ไม่หลับหรอกค่ะ ขอบพระคุณสำหรับบทวิเคราะห์ของอาจารย์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
1. อาจารย์วิเคราะห์เหมือนที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ฯ ได้ถ่ายทอดคุณค่าของการเรียนอักษรศาสตร์
ผ่านตัวละคร “ตาอ๊อด” ในเรื่องสี่แผ่นดินให้แม่พลอยฟัง (เผอิญดิฉันเคยอ่านนิยายประเภทนี้
อยู่เรื่องเดียว จึงยกตัวอย่าง เรื่องอื่นไม่ได้ค่ะ)
ประโยชน์ที่เห็นชัดๆจากการอ่านนิยายโบราณจบ คือ ทำให้การอ่านวรรณกรรมอย่างอื่น
ง่ายขึ้นทันตา เช่น หลายๆเรื่องของ Shakespeare’s plays แต่ว่าเจอไม้งามยามขวานบิ่น
เพราะดิฉันเอาวิชาพื้นฐานปี 2 (Canterberry Tales) มาลงตอนปี 4 น่ะคะ...55555
จึงไม่มีความจำเป็นต้องอ่านเรื่องอื่นๆอีก เว้นแต่ลงวิชาเลือกวรรณกรรมบางอย่าง
เพื่อเอาใจ private tutor ที่ท่านชวนให้อ่านมานาน พอเริ่มว่างใกล้จบ ดิฉันจึงลงเรียน
เพราะเกรงใจท่านและเรียนแบบรีแลกซ์ เพราะอย่างไรแล้ว ดิฉันสามารถซักถามได้ทุกซอกทุกมุมอยู่แล้ว
2. วันก่อน อาจารย์พูดถึง Existentialism วันนี้ใน นสพ. ผจก. มีคอลัมน์เกี่ยวกับ
วิเคราะห์โลกด้วยภูมิปัญญาตะวันออก ซึ่งดูเหมือนว่าจะเกี่ยวกับปรัชญาที่อาจารย์พูดไว้วันก่อนด้วย
เดี๋ยวดิฉันจะกลับไปอ่านอีกรอบค่ะ วันนี้ต้องโพสต์ฆ่าเวลาเพราะแมนยูจะเตะตี 2 นัดชี้ชะตาเสียด้วย
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9480000161060จำได้ว่าวิชา Comparative Philosophy ที่ลงเรียน อาจารย์ให้นักเรียนเขียน essay
เปรียบเทียบ Nihilism กับ Greek Philosophy ดิฉันหว่านล้อมอาจารย์ขอเปรียบเทียบกับ
Eastern Philosophy แทน อาจารย์อนุญาต ดิฉันลิงค์ไปที่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
เพราะนึกอย่างอื่นไม่ออก แต่ก็ทำให้บทความ convincing ได้
ในห้องเรียนวิชาปรัชญา หัวข้อหนึ่งของการ debate คือ นักเรียนบางคนไม่นับว่าศาสนามุสลิม
เป็นปรัชญา แต่บางคนก็ค้านโดยยกคำสอนต่างๆของท่านศาสดามาอ้าง
สำหรับศาสนาพุทธ ในประเด็นนี้ไม่ค่อยมีข้อถกเถียงกันเท่าไรค่ะ
ดิฉันจะคอยอ่าน philosophy lecture ของอาจารย์ ไหนๆก็ดื่มกาแฟดำไปแล้ว ขอบคุณค่ะ