https://thesiamsociety.org/wp-content/uploads/2014/04/JSS_102_0g_Dumon_AmsterdamTheVOCWarehouse.pdfAmsterdam: The VOC warehouse at the Mouth of the Chao Phraya River โดย Patric Dumon
1. ระหว่างเดือนสิงหาคม – ตุลาคม พ.ศ.2198 มีการขนสินค้าลงท่าเรืออัมเตอร์ดัมถึง 520 ตัน และยังมีสินค้าอยู่ระหว่างการเดินทาง จะเข้ามาเสริมอีก 1000 ตัน
2. อัมส์เตอร์ดัม ยังมีชื่อเสียงด้านการเป็นอู่ซ่อมเรือสินค้า เพราะราคาถูก คุณภาพดี มีช่างไม้ที่มีความชำนาญ
3. เรือสินค้าพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำเรือจำนวน 100 นาย สามารถเข้าเทียบท่า และพักอาศัยได้
สภาพเมืองอัมส์เตอร์ดัม :
การสร้างท่าเทียบเรือจะต้องใหญ่โตมั่นคง คลังสินค้าจะต้องกว้างใหญ่มาก ถึงขนาดรับสินค้า 1000 ถึง 1500 ตัน อาคารที่พักจะต้องรองรับพนักงาน พร้อมที่พักสำหรับเจ้าหน้าที่เรือลูกค้า ลักษณะคงต้องเป็นชุมชนขนาดใหญ่ การจัดหาอาหาร สิ่งอุปโภคบริโภค น้ำจืด น้ำใช้ ทั้งเรือลูกค้าก็ยังมีทั้งเรือจากจีน แขกมาลายู ฝรั่ง การเตรียมสถานที่สำหรับคนต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา จะต้องมีความพร้อม และที่สำคัญที่สุด เมืองจะต้องมีระบบความปลอดภัยทั้งจำนวนคน ป้อมค่าย และอาวุธ ฮอลันดายังมีเรือติดอาวุธ ดูแลตั้งแต่ปัตตาเวีย มาลายู ปัตตานี จนถึงปากน้ำเจ้าพระยา
ในหนังสือแปลโดย นันทนา สุดกุล. เอกสารของฮอลันดาสมัยยกรุงศรีอยุธยา (กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร) 2513 หน้า 44-45
สินค้าของบริษัทอินเดียตะวันออก (ฮอลันดา) มีทั้งจากการซื้อและขาย นำเข้าและส่งออก
ของจากไทยได้แก่ พริกไทย งาช้าง หนังสัตว์ ฝาง
ของนำเข้า ได้แก่ ผ้าไหม ผ้าแพร เครื่องถ้วยชาม