ขอบคุณคุณpipatอกครั้ง ในช่วงแรกที่มีคนส่งsmsให้ผมผ่านช่องทางนี้ ผมก็ไม่ทราบเช่นกัน คงต้อบอกว่า โง่พอกันมั้งครับ
เรื่องของเกาส์ สั้นๆเป็นดังนี้ครับ
...เหตุการณ์ที่แสดงความอัจฉริยะของเกาส์ให้คนทั่วไปได้ทราบ เกิดขึ้นเมื่อเขายังเป็นเด็กชายเกาส์อายุ 7 ขวบ ในห้องเรียนวันหนึ่ง ครูสั่งให้นักเรียนบวกเลขตั้งแต่ 1 ถึง 100 ครูเพียงแค่หันหลังไป เด็กชายเกาส์ก็ตอบขึ้นมาว่า 5,050 เมื่อถูกถามว่าได้คำตอบนั้นมาได้อย่างไร เด็กชายเกาส์เขียน
1 + 2 + 3 + ... + 100
100 + 99 + 98 + ... + 1
---------------------------
101 + 101 + 101 + ... + 101 = 101 x 100 = 10100
ดังนั้นคำตอบคือ 10100 / 2 = 5050 ....
สำหรับเรื่องอาจารย์ ดร. ประเสริฐ ณ นคร นั้น ผมจำได้ว่าเคยอ่านในหนังสือนักวิจัยของไทยที่ห้องสมุดตอนเป็นนักเรียน และได้อ่านเกร็ดคร่าว ๆ เชิงคณิตศาสตร์ของท่าน ในมติชน ว่างๆเดี่ยวจะลองค้นนะครับ ... แต่ดูเหมือนว่าทุกๆท่านจะรู้จักอาจารย์ ดร. ประเสริฐ ณ นคร ดีกว่าผมมาก ผมเองคงจะนำเสนอท่านได้ในมุมมองด้านคณิตศาสตร์ครับ
ส่วนเรื่องอินเดียกับศูนย์นั้น ขอติดไว้ก่อนนะครับ ตอนนี้ถ้าสนใจก็อ่านลิ้งและหนังสือแนะนำไปก่อนครับ
The Nothing that Is : A Natural History of Zero
by Robert Kaplan
http://en.wikipedia.org/wiki/0_(number)
http://www-history.mcs.st-andrews.ac.uk/HistTopics/Zero.html