หายไปพักใหญ่ๆ กลับมาพบสมาชิกประจำหลายๆท่านมาร่วมวงสนทนาด้วย ดีจังครับ
เอาเรื่องตามกระทู้นี้ก่อนนะครับ
1. ถ้าเราเห็นตรงกันว่า ข้อความบอกชื่อผู้แต่งใน นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง
เป็นข้อความที่แต่งแทรกขึ้นมาภายหลัง เราต้องลบข้อความที่แต่งแทรกออกไปก่อนใช่ไหมครับ (เพราะเป็นข้อความอันเป็นเท็จ)
2. ถ้าลบข้อความที่แต่งแทรกออกไปแล้ว ทางค่ายโน้น มีหลักฐานยืนยันที่น่าเชื่อถือไหมครับว่่า เจ้าฟ้ากุ้งแต่ง นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง
คำถามคุณชาวโคราช ทำเอางงๆ เห็นจะต้องวานคุณศรีสรรเพชญ์มาตอบ ว่ามีบอกไว้ในพงศาวดารหรือหลักฐานที่ไหนอีก เพราะรายนี้ดูจะอ่านพงศาวดารเยอะพอควร
ส่วนตัวดิฉัน ในเมื่อวรรณคดีเรื่องไหนมีระบุเอาไว้ชัดเจนว่าใครแต่ง ก็ถือว่าเรื่องนี้มีเจ้าของบอกชื่อแซ่ไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นอันรู้กันว่าเรื่องนี้ท่านผู้นี้แต่ง
ถ้าหากว่าไปค้นเจอว่าข้อความที่ว่านั้นมีมือดีดอดมาบวกเพิ่มเข้าไปทีหลัง ตามหลักฐานในหอสมุดแห่งชาติ หรือเป็นฉบับเชลยศักดิ์เจ้าไหนก็ตาม มองเห็นชัดเจนว่าบวกเพิ่มเข้าไปแน่ๆ ก็ค่อยมาว่ากันใหม่
สมองยังคิดไม่ไกลถึงขั้นที่ว่า ต่อให้ระบุชื่อคนแต่งไว้ชัดเจนแล้วก็ยังสงสัยว่าไม่ได้แต่ง ถ้าจะให้เชื่อว่าแต่งต้องไปเอาหลักฐานที่อื่นมายืนยัน
ตอนนี้พอมีคุณชาวโคราชมาสะกิด เลยชักอยากรู้ขึ้นมาอีกละค่ะว่ามีไหม
กลับมาที่เรื่องของเจ้าฟ้ากุ้งนะครับ
อย่างที่เคยตอบไปว่าเป็นไปได้ที่ข้อความตอนท้ายอาจจะเป็นการเขียนภายหลังการประพันธ์ ซึ่งอาจจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ซึ่งข้อความตรงนี้ ก็เหมือนกับที่คุณ CrazyHorse กล่าวไว้ในความเห็นที่ 83 คือผมก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรพิสูจน์ได้เพราะผมเองก็ไม่ได้อยู่ร่วมสมัย แต่ก็เห็นว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่จะชี้ชัดว่าไม่ใช่พระนิพนธ์เจ้าฟ้ากุ้งเช่นเดียวกันครับ แต่ผมคงจะไม่กล้าสรุปว่าข้อความตอนท้ายของพระมาลัยคำหลวงนันโทปนันสูตรคำหลวง(ในความเห็นที่ 47)
"เป็นข้อความอันเป็นเท็จ" เพราะเพียงว่าข้อความเหล่านั้นถูกเพิ่มมาภายหลัง ตามความเห็นส่วนตัวคิดว่าดูเป็นการสรุปชี้ชัดเกินไปโดยที่ยังไม่มีหลักฐานหรือแนวโน้มชัดเจนที่ชวนให้เชื่อว่าข้อความเหล่านี้เป็น 'เท็จ' และดูจะมี bias เกินไปหน่อยครับ
ถ้าเอาเรื่องลบข้อความที่ระบุชื่อผู้แต่งออกไปเป็นเกณฑ์ เช่นเดียวกับบทประพันธ์อื่นๆ อย่างเช่นทวาทศมาส นิราศนรินทร์ รวมบทประพันธ์ทั้งหลายแม้แต่หนังสือธรรมดาที่ระบุชื่อผู้แต่ง ก็คงแทบไม่มีเอกสารใดในโลกที่จะเชื่อได้เลยครับว่า คนๆนั้นเป็นคนแต่งเองครับ
เรื่องที่ อ.เทาชมพูวานให้หา ในขณะนี้ผมเองยังไม่พบในหลักฐานอื่นๆว่ามีการระบุว่าได้เพิ่มไปภายหลังครับ
ส่วนพล็อตนิยายใน ความเห็นที่ 92 เห็นตรงตามที่ อ.เทาชมพูได้ตอบไว้แล้วครับ โอกาสที่ชนชั้นใต้ปกครองซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของอยุทธยาซึ่งส่วนมากไม่สามารถอ่านออกเขียนได้จะเข้าถึงงานวรรณกรรมชั้นสูงนั้นมีต่ำมาก ส่วนมากก็จำกัดอยู๋ในแวดวงของระดับเจ้าศักดิน่เท่านั้นครับ