขุนสังขานต์

ปีนี้นาคหื้อน้ำ ๖ ตัว ฝนตก ๒๐๐ ห่า ตกในมหาสมุทท์ ๑๐๑ ห่า ตกในป่าหิมพานต์ ๖๓ ห่า ตกในโลกมนุษย์ ๓๖ ห่า แลในปีนี้ หมูรักษาปี นกจอกรักษาเดือน นางนีรักษาป่า เทวดารักษาน้ำ จัณฑาลรักษาดิน รุตตจักกเทวบุตต์รักษาอากาศ ท้าวพระญาเป็นใหญ่แก่คนทังหลาย รุ้งเป็นใหญ่แก่สัตว์สองตีน หมูป่าเป็นใหญ่แก่สัตว์สี่ตีน ไม้ขะมอกเป็นใหญ่แก่ไม้จริง ไม้เพาะเป็นใหญ่แก่ไม้กลวง ผักปลาบเป็นใหญ่แก่หญ้าทังหลาย ผีเสื้ออยู่ที่ไม้ป่านเถื่อน อย่าได้สับฟันบั่นตัด จักเป็นอุบาทว์ ขวัญเข้าอยู่ไม้กวาวหื้อเอาไม้กวาวเป็นคันเข้าแรก ไม้งิ้วมามัดติดเสาบ้านเสาเรือน เสาเอกเสานาง จักวุฒิจำเริญ

ปีนี้แดดแลฝนเสมอกัน อันตรายจักมีแก่ท้าวพระญาทังหลาย ขุนนางคนจักเดือดเนื้อร้อนใจ ช้างม้างัวควายเข้าแลเกลือจักแพงนักแล สาสนาพระพุทธเจ้าล่วงไปแล้ว ๒๕๔๗ พระวสา อนาคตยังอยู่แถม ๒๔๕๓ พระวสา จิ่งบัวรมวล

สนั่น ธรรมธิ
ปล่านแปลง
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 02 มี.ค. 05, 14:35

แปลแล้วได้ว่า

---------------------------

ประกาศสงกรานต์ล้านนา
จ.ศ. ๑๓๖๗ ตัว ปีระกา สัปตศก

หนังสือปีใหม่เมืองล้านนา ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๘ – ๒๕๔๙ จุฬสักราช ๑๓๖๗ ตัว ปีดับเร้า ฤๅว่าปีระกา สัปตศกปีนี้ สังขานต์ล่วงในเดือน ๗ เหนือ (เดือน ๕ ไทย) ออก ๖ ค่ำ ตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ ๑๔ เมษายน วันไทเปิกสี วันเนาคือวันศุกร์ ที่ ๑๕ เมษายน วันไทกัดใส้ และวันเสาร์ที่ ๑๖ เมษายน วันไทกดสะง้าเป็นวันเถลิงศก

ในวันสังขานต์ล่องนั้น ให้ไปสู่สระน้ำใหญ่ แม่น้ำใหญ่ หนทางตัดกันสี่เส้น หรือต้นไม้ใหญ่ กระทำการสระเกล้าดำหัว(สระผมน่ะครับ) ให้เป็นสิริมงคล สระเกล้าดำหัวให้หันหน้าเฉพาะทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วให้นุ่งผ้าผืนใหม่เหน็บดอกลิลา(ดอกมะลิลา) อันเป็นพระญาดอกประจำปี จักวุฒิเจริญและสังขานต์ไปวันพฤหัสบดี ขุนสังขานต์แต่งกายอันเหลืองดังทองคำ ยืนบนหลังม้าหลวง มีแก้ววิฑูรย์น้ำฅำเป็นเครื่องประดับ สุบกระโจม(คล้ายชฏา) ต่างกระจอนหู มือขวาถือลูกประคำ มือซ้ายพาดตัก เสด็จลีลาศไปสู่ทิศเหนือ นางเทวดาผู้ชื่อกัญญาถือดอกลิลา อันเป็นดอกไม้นามปี มานั่งคุกเข่าอยู่รอรับเอาขุนสังขานต์

