|
ภศุสรร
อสุรผัด
ตอบ: 0
|
ความคิดเห็นที่ 136 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 11:36
|
|
ต้องขอขอบพระคุณท่านเพ็ญชมพูเป็นอย่างสูงจริงๆครับสำหรับข้อมูล ว่าแต่กระผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดจึงได้สั่งเลิกการจดทะเบียนรถลากอย่างกระทันหันเช่นนี้ล่ะครับ กระผมต้องขออนุญาตคาดคะเนเองว่า ท่านจอมพลแปลกซึ่งกำหลังมีนโยบายพัฒนาและเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของชาวไทยในสมัยนั้น ท่านอาจจะมีความคิดเห็นว่ารถลากเป็นสิ่งที่แลดูล้าหลังและไม่ทันสมัยก็เป็นได้ เลยได้สั่งเลิกไปเสีย ไม่ทราบว่าท่านสมาชิกผู้มีเกรติทุกท่านมีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้างล่ะครับ ต้องขอขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นของทุกท่านไว้ก่อนหน้านี้ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 137 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 11:59
|
|
ส่วนสามล้อ ถูกผลักดันออกไปจากกรุงเทพหลังปี 2502 แต่ยังมีในต่างจังหวัด ปัจจุบันน่าจะหมดไปแล้วเมื่อมีตุ๊กตุ๊กเข้ามาแทนที่
ฝากถามคุณหมอเพ็ญดีกว่า แถวปากช่องยังมีไหม ไม่เคยนั่งสามล้อที่กรุงเทพฯ แต่เคยนั่งที่ปากช่องหลายสิบปีมาแล้ว ปัจจุบันอาจมีอยู่บ้างแต่ไม่เคยเห็นที่โคราชยังพอเห็นได้อยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 138 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 13:43
|
|
ในซอยวัดด่านแถวสำโรง และที่ตลาดปากน้ำ สมุทรปราการ ยังมีสามล้อถีบให้บริการอยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CrazyHOrse
|
ความคิดเห็นที่ 139 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 15:56
|
|
3-4 ปีก่อนยังเคยเห็นสามล้อถีบแบบนี้ให้บริการอยู่แถวท่าน้ำนนทบุรีและซอยทานสัมฤทธิ์ ถ.ติวานนท์ นะครับ เดี๋ยวนี้ไม่ทราบว่ายังมีอยู่ไหม ไม่ได้ไปแถวนั้นนานแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 140 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 16:03
|
|
ไม่เห็นที่นครปฐมมาหลายปีแล้วเหมือนกันค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 141 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 16:11
|
|
ไม่เคยนั่งสามล้อที่กรุงเทพฯ แต่เคยนั่งที่ปากช่องหลายสิบปีมาแล้ว ปัจจุบันอาจมีอยู่บ้างแต่ไม่เคยเห็น แต่ถ้าเป็นสามล้อสำหรับขนของ พอเห็นได้ในตลาดสดปากช่อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 142 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 16:18
|
|
3-4 ปีก่อนยังเคยเห็นสามล้อถีบแบบนี้ให้บริการอยู่แถวท่าน้ำนนทบุรีและซอยทานสัมฤทธิ์ ถ.ติวานนท์ นะครับ เดี๋ยวนี้ไม่ทราบว่ายังมีอยู่ไหม ไม่ได้ไปแถวนั้นนานแล้วครับ คลิปนี้เพิ่งถ่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 143 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 20:56
|
|
กระผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดจึงได้สั่งเลิกการจดทะเบียนรถลากอย่างกระทันหันเช่นนี้ล่ะครับ กระผมต้องขออนุญาตคาดคะเนเองว่า ท่านจอมพลแปลกซึ่งกำหลังมีนโยบายพัฒนาและเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของชาวไทยในสมัยนั้น ท่านอาจจะมีความคิดเห็นว่ารถลากเป็นสิ่งที่แลดูล้าหลังและไม่ทันสมัยก็เป็นได้ เลยได้สั่งเลิกไปเสีย ไม่ทราบว่าท่านสมาชิกผู้มีเกรติทุกท่านมีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้างล่ะครับ รถลากค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลง เนื่องจากมีรถสามล้อถีบเข้ามาแข่งขัน จนในที่สุดก็ต้องถูกสั่งให้เลิกไปการจราจรบนถนนที่เยาวราช เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๔๙๑ รถลากกลายเป็นรถขนของ ผู้โดยสารหันไปนั่งสามล้อแทน ภาพจาก รูปเก่าเล่าเรื่อง-เมืองบางกอก 10
