ผมเข้าใจว่าสิงค์โปร์เค้าทำงานอย่างมีแบบแผนและสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ครับ ปัญหาของผู้ผลิตคือการหาลูกค้า หากสิงค์โปร์เค้าสามารถมีรายชื่อและสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไว้ได้ตลอด ขอเพียงมีคนมาเสนอขายพลอยเม็ดสวยๆ เค้าก็จะสามารถเสนอราคาซื้อและหาลูกค้าที่จะขายได้เลยในทันที อันนี้สำคัญมากโดยเฉพาะกับอัญมณีเกรดสูงเหนือปกติครับ แต่แค่นี้ก็พอแล้วเพราะสินค้าเกรดสูงจำนวน 10% อาจมีมูลค่าเท่ากับ 80%-90% ของมูลค่ารวมของตลาดครับ
ตัวอย่างเช่น มีพลอยหรือทับทิมขนาดใหญ่หลุดมาเสนอขายในตลาดไทยเป็นทับทิมขนาด 1.8 กิโลกรัม (ประมาณ 9000 กะรัต) และต้องการหาคนซื้อ ผู้ซื้อในเมืองไทยคงหายาก เดาว่ารูปการณ์ที่เกิดขึ้นคือตัวแทนไปติดต่อผู้ซื้อจริงมาซื้อโดยตรง โดยตัวแทนจะทำหน้าที่จัดการในรายละเอียดให้ บทสรุปคือสิงค์โปร์ (ซึ่งน่าจะเป็นตัวแทน) ซื้อไปในราคา 450 Million USD (13,500 ล้านบาท) ซึ่งจะตกกะรัตละ ประมาณ 50,000 USD (แต่หากพิจารณาจริงๆ แล้วราคานี้ไม่ใช่ราคาที่ดีที่สุดของทับทิมขนาดใหญ่ นั่งคิดเพลินๆ ว่า หากตัวแทนรายนี้ซื้อไปแปรรูปขายเองนั้น การจะได้กำไร 50%-100% เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ)
สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ ผู้ซื้อเกรดสูงไม่ได้มีเวลาไปตามดูหรือเสาะหาสินค้าเองแต่จะมีนายหน้าหรือผู้ค้าคอยนำข้อมูลพลอยเม็ดสวยๆ ไปเสนอขายให้ หากตัวกลางมีทุนพอก็อาจซื้อเองแล้วนำไปขายต่อเอาก็ทำได้ อย่างหลังจะได้ส่วนต่างสูงกว่าแต่ก็ใช้ทุนสูงและเสี่ยงกว่า และหน้าที่ตัวแทนหรือนายหน้านี่แหละที่เค้าอาจทำได้ดีกว่า มันเลยปรากฏชื่อผู้เล่นรายที่น่าแปลกใจขึ้นมาในตลาดแบบนี้ครับ
ส่วนทับทิมเม็ดที่คุณพวงแก้วเอามาให้ดูนี้ดูยากครับ ตามภาพคงเป็นของเก่าที่เจียรนัยโดยช่างในอดีตอย่างที่ว่าเพราะทับทิมเกรดนี้ทุกวันนี้ต้องเจียรนัยแบบเหลี่ยมเท่านั้นถึงจะได้ราคา มองดูคร่าวๆ เฉพาะเม็ดหลักขนาดจะประมาณ 10-15 กะรัต หากสีตามนี้ และน้ำสวย+ไม่เผา คิดเล่นเพลินๆ โดยอ้างราคาตามของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับของไทย (
http://www.git.or.th/thai/info_center/gems_price_list/colored_stone_prices/2012/09/2012_cstones_09.pdf) ลองประเมินแค่ที่ 30,000 USD/กะรัต ราคาของเม็ดนี้ก็อาจตกประมาณ 450,000 USD ก็เป็นได้
แต่เรื่องการประเมินราคานี่ยากมากครับ ลองนั่งชมเล่นเพลินๆ จากเว็บนี้ได้ครับ
http://www.thenaturalsapphirecompany.com/Rubies/#&&FzhZ2VNLOQIMbU+8FXp70QuFQ4IK/1caS99gp8IBsZQEUgagsmdozmczP3/Sw/DZwZ0FXXx0j+Ze6G/5gMpMNXRpI2eY/cHZwaqvobuH9Lb5jAiNajDqc+C3xgUx9ScR9AZKyUPx27YPZMvsCPXTif14293+WyuloaIj8GLupiNlpevY7Sv9FQuSD0Dx0c4YcnnUqhQXvqS0MHEu7Vss23r57H56ppjDIaDI9T5CyRCg2mgf9ucZ8DhWHeoIIHR0aXK2m6mz6u4t3YaS8xIJrcZ5pSld17o0eWbNlEuXp5lmciHP+WFI4sktC6hblpQWPRX7fxdCiD39NORcEt5+k50Oace+bHlp3M6pjndmkizvjRREmmhUP88OFHH4T40bA5xuZvptHabsMES4DjEQ/gVqG/hfWBlcF0Y2u49zSEEIC+lHjti2+txMkn6n/Uy4vN47pth63ZHOLzfqBC8C0TZW1tNjWlkQg6ubwEazW6jjjKeF0VPA8+YLtIKRIiHEXbLdvf7E8gLkS/zm6NKl7cgsB3NmZR5e8hfYz1jrdo3pv2Y91aA4YJzlD/4nIa+QexDOsainyEastpzMAANP6/I1jVDS81651bg992KW4caQoYFrXDo9p4Sfgt3FrNaoqEiB0fZ7O6KG366PS+vrpTrNNTs=