ปีนี้นาคให้น้ำ ๖ ตัว ฝนตก ๒๐๐ ห่า ตกในมหาสมุทร ๑๐๑ ห่า ตกในป่าหิมพานต์ ๖๓ ห่า ตกในโลกมนุษย์ ๓๖ ห่า แลในปีนี้ หมูรักษาปี นกกระจอกรักษาเดือน ชะนีรักษาป่า เทวดารักษาน้ำ จัณฑาลรักษาดิน รุตตจักกเทวบุตต์(รุตรจักรเทวบุตร)รักษาอากาศ ท้าวพระญาเป็นใหญ่แก่คนทั้งหลาย รุ้งเป็นใหญ่แก่สัตว์สองตีน หมูป่าเป็นใหญ่แก่สัตว์สี่ตีน ไม้ขะมอก(ไม้ผ่าด้าม พรรณไม้พุ่ม ถึงพุ่มยืนต้น Gardenia coronaria)เป็นใหญ่แก่ไม้จริง ไม้เพาะ(ไผ่บงใหญ่ Dendrocalamus brandisii)เป็นใหญ่แก่ไม้กลวง ผักปลาบ (พรรณไม้ในวงศ์ Commelinaceae)เป็นใหญ่แก่หญ้าทังหลาย ผีเสื้อ(ผีอารักษ์)อยู่ที่ต้นดอกรัก(ที่ร้อยมาลัยอ่ะครับ) อย่าได้สับฟันบั่นตัด จักเป็นอุบาทว์ ขวัญข้าวอยู่ไม้ทองกวาวให้เอาไม้ทองกวาวเป็นคันข้าวในการแรกนา ไม้งิ้วมามัดติดเสาบ้านเสาเรือน เสาเอกเสานาง จักวุฒิเจิรญ

ปีนี้แดดและฝนเสมอกัน อันตรายจักมีแก่ท้าวพระญาทังหลาย ขุนนางจักเดือดเนื้อร้อนใจ ช้าง ม้า วัว ควาย ข้าวและเกลือจักแพงมาก ศาสนาพระพุทธเจ้าล่วงไปแล้ว ๒๕๔๗ พระวสา อนาคตยังอยู่อีก ๒๔๕๓ พระวสา จึงบริบูรณ์
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
จ้อ
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1081

แต่งงานแล้วจ้า ...


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 02 มี.ค. 05, 17:04

ขอบคุณครับผม
บันทึกการเข้า
บ้านายคำเก่ง
มัจฉานุ
**
ตอบ: 52

ภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 08 มี.ค. 05, 20:49

 ยินดีชาดนักแล...555 อ้ายอยากรู้พอดีว่าปลีนี้เพิ่นจักทำนวยปักขทืนว่าชะได...มีบุรชาดนักที่เข้ามาหหนี้...... หลอนว่าว่างก็ช่วยอ้ายเซาะข้อมูลหมอเมืองจิ่มเน้อครับ.... อยากรู้ว่าหมอเมืองล้านนามีกี้ฅนที่อยู่ในเครือข่ายหมอเมือง

สรีสวัสสดีไปทังฅุนเธาชุมภูแลอ้ายจ้อน่อ.... หว่างนี้กานนักแคเตมธี... บ่ล่ำได้เข้ามา.... คึดเทิงหาชุเมื่อแล

(แปล) สวัสดีครับคุณเทาชมพูและพี่จ้อ..... ระยะนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาเนื่องจากงานยุ่งมาก... อย่างไรก็ยังคิดถึงกันเสมอนะครับ
บันทึกการเข้า
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 21 มี.ค. 05, 22:22

นำภาพกระบวนแห่ของขุนสังขานต์มาฝากครับผม
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 21 มี.ค. 05, 22:23

ขุนสังขาต์ ชัด ๆ อีกทีครับ
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 22 มี.ค. 05, 14:35

 แก้ไขคร้าบบบบบบบบ

ดอกลิลา = ดอกนางแลว นะครับผม
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
ศศิศ
พาลี
****
ตอบ: 326


อหังการ์ ล้านนาประเทศ


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 12 เม.ย. 05, 12:57


หนังสือปีใหม่ล้านนา
จุลศักราช ๑๓๖๗ ตัว พุทธศักราช ๒๕๔๘
ปีดับเร้า

หรคุณวันสังกรานต์ล่อง 499308
หรคุณวันเน่า 499309
หรคุณวันพระญาวัน 499310
มาสเกณฑ์ 16980 อวมาน 656
กัมมัชพล 658 อุจจพล 961
ดิถี 7 วาร 7

