ต่อคำถามว่า แล้วทำไมเขาไม่สร้างตามแผนที่กำหนดไว้เดิม ที่จะสร้างส่วนขยายอาคารหลักออกไปยังพื้นที่ที่เตรียมไว้แต่ต้น แบบก็ออกไปแล้ว ค่าแบบก็จ่ายไปแล้ว ๑๔๘ ล้านบาทตั้งแต่ ๒๕๕๗
ผู้อำนวยการใหญ่ของการท่าอากาศยานแถลงข่าวในช่วงเช้าวันเดียวกับสภาสถาปนิกว่า ที่ไม่สร้างเพราะจะกระทบกระเทือนสายการบิน ด้วยต้องปิดเคาน์เตอร์ไปถึง ๓๐ จุด
คุณนิตินัยเป็นนักเศรษฐศาสตร์ คงไม่ได้ฟังสถาปนิกหรือวิศวกรคนใด นอกจากคำสั่งจากใครคนใดคนหนึ่งมาอีกที แต่คำพูดของท่านก็ทำเอานักข่าวเขว และมาถามที่สภาสถาปนิก
พิโธ่เอ๋ย พิื้นที่ที่จะก่อสร้างส่วนนี้มันอยู่นอกอาคาร เขาสร้างหลังคายักษ์นั่นรอไว้แล้ว ดูตามแบบมันก่อสร้างได้สบายๆโดยไม่ไปแตะต้องผนังกระจกเลย จนกว่าจะก่อสร้างเสร็จแล้วต้องรื้อกระจกบางส่วนเพื่อให้พื้นที่เชื่อมต่อกัน แต่งานที่ว่านั้นไม่มีเสียงไม่มีฝุ่น ไม่ต้องปิดเคานเตอร์ ๓๐ จุดที่ว่า หรือหากปิดก็บางส่วนโดยใช้เวลาน้อยมาก อาจนับเป็นชั่วโมงเป็นวันด้วยซ้ำ และยังทำตอนกลางดึกผู้โดยสารไม่มีได้ด้วย
เรื่องนี้ฝ่ายที่คิดว่าทำได้มีท้าทายโดยเอาสมาชิกภาพวุฒิสมาชิกของสภาสถาปนิกเป็นเดิมพันด้วยนะครับ ใครว่าทำไม่ได้ขอให้ลงชื่อแล้วมาพิสูจน์กัน มีบริษัทก่อสร้างที่วิศวกรเป็นเจ้าของเข้าคิวรออยู่แล้ว ถ้าเขารับทำหรือปฏิเสธ ก็ขอให้ฝ่ายแพ้ยอมให้สภาสถาปนิกยึดไปประกอบวิชาชีพไป
ผมขอเพิ่มเติม รายละเอียดข้อมูลของขนาดอาคารผู้โดยสาร 1 ด้วยภาพจากกูเกิลเอิร์ท ครับ
ตามความเข้าใจของผม
ตัวอาคารผู้โดยสาร 1 ปัจจุบัน (จากภาพข้างล่าง) จะมีมีขนาดพื้นที่เท่ากับกล่อง 5 กล่องสีฟ้าคาดขาว ที่อยู่ตรงกลาง
ส่วนกล่องขาวล้วน ที่ขนาบสองฝั่งซ้ายขวานั้น คือหลังคาที่สร้างคลุมเอาไว้เฉยๆ ขณะนี้ (ดูภาพจริงได้จากคคห.9ครับ)
ดังนั้น ขนาดพื้นที่ของอาคารผู้โดยสาร 1 ที่สามารถขยายได้ เมื่อรวมพื้นที่สวนซึ่งไม่มีหลังคาคลุมด้วย
ก็จะมีขนาดประมาณ 4 กล่อง ตามกรอบสีเหลืองแดงทั้งสองข้างครับ หรือเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งเท่าตัวนั่นเอง
แล้วทำไม เขาจะไม่ทำ ผมไม่เข้าใจจริงๆ ครับ