พักนี้ที่นี่เงียบจัง ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมมาทำหนวกหูเอง
ไปดูมาเหมือนกัน ต้องบอกว่าหนังดี การผลิต การเขียนเรื่องดี
แต่ที่น่ายกย่องที่สุดคือการยกย่องเชิดชูอัจฉริยะชาวไทย
โหมโรงเป็นหนังที่ประหลาดมากเพราะคนดูน้อยมากแต่นักวิจารณ์พูดถึงมากที่สุด
อัจฉริยะภาพทางดนตรีของท่านครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะเปรียบเสมือน wolfgang Amadeus Mozart ในดนตรีตะวันตกเพราะท่านฉายแววตั้งแต่เด็ก อายุ 5 ขวบก็ตีฆ้องวงเป็นเพลงแล้วโดยไม่ต้องมีใครสอน ภาษาฝรั่งเรียกว่าเป้น Child Prodigy นอกจากนั้นท่านยังเล่นเครื่องดนตรีได้ทุกชิ้นอย่างเชี่ยวชาญ
ในด้านการประพันธ์ดนตรี ท่านเป็นคีตกวีในยุคที่ดนตรีไทยรุ่งเรืองถึงขีดสุด เพลงของท่านแต่ละเพลง เรายังได้ยินได้ฟังกันในปัจจุบัน ท่านเป็นผู้ริเริ่มในหลายๆด้าน รวมทั้งฉันทลักษณ์ทางดนตรี
ในด้านการเล่นดนตรี ท่านเป็นหนึ่งทางระนาดเอกเช่นเดียวกับ Nicolo Paganini เป็นเอกทางไวโอลิน เทคนิคพิศดารในการเล่นไวโอลินได้ถูกคิดค้นสร้างสรรค์โดยปากานินี่เพียงผู้เดียวฉันใด ระนาดเอกของไทยเราก็มีท่านหลวงประดิษฐ์เป็นผู้สร้างสรรค์ฉันนั้น ซึ่งเทคนิคเหล่านั้นก็ล้วนแล้วแต่มหัศจรรย์ยากที่จะทำได้ง่ายๆ (เรื่องของปากานินี่ก็มีการดวลไวโอลินเช่นเดียวกัน)
จริงๆผมทราบเกี่ยวกับท่าน และชื่นชมท่าน มานานแล้วครับแต่ซาบซึ้งใจมากที่มีคนหยิบยกท่านขึ้นมาเชิดชู ทำให้เราภูมิใจว่าแท้จริงคนในชาติเราก็มีอัจฉริยภาพไม่ด้อยไปกว่าชาติอื่นๆเลย
ดนตรีไทยเป็นสิ่งที่แสดงภูมิปัญญาของชนชาติเราได้อย่างดียิ่ง
จริงๆแล้วขุนอินในเรื่องก็คือ พระยาเสนาะดุริยางค์ หรือ ครูแช่ม สุนทรวาทิน ซึ่งเป็นอัจฉริยะอีกผู้หนึ่งในประวัติดนตรีไทย ตำนานกล่าวว่าหลังจากการประชันระนาดกับจางวางศร(ที่ตอนนั้นอายุ 19 แต่ครูแช่มอายุ 34 แล้ว) ครูแช่มได้หันไปเอาดีทางด้านการเป่าปี่และเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในทางปี่ชนิดที่ว่าภายหลังได้ประชันกับหลวงประดิษฐ์ฯอีกครั้งในเชิงปี่และหลวงประดิษฐ์ฯไม่สามารถเทียบได้เลย
รายละเอียดอ่านได้ใน
http://www.thaikids.com/ranad/chap6/fc6s6p2_7.htmน่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้แม้จะดีมากๆ แต่ยังมีส่วนขาดๆเกินๆ ในการดำเนินเรื่องซึ่งน่าจะทำให้ต่อเนื่องกว่านี้ ตัวละครบางตัวดูเหมือนไร้ประโยชน์เช่นแม่โชติตอนสาวๆ หรือการฝึกฝนมีน้อยไปนิดโดยเฉพาะบทบาทของตาแก่ขี้เมาที่กลายมาเป็นครูเทียนนั่น ผมคิดว่าเขาอาจจะเลียนแบบจากหนังจีนที่มักจะมียอดคนงำประกายแฝงตัวในวงการ แต่หนังไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่าครูเทียนมีอิทธิพลอย่างไรกับนายศร
ในเรื่องจริงเมื่อนายศรได้เข้าวังท่านได้ครูดีมาแนะนำให้ฝีมือก้าวหน้ายิ่งขึ้นคือ พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์)
ซึ่งท่านผู้นี้เปรียบเสมือนสุดยอดปรมาจารย์แห่งดนตรีไทยอีกท่านหนึ่ง
ส่วนดีเยี่ยมของหนังเรื่องนี้ มีมากครับแต่ไว้ค่อยมาเขียนต่อ
อ้อ คุณจ้อ ช่วยผลักดันให้ภารโรงที่นั่งอยู่ห้องข้างๆไปดูสิแกคงจะชอบนะ แต่ว่าอาจจะต้องเลี้ยงตั๋วแก 555555