12 องค์กรวิชาชีพลงมติล้มเทอร์มินัล2ทอท.หลังเปิดเวทีสาธารณะ12องค์กรวิชาชีพรวมถึงส.สถาปนิกสยามฯ สรุปมติคัดค้านการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือที่ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินการ ยันให้ทำตามมาสเตอร์แพลนเดิมปี 46 หลังเปิดเวทีสาธารณะ "กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ" ผู้ค้านและทอท. ถกกว่า5ชั่วโมง
นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า ในการเปิดเวทีสาธารณะ "กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ" เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญผู้คัดค้านเรื่องการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่ยึดแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิด้านทิศเหนือของทอท.และเชิญผู้บริหารทอท.มาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งประเด็นของเวทีสาธารณะมีการพูดถึงมาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิของแต่ละฝ่ายที่มีฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน ทั้งศักยภาพของรันเวย์ การเติบโตของผู้โดยสาร และแบบในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะเกิดขึ้น
ทั้งนี้หลังจากการเปิดเวทีสาธารณะ ใช้เวลาฟังกว่า5ชั่วโมง ทางสมาคมจะมีการหารือกับกรรมการที่มาจาก12 องค์กรวิชาชีพ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมที่เป็นกลาง รวม 20 คน จากทั้งหมดที่เชิญไป 15 องค์กรเพื่อนำข้อสรุปมาเสนอกับรัฐบาลต่อไป ซึ่งจากการหารือกันราว 10 นาที ข้อสรุปจาก 10 องค์กร อาทิ สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาไทย คณะสถาปัตย์ฯ สถาบันอาศรมศิลป์ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ สมาคมนักผังเมือง และ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น เป็นต้น
โดยเห็นพ้องร่วมกันทั้ง10 องค์กรว่า ไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 ทางด้านทิศเหนือที่ทอท. กำลังดำเนินการอยู่ แต่เห็นควรให้ไปขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก รวมถึงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2ด้านทิศใต้ของสนามบิน ตามแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิที่วางไว้ในปี 2546 เนื่องจากแผนแม่บทเดิมที่วางไว้ตอบโจทย์ทุกอย่างอยู่แล้ว และการรองรับผู้โดยสาร120ล้านคน ถือว่าเพียงพออยู่แล้ว เนื่องจากประเทศไทยมี3สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา ที่จะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินเป็นตัวกระจายผู้โดยสารระหว่าง3สนามบินอยู่แล้ว
อีกทั้งจริงๆแล้วปัจจุบันสนามบิน ในโลกนี้ที่มีผู้โดยสารเกิน 100 ล้านคน เท่าที่ทราบมีแค่สนามบินปักกิ่ง กับแอตแลนต้าเท่านั้น ดังนั้นมาสเตอร์แพลนเดิมที่รองรับได้120 ล้านคนจึงถือว่าเพียงพอ
อีกเหตุผลหนึ่งคือ ที่ประชุมเห็นชอบกับความเห็นของนายสมเจตน์ ทิณพงษ์ ที่พิจารณาแล้วว่า ข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO ที่ทอท.นำมาอ้างอิงจริงๆแล้วดูเป็นไปไม่ได้ที่ ICAO จะออกมารับรอง และแผนแม่บทปัจจุบันที่ทอท.ยึดอยู่ ก็เป็นการออกแบบของทอท.เอง แต่นำผลการศึกษาบางส่วนของ ICAO มาอ้างอิงเท่านั้น อย่างที่ ICAO แนะนำก็เป็นเพียงการA-Anex (ส่วนต่อขยายอาคารเทียบเครื่องบิน บริเวณคอนคอร์ดAที่รองรับผู้โดยสารอินบาวด์และเอ้าท์บาวด์) ไม่ได้บอกให้สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามทางสมาคมจะนำผลสรุปของการหารือ เพื่อนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาภายในสัปดาห์นี้
http://www.thansettakij.com/content/333890