เรียบเรียง ตัดต่อบางส่วนจาก กรุงเทพธุรกิจ ครับ
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/living/20110417/386553/มหาสำเภาจีนโบราณคืนชีพ.html
มหาสำเภาจีนโบราณคืนชีพ โดย : วลัญช์ สุภากร
เรือสำเภาจีนโบราณ (สมัยกรุงศรีอยุธยา) เรือเดินสมุทรโบราณที่มีความยาว 35 เมตร
การนำเรือโบราณลำมหึมาที่สาบสูญไปแล้วกว่า 240 ปี ให้กลับมาอีกครั้ง ต้องอาศัยความรู้และ
ความพยายามของผู้เชี่ยวชาญหลายคน
กำเนิดเรือสำเภาจีนโบราณลำนี้ เริ่มขึ้นราวกลางปี พ.ศ.2550 เมื่อ ท่านมุ้ย-ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
มีดำริให้ อ.กนก ขาวมาลา แห่งพิพิธภัณฑ์เรือไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าพบปรึกษาการสร้างเรือสำเภา
ซึ่งในรัชสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีการรบทางเรือหลายครั้ง หนึ่งในนั้นที่น่าสนใจคือทรงนำเรือพระที่นั่ง
พายติดตาม เรือสำเภาพระยาจีนจันตุ (ซึ่งเข้ามาเป็นไส้ศึก) ที่แล่นหนีออกจากกรุงศรีอยุธยา
ไม่มีภาพวาดใดๆ เกี่ยวกับเรือสำเภาพระยาจีนจันตุบันทึกไว้ อ.กนก เล่าว่า ในพงศาวดารมีเพียงบันทึกสั้นๆ
เกี่ยวกับเรือลำนี้ไว้นิดเดียวว่า
"พระยาจีนจันตุได้โล้สำเภาออกไป จนเรือเมื่อถึงปากอ่าว เรือสำเภาได้ลมกินใบ ก็แล่นออกไป
โดยสมเด็จพระนเรศวรทรงตามไม่ทัน"
“เรื่องของเรือสำเภาที่แล่นออกไปโดยไม่ต้องอาศัยลม เพราะเป็นการแล่นออกไปอย่างฉุกละหุกกะทันหัน
เป็นประเด็นหนึ่งที่ท่านมุ้ยทรงหยิบยกขึ้นมา” อ.กนก กล่าว
อ.กนกจึงต้องอาศัยวิธีค้นคว้าจากพงศาวดาร เอกสาร หนังสือทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะหนังสือ
เกี่ยวกับเรื่องเรือในช่วงนั้น
อ.กนกพบบันทึกเกี่ยวกับ ประวัติการทหารเรือไทย เขียนโดย พลเรือตรีแชน ปัจจุสานนท์ กล่าวถึงการรบทางเรือ
ในสมัยสมเด็จพระนเรศวร ครั้งหนึ่งทรงมีรับสั่งให้ทหารไปรบพม่าที่เมืองทวายทางฝั่งอันดามัน ซึ่งมีเรือของพวกโปรตุเกส
อังกฤษ ฮอลันดา เข้ามาอยู่ทางนั้น มีการกล่าวไว้ว่า
เรือรบต่างชาติที่ช่วยสยามรบครั้งนั้น เป็นเรือกรรเชียงใช้ใบ เรียกว่าเรือ แกเลียต (Galliot) ใช้ทาสเป็นฝีพาย
จึงคิดว่ามีความเป็นไปได้ ที่เรือสำเภาพระยาจีนจันตุใช้ลักษณะ กรรเชียง เพื่อให้เรือแล่นออกไปโดยไม่รอกระแสลม
ส่วนลักษณะภาพรวมของลำเรือสำเภาพระยาจีนจันตุ ศึกษาเพิ่มเติมจากภาพวาดและบันทึกญี่ปุ่นที่กล่าวถึง
สำเภาสยาม ซึ่งเดินทางไปค้าขาย ณ เมืองนางาซากิในช่วงเวลานั้นสำเภาสยามต่อโดยช่างต่อเรือชาวจีน ซึ่งมี
ความชำนาญในการต่อเรือเพื่อลำเลียงสินค้าทางทะเล ขณะที่ช่างต่อเรือชาวสยามเก่งต่อเรือที่ขุดจากท่อนซุงมากกว่า
สำเภาสยามจึงน่าจะมีความใกล้เคียงกับสำเภาพระยาจีนจันตุซึ่งต่อด้วยช่างชาวจีนเช่นกัน
อ.กนก ขาวมาลา กับแบบจำลองเรือสำเภาสมัยกรุงศรีอยุธยา