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ภศุสรร
อสุรผัด
ตอบ: 0
|
ความคิดเห็นที่ 144 เมื่อ 03 พ.ค. 21, 21:02
|
|
ต้องขดขอบคุณท่านเพ็ญชมพูเป็นอย่างสูงสำหรับคำตอบนะครับ พิจารณาจากภาพดูแล้ว รถลากในไทยน่าจะเริ่มหมดไปตั้งแต่ราวหลังสงครามโลกครั้งที่สองนั้นแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 145 เมื่อ 04 พ.ค. 21, 08:54
|
|
มีสามล้ออีกประเภทหนึ่งที่เคยวิ่งในกรุงเทพ แล้วก็หายไป จนไม่มีใครจำได้อีกแล้ว คือสามล้อเครื่อง ที่ไม่ใช่ตุ๊กตุ๊กนะคะ เป็นสามล้อที่ดัดแปลงเอาส่วนที่เป็นรถประทุน ต่อเชื่อมเข้ากับจักรยานยนต์ จึงวิ่งด้วยเครื่องยนต์ สะดวกรวดเร็วกว่าใช้แรงคนถีบ แต่ก็เห็นแป๊บเดียว ก็หายไปจากเมืองหลวง ไปค้นประวัติพบว่ายกเลิกไม่ให้วิ่งตั้งแต่พ.ศ. 2503
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 146 เมื่อ 04 พ.ค. 21, 08:55
|
|
แต่ว่าไปวิ่งอยู่ต่างจังหวัด รูปนี้น่าจะเป็นช่วงสงครามเวียตนาม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 147 เมื่อ 04 พ.ค. 21, 18:59
|
|
เอารูปสามล้อเครื่องมาให้ดูชัดๆค่ะ ไปเจอเรื่องราวของสามล้อเครื่อง ที่ศรีราชา ใน Facebook
ชมรมคนรักศรีราชา 29 กันยายน 2015 · ภาพเก่าเล่าอดีต... จาก Facebook คุณสมพงษ์ สมวงษ์ ( Sompong Somvong ) สามล้อเครื่อง ไม่เป็นที่ยืนยันว่าใครนำมาใช้ที่ศรีราชาเป็นคนแรก มีแต่เล่ากันว่านำมาจากแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อเอาวิ่งที่ศรีราชาเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และผู้คนนิยมใช้ จึงแพร่หลายในเวลาต่อมา ตอนแรกๆ ก็ใช้เครื่องยนต์ติดมากับรถ เมื่อนานเข้าเครื่องยนต์เสื่อมสภาพจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ จึงนำเครื่องรถยนต์มาใส่ และต่อตัวถังใหญ่ขึ้น บางคนตั้งชื่อว่า "สามล้อสกายแลป" สามล้อที่ใช้เครื่องรถยนต์มาใส่ วิ่งได้เร็วกว่า แต่ไม่มีความปลอดภัย เพราะขนาดเครื่องกับตัวถังไม่สมดุลกัน ในศรีราชามีสามล้อเครื่องเป็นพันคัน แต่เกือบทั้งหมดไม่มีทะเบียน ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่วิ่งรับส่งผู้โดยสารอยู่ได้ เพราะตำรวจผ่อนผัน ต่อมามีสามล้อตุ๊กๆ เข้ามาวิ่งในตลาดศรีราชา ได้รับความนิยมเพราะสะดวกปลอดภัยกว่า คนขับก็ไม่ต้องตากแดดตากฝนและมีทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ต่อมาในปี 2536 กรมขนส่งทางบกเปิดรับจดทะเบียนสามล้อสกายแลป บอกให้มาจดภายในเดือนมีนาคม 2537 แต่สามล้อสกายแลปแทบจะไม่เหลิอแล้ว เพราะผู้โดยสารหันไปนิยมรถสามล้อตุ๊กๆ กันหมด..ปัจจุบันนี้ "สกายแลป" สูญหายกลายเป็นตำนานไปแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 148 เมื่อ 04 พ.ค. 21, 19:30
|
|
สกายแล็บรูปแบบเก่าอาจหายไป แต่ก็มีรุ่นใหม่ ๆ ทันสมัยกว่าขึ้นมาทดแทน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
superboy
|
ความคิดเห็นที่ 149 เมื่อ 04 พ.ค. 21, 21:12
|
|
แล้วไดฮัทสุคันนี้เคยเห็นของจริงกันบ้างไหมครับ ใหญ่กว่าสกายแลปนิดหน่อยเอง ปล.ภาพจากอำเภอตาคลี ปี 2513 บันทึกโดยลาร์ลี่ แวนน์ ทหารอากาศสหรัฐ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|