visitna
|
ความคิดเห็นที่ 855 เมื่อ 19 เม.ย. 15, 11:36
|
|
ถนนคอนกรีตสายแรกในประเทศไทยคือถนนจักรเพชร เริ่มสร้างพร้อมสะพานพุทธฯ 2473 (ไม่แน่ใจว่ากลับข้างหรือไม่)
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 856 เมื่อ 19 เม.ย. 15, 11:44
|
|
วัดพิชยญาติการาม ภาพสองภาพจากสองแหล่ง
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 857 เมื่อ 20 เม.ย. 15, 11:23
|
|
สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เป็นสะพานข้ามคลองรอบกรุง (ช่วงที่ชาวบ้านเรียกว่าคลองบางลำพู) ในอดีตเคยเป็นสะพานไม้ ไม่ปรากฏว่าสะพานเดิมสร้างขึ้นเมื่อใด เคยเปลี่ยนเป็นสะพานโค้งเหล็กพื้นไม้แบบเดียวกับสะพานนรรัตน์สถานบางลำพู
ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้ปรับปรุงจากสะพานโครงเหล็กมาเป็นสะพานพื้นคอนกรีต อย่างที่เห็น
สะพานแห่งนี้เป็นสะพานโครงเหล็ก ชนิดมีโครงเหล็กใต้โค้งข้างบน แบ่งเป็นสามตอน พนักลูกกรงของราวสะพานทั้งสองข้างเป็นเหล็กหล่อ ลวดลายช่อดอกทานตะวัน มีลวดลายประดับที่คานโค้งซึ่งรับกับตัวสะพานอยู่ด้านล่าง ที่ปลายสะพานทั้งสองข้างมีเสาหินอ่อนประดับด้วยเครื่องสำริด เป็นลายเฟื่องอุบะที่หัวเสา และเป็นสำริดรูปเรือไวกิ้งโบราณอยู่ที่กลางเสา
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 858 เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:13
|
|
สะพานพระราม 6 เป็นสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสะพานแรกของประเทศไทย ลงนามในสัญญาก่อสร้าง เมื่อ เมษายน พ.ศ. 2465 เริ่มการก่อสร้างเมื่อ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2465
วางหีบพระฤกษ์เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2466 โดย กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเชื่อมทางรถไฟฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดต่อกัน
โดยให้บริษัท เล เอตาบริดจ์มองต์ ไตเต ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้รับเหมา เนื่องจากชนะการประมูลโดยอาศัยค่าเงินฟรังก์ฝรั่งเศสที่อ่อนตัว (1 บาทแลกได้ 5 ฟรังก์) เมื่อเปรียบเทียบกับเงินปอนด์อังกฤษที่ผูกติดกับทองคำ (1 ปอนด์แลกได้ 11 บาท) ในเวลานั้นเงินบาทสยามผูกติดกับเงินปอนด์อังกฤษด้วย โดยค่าก่อสร้างเท่ากับ 2,714,113.30 บาท
สะพานสร้างเสร็จในเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2469 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่าสะพานพระราม 6 ซึ่งหมายถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 และโปรดเกล้าฯ ประกอบพิธีเปิดสะพานให้ขบวนรถไฟเดินผ่านข้าม
เป็นปฐมฤกษ์ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2469 (นับอย่างปัจจุบันต้องปี พ.ศ. 2470 แล้ว)
ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยใช้รถจักรไอน้ำ " บอลด์วิน " ล้อแบบแปซิฟิก หมายเลข 226 ทำขบวนเสด็จ เสด็จจากสถานีสวนจิตรฯไปยังสถานีชุมทางตลิ่งชัน เป็นศิริมงคล
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ เสด็จตรวจสถานที่ก่อสร้าง
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 859 เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:15
|
|
รถจักรนำเสด็จมายังสะพาน
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 860 เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:17
|
|
พระราชพิธีเปิดและแขกที่มาร่วมงาน
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 861 เมื่อ 21 เม.ย. 15, 14:08
|
|
เจอแบบสะพานพุทธฯ (ที่เรียกว่า Memorial Bridge on the Menam Chow Phja River at Bangkok พศ 2472) ไม่มีคำอธิบาย มาเล่าไม่ถูก มีแต่รูปให้ดูกัน
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 862 เมื่อ 21 เม.ย. 15, 14:16
|
|
เปิดสะพานพระราม 6 อีกรูป
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 863 เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:48
|
|
ย้อนกลับไปดูระหว่างการก่อสร้างสะพานพระราม 6
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 864 เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:53
|
|
.
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 865 เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:55
|
|
.
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 866 เมื่อ 22 เม.ย. 15, 09:01
|
|
การก่อสร้างสะพานใน กทม. มีข้อจำกัด ---ต้องให้เรือผ่านได้ ---พื้นที่เป็นดินอ่อนต้องใช้การก่อสร้างวิธีพิเศษ
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 867 เมื่อ 23 เม.ย. 15, 11:54
|
|
เขาคุยเรื่องพระประแดง เราเอารูปตลาดปากนํ้าสมัย ร5 มาดูดีกว่า เพราะเป็นเมืองด่านหน้าของ กรุงเทพ เรือทุกลำต้องแวะที่นี้ก่อน
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 868 เมื่อ 23 เม.ย. 15, 12:59
|
|
ถนนปูอิฐ น่าจะเป็นอิฐที่ได้จากการรื้อป้อม หรืออาจจะเป็นแนวรากกำแพงเดิมที่เช่ือมป้อมถึงกัน เคยเห็นถนนปูอิฐแบบนี้ท่ีปากน้ำตอนเด็ก(ชั้นประถม)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 869 เมื่อ 23 เม.ย. 15, 13:26
|
|
เจอแบบสะพานพุทธฯ (ที่เรียกว่า Memorial Bridge on the Menam Chow Phja River at Bangkok พศ 2472) ไม่มีคำอธิบาย มาเล่าไม่ถูก มีแต่รูปให้ดูกัน
คงเป็นแบบร่างในหลายๆ บริษัทที่ทำการเข้าร่วมประมูลโครงการครับ โดยบริษัทที่ชนะการประมูลเป็นบริษัทของประเทศอังกฤษได้รับคัดเลือกให้ทำการก่อสร้างสะพาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|