ปกติมาส อธิกวาร ปกติสุรทิน

มังคลวุฒิกาลานุกาละ สังกรมสวัสติศิริศุภมัสตุ จุลศักราชได้ ๑๓๖๖ ตัว วอกฉนำกัมโพชพิสัย ในคิมหันตอุตุ จิตรมาส ชุณหปักษ์ อัฏฐมี คุรุวารไถง ไทภาษาว่าปีกาบสัน เดือน ๗ ออก ๖ ค่ำ พร่ำว่าได้วันผัด (พฤหัสบดี) ที่ 14 เมษายน วันไทเปิกสี ติถี 5 นาทีติถี 55 ตัว พระจันทร์จรณยุทธโยชโสดเสด็จเข้าเทียวเทียมนักขัตตฤกษ์ตัวถ้วน ๖ ชื่ออารทรา เทวตาปรากฏในเมถุนวาโยราศี นาทีฤกษ์ ๒๔ ตัว เสี้ยงยามเดิก็เจ้าสู่ยามตูดรุ่ง ปลาย ๒ ลูกมหานาที คือว่าได้ 0 นาฬิกา 48 นาที อันนี้ตามกัมพีร์สุริยาตราแล

ยามนั้น รวิสังกรมะคือพระสุริยามีตนเหลืองดั่งคำ สุบกระโจมต่างขระจอนหู ประดับด้วยแก้ววิฑูรย์น้ำคำ มือขวาถือประคำ มือซ้ายพาดตัก ลุกยืนเหนือหลังม้าเหลือง อว่ายหน้าไปสู่หนอุตตระเสด็จย้ายจากมีนประเทศสู่เมษราศี ทางโคณวิถีเข้าใกล้เขาพระสุเมรุราช

ขณะนั้น ยังมีนางผู้นึ่ง ชื่อว่ากัญญา มานั่งคู้เข่าถ้าดารับเอาขุนสังกรานต์ไป แดดแลฝนเสมอกัน อนทรายจักมีแก่ท้าวพระญาทังหลาย ขุนนางและคนทังหลายจักเดือนเนื้อร้อนใจ ช้าง ม้า งัว ความ ข้าว เกลือจักแพง เหตุตามคาถาว่า “ชีโว ภาโน จ สงฺกรม อารุยฺหาตา จตุปฺปาทาน จ สตฺตานํ มณญฺจสํ สยํ” ดั่งนี้แล

ในวันสังกรานต์ไปนั้น จุ่งหื้อครูบาอาจารย์ เจ้านาย ท้าวพระญาเสนาอามาตย์ข้าราชการ ไพร่ราษฎรทังมวล เอากันไปสู่โปกขรณี แม่น้ำ เค้าไม้ จอมปลวกใหญ่ หนทางไคว่สี่เส้นสุมกัน อว่ายหน้าไปสู่ทิศหนวันออกแจ่งเหนือ อาบองค์สรงเกศเกล้าเกศี ปีนี้สรีอยู่คาง หื้อเอาน้ำอบน้ำหอมเช็ดคาง กาลกิณีอยู่ที่คิ้ว จังไรอยู่ที่ง่อน หื้อเอาน้ำเข้าหมิ้นส้มป่อยเช็ดขว้างเสีย กล่าวคาถาว่า “อมสิริมา มหาสิริมา เตช ยสฺส ลาภา อายุ วณฺณา ภวนฺตุ เม” ลอยจังไรเสียในที่ทังหลายฝูงนั้น แล้วมานุ่งทรงเสื้อผ้าผืนใหม่ ทัดดอกลีลา หากจักมีอายุยืนยาวไปชะแล

ในวันสังกรานต์ไปนั้น อย่าหื้อคนทังหลายมีใจขุนมัวกวนเกลาด้วยบาป เป็นต้นว้า ปาณาติบาต อทินนาทาน กาเมสุมิจฉาจาร อย่าผิดข้องร้องเถียงกัน หื้อมีสามัคคะฉันทาพร้อมเพรียงกัน ชำระหอเรือนบ้านช่อง กวาดทรายดายหญ้าข่วงวัดวาอาราม ข่วงไม้สรี เจดีย์พระธาตุ ขนทรายใส่วัด ก่อเจดีย์ทราย พ่ำเพ็งจำศีลกินทานฟังธรรม จักมีผลอานิสงส์กว้างขวางมากนักชะแล

เดือน ๗ ออก ๗ ค่ำ พร่ำว่าได้วันศุกร์ที่ 15 เมษายน เป็นวันปูติ คือวันเน่า ปีนี้เน่าวันนึ่ง บ่ควรจักกระทำมังคลกรรมสักอันแล

