7. การเข้าดาบ เป็นการเข้าดาบแบบญี่ปุ่น และประดับกล้ำเงินกล้ำทอง (3 กษัตริย์) ฝีมือช่างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นถึงกลาง
กล้ำเงินกล้ำทอง = คร่ำเงินคร่ำทอง ?
ดาบคร่ำทอง
เบื้องต้นผมทราบว่าวัตถุที่ประกอบในการทำเครื่องอาวุธ ล้วนมีวิถีแห่งไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะวิธีการตีดาบ วิธีการหาแร่ วิธีการถลุง วิธีการเข้าดาบ ทำปลอก ความยาวดาบ ล้วนมีวิชากำกับอยู่เสมอ
กัลปังหา ก็เป็นวัตถุจากทะเลที่หายาก ซึ่งมีความเชื่อกันว่ามีคุณสมบัติด้านไสยศาสตร์เช่นกัน ทางฝ่ายจีนนิยมจัดหากัลปังหาสีแดง นำมาตกแต่งกระถางถวายแก่จักรพรรดิ์เพื่ออำนาจต่าง ๆ ส่วนกัลปังหาดำ คงเป็นเช่นเดียวกันว่า คงมีอำนาจบางอย่าง จึงได้นำมาเป็นชิ้นส่วนแห่งตัวด้าม
ศิลปะการนำนาก และทองคำมาประดับจะทำให้คงทนกว่าโลหะเงิน ซึ่งดำง่าย แต่การตกแต่งในลักษณะนี้ไม่ใช่งาน "คร่ำ"
ซึ่งงานคร่ำคือการสะกิดเนื้อเหล็กให้เป็นแผล แล้วตอกอัดด้วยเส้นลวดทองอัดลงไปในรอยแผลนั้น จึงเกิดลวดลายความงามขึ้นอย่างวิเศษสุด แต่งานที่เห็นนี้เป็นลักษณะการตอกฝังลอยลงบนเนื้อกัลปังหา คล้าย ๆ กับงานฝังโลหะเข้าเนื้อซึ่งพบพื้นผิวกัลปังหาไม่เรียบ แต่จะขุดรอยลงไปตามรูปเพื้อให้โลหะแนบกับชิ้นงาน
การเหน็บดาบ เป็นวิธีชีวิตแห่งชายไทยคาบสมุทรมลายู ซึ่งได้อิทธิพลจากอาหรับ ประดับเพื่อป้องกันตัวเองจนกลายเป็นเหน็บเพื่อเครื่องประดับ เครื่องเกียรติยศ