Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 210 เมื่อ 24 ก.ย. 18, 12:44
|
|
ขอบคุณคุณหมอSILA มากครับ แผลเก่า เวอร์ชั่น คุณเชิด ทรงศรี นับไปนับมา 40 ปีเข้าให้แล้ว เคยประทับใจมากเมื่อครั้งนู้น โดยเฉพาะเพลงประกอบภาพยนต