เดือน ๗ ออก ๘ ค่ำ พร่ำว่าได้วันเสาร์ที่ 16 เมษายน ไทกดสะง้า ติถี 7 นาทีติถี 47 พระจันทร์จรณยุตติเข้าเทียวเทียมนักขัตตฤกษ์ตัวถ้วน ๘ ชื่อว่าปุสยะ เทวตาปรากฏในกรกฏอาโปราศี นาทีฤกษ์ ๑๓ ตัว เสี้ยงยามกลองรุ่งสู่ยามแตรรุ่ง ปลาย ๓ ลูกมหานาที ปลาย ๙ พิชชา คือว่าได้ 4 นาฬิกา 15 นาที 36 วินาที ยามนั้นศักราชจิ่งขึ้นแถมตัวนึ่ง จิ่งเป็น ๑๓๖๗ ตัว ปีดับเร้าแล

ปีนี้ได้เศษ 11 ชื่อว่า มาฆวัสสะ ปีนี้หมูรักษาปี นางนีรักษาป่า เทวดารักษาน้ำ นกจอกรักษาเดือน จัณฑาลรักษาดิน รุตตจักกเทวบุตรรักษาอากาศ ท้าวพระญาเป็นใหญ่แก่คนทังหลาย หมูป่าเป็นใหญ่แก่สัตว์ ๔ ตีน รุ้งเป็นใหญ่แก่สัตว์ ๒ ตีน ไม้ขะมอกเป็นใหญ่แก่ไม้จิง ไม้เพาะเป็นใหญ่แก่ไม้กลวง ผักปลาบเป็นใหญ่แก่หญ้า ดอกลีลา เป็นพระญาดอกไม้ รสดินบ่มีหลาย

ขวัญข้าวอยู่ไม้กวาว หื้อเอาไม้กวาวเป็นคันข้าวแรก ไม้งิ้วเป็นพระญาแก่ไม้กลวงไม้ตันทังมวล ผีเสื้ออยู่ไม้ป่านเถื่อน ผีเสื้ออยู่ไม้อันใดอย่าได้ฟักฟันตัดปล้ำยังไม้อันนั้น คันจักกระทำมังคลกรรมเยื่องใด หื้อได้ปูชาผีเสื้ออยู่ไม้นั้นเสียก่อนแล้วกระทำ จักสมฤทธี ชะแล

นาคราชขึ้นน้ำ ๖ ตัว บันดาลหื้อฝนตก ๒๐๐ ห่า จัดเป็นตางได้ ๒ ตาง แลตางกว้างได้ ๖๐ โยชนะ ลึก ๓๐ โยชนะ จักตกในเขาสัตตปริภัณฑ์ ๑๐๑ ห่า ตกในป่าหิมพานต์ ๖๓ ห่า ตกในมนุสสโลกเมืองคน ๓๖ ห่า

เทวดาวางเครื่องประดับหนหรดี ปาปเคราะห์ก็ตกหนหรดีดั่งกัน ปาปลัคนาตกหนอีสาน ในทิศทัง ๒ นี้ กระทำมังคลกรรมและอาบน้ำดำหัวชำระตัวตน อย่าอว่ายหน้าไปต้อง บ่ดี

ดตีตวรพุทธศาสนาล่วงแล้วได้ ๒๕๔๗ พระวัสสา ปลาย ๑๐ เดือน ปลาย ๒๓ วัน นับแต่วันพระญาวันคืนหลัง อนาคตวรพุทธศาสนาบ่นับยัง ๒๔๕๒ พระวัสสา ปลาย ๑ เดือน ปลาย ๗ วัน นับแต่วันปากปีไปภายหน้า ตามชินกาลมาลินีสังเกตเหตุเอาบวกสมกันเต็ม ๕๐๐๐ พระวัสสาบ่เศษ เหตุตามฎีกาชินกาลมาลินีมหาพิลางคสัมมิหรสีเจ้า หากวิสัชชนาแปลงสืบ ๆ มานั้นแล

ปริโยสาน สมตฺตา ฯลฯ


ยุทธพร นาคสุข
คำนวณ และ พยากรณ์
บันทึกการเข้า

- ศศิศ -
จ้อ
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1081

แต่งงานแล้วจ้า ...


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 13 เม.ย. 05, 00:09

 สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย สำหรับทุกๆท่านครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 19 คำสั่ง