อีกเพชรเม็ดงามของหนังไทย หนังในดวงใจนักวิจารณ์ -
โรงแรมนรก ภาพยนตร์ขาวดำ ผลงานเขียนบท อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง และตัดต่อโดย รัตน์ เปสตันยี ฉายเมื่อ พ.ศ. 2500
ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 ม.ม. บันทึกเสียงในฟิล์ม ด้วยเสียงจริงของนักแสดง ในขณะที่ภาพยนตร์ไทยส่วนใหญ่ในขณะนั้น
นิยมถ่ายด้วยฟิล์ม 16 ม.ม. ใช้เสียงนักพากย์ในโรง
ในปีที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้รับความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากความล้ำสมัยของเนื้อหา และ
การนำเสนอตัวละครที่ฉีกแนว ตัวพระ-นาง มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนเรื่องอื่น และบทภาพยนตร์
ที่เขียนขึ้นมาสำหรับภาพยนตร์โดยเฉพาะ ที่เรียกว่า original screenplay ไม่ได้นำเนื้อเรื่องมาจากนวนิยาย
ที่มีความนิยมอยู่ก่อนแล้ว
บทหนังของ “โรงแรมนรก” มีคุณสมบัติดังกล่าวอย่างครบถ้วน และยังท้าทายขนบของการสร้างเรื่องและบทในตอนนั้น-
ด้วยการจำกัดสถานการณ์ให้อยู่แต่เฉพาะภายในโรงแรม ซึ่งว่าไปแล้ว ไม่ค่อยมีใครกล้าทำ(แม้ในปัจจุบัน)
มองในแง่มุมหนึ่ง หนังอาจจะมีลักษณะใกล้เคียงกับละครเวทีที่ตัวแสดงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้า-ออกในฉากเดียวกัน
แต่ ทักษะในทางภาพยนตร์ของรัตน์-ก็ทำให้ผู้ชมไม่เกิดความรู้สึกอย่างนั้น ดังจะเห็นว่าในหลายครั้งหลายครา หนังแทบจะไม่ได้
พึ่งพาบทสนทนา หรือการแสดงของนักแสดง และถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการบอกเล่าด้วยภาษาด้านภาพล้วนๆ
หลายฉากในภาพยนตร์ ยังแสดงถึงอารมณ์ขันของผู้สร้าง ที่มีการล้อเลียนภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวถึง
เรื่อง สุภาพบุรุษเสือไทย หรือแม้แต่ ชั่วฟ้าดินสลาย ของตัวผู้กำกับเอง และเสียดสีวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยนั้น
อ่านบทความเรื่องโรงแรมนรก โดยประวิทย์ แต่งอักษรได้ที่
http://www.thaifilm.com/thaiFilmDetail.asp?id=11 และนับเป็นเรื่องใหญ่ที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับคนรักหนังไทย เมื่อหอภาพยนตร์แห่งชาติได้รับมอบภาพยนตร์ไทย
ขนาด 35 มิลลิเมตรที่สร้างในราวปี พ.ศ. 2500-2512 (ซึ่งเป็นช่วงที่ภาพยนตร์ไทยยังนิยมถ่ายทำด้วยฟิล์มขนาด 16 มิลลิเมตร)
จากห้องแล็บของบริษัทแรงค์ แลบอราทอรี่ส์ของอังกฤษประมาณยี่สิบเรื่องด้วยกัน ในราวปี พ.ศ. 2538 ซึ่งรวมถึงผลงานชิ้นเอก
เรื่อง โรงแรมนรก และแพรดำ ที่ทำให้เราได้มีโอกาสชื่นชมงานชิ้นเอกทั้งสองในวันนี้
โดม สุขวงศ์แห่งหอภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า
ในช่วงเวลานั้นผลงานของท่านไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้ ท่านสร้าง โรงแรมนรกเป็นหนังขาวดำในขณะที่
หนังไทยทุกเรื่องในขณะนั้นเป็นหนังสี นอกจากนี้ท่านยังใช้ระบบบันทึกเสียงแบบซาวนด์ ออน ฟิล์ม ในยามที่คนดูชอบหนังพากย์
โดยนักพากย์ชื่อดัง
คุณรัตน์ได้ทำในสิ่งที่เป็นอุดมคติตามความเชื่อของท่าน
สองนักแสดงนำที่คงยังจำกันได้ ใน โรงแรมนรก