ขอเล่าถึงกุญแจไขสู่ประตูโลกท่องเที่ยวอีกดอกหนึ่ง นอกเหนือจากการทำวีซ่า
นั่นคือ กุญแจออนไลน์ ค่ะ....
เรื่องที่คุณเทาชมพูเล่ามานี้ แรกเกิดอยู่ในสหรัฐฯ เมื่อระบบ Broad band เริ่มมีกระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วทุกแห่งหน ในยุโรปนั้นเพิ่งจะมีตามมาเมื่อสักประมาณ 15 ปีมานี้เอง และถ้าจำไม่ผิด จำได้ว่าเมื่อครั้งไปดูงานเกี่ยวกับ GIS ที่ประเทศไอร์แลนด์นั้น Hub ใหญ่ก็อยู่ในประเทศนี้ สำหรับในญี่ปุ่นนั้น แม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีการสื่อสารที่ดีมาก แต่ระบบนี้กลับเกิดขึ้นและมีการใช้กันอย่างกว้างขวางเมื่อประมาณ 10 ปีมานี้เอง จำได้ว่าเมื่อแรกไปประจำการนั้น ยังต้อง Print เอากระดาษไปแสดงที่เคาเตอร์เพื่อขึ้นตั๋ว แล้วก็ต้องไปที่ตู้อีเล็กทรอนิกส์เพื่อทำรายการโดยมีเจ้าหน้าที่คอยบอกขั้นตอน สามหรือสี่ปีต่อมาจึงสามารถไปทำการเช็คอินได้ที่ตู้อีเล็กทรอนิิกส์ตั้งแต่ต้นจนจบ
ระบบการจองตั๋วและเช็คอินแบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ มีการใช้ทั่วไปสำหรับสายการบินภายในประเทศ (และในเขต Schengen แต่ก็ไม่เสมอไป) แต่สำหรับการบินข้ามทวีปและข้ามประเทศ (ผมอาจจะเชยไปแล้วนะครับ) ก็ยังหนีไม่พ้นที่จะต้องไปเช็คอินที่เคาเตอร์ ด้วยเหตุผลทาง Security คือ ต้องปรากฎตัวบุคคล ต้องดู Passport ฯลฯ
ยังมีอีกเหตุผลที่สำคัญ คือ การเดินทางภายในประเทศในระว่างวันทำงานนั้น ส่วนมากจะเป็นการเดินทางในงานทางธุรกิจ อย่างมากก็นอนค้างหนึ่งหรือสองคืน ส่วนใหญ่ก็อยู่ในลักษณะไปเช้าเย็นกลับ ดังนั้น สัมภาระติดตัวจึงเรียกได้ว่าแทบจะไม่มี แล้วจะต้องไปเสียเวลาทำไมกับการไปยืนเข้าแถวต่อคิวเพื่อเช็คอิน การซื้อตั๋วและการเช็คอินด้วยระบบอีเล็กทรอนิกส์จึงเหมาะสมกว่ามาก ซึ่งในกรณีที่มีสัมภาระที่ไม่สามารถจะเอาไปใว้ใน Cabin เหนือที่นั่ง ก็ต้องเอาลงท้องเครื่อง กรณีนี้ก็ต้องไปเช็คอินที่เคาเตอร์อยู่ดี
เมื่อครั้งไปควบคุมงานที่แคนาดา จะต้องเดินทางไปมาระหว่างอ็อตตาวากับโตรอนโตหลายครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งในช่วงหนาวจัด ติดลบประมาณ 10 องศา เราก็ขึ้นเครื่องแล้ว (เครื่องบินเล็กขนาดประมาณ 40 ที่นั่ง) มีผู้โดยสารประมาณครึ่งลำได้ นั่งรออยู่ในเครื่องประมาณ 15 นาที แล้วก็ถูกขอให้ลงจากเครื่องเพื่อไปยืนชี้กระเป๋าของตนเองที่ขนออกมาจากใต้ท้องเครื่องก่อนที่จะขนเข้าไปบรรทุกใหม่ เนื่องจากว่ามีผู้โดยสารคนหนึ่งไม่ปรากฎตัวแสดง Boarding Pass ขึ้นเครื่อง
ก็ด้วยสาเหตุนี้ประการหนึ่ง การจองการซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านทางระบบอีเล็กทรอนิกส์นั้น แม้จะกระทำได้จนถึงขั้นสามารถได้รับ Boarding Pass จากตู้ก็จริง แต่ก็ต้องแยกออกเป็นสองส่วน คือ การจองตั๋วการซื้อตั๋ว กับการเช็คอินเพื่อขอ Boarding Pass สนามบินในบางเมืองอาจจะใช้ระบบผสมผสานระหว่างระบบกระดาษ (Hard copy) กับระบบอีเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลทาง Security ในช่วงระยะเวลานั้นๆในพื้นที่นั้นๆ
คุณเนาวรัตน์เล่าไว้ตั้งแต่ตอนต้นกระทู้ว่าต้องลงจากเครื่องเดินผ่านความหนาวไปยืนเรียงคิวเพื่อเข้าอาคาร ผมก็เจอะเจอสภาพดังกล่าวดังที่เล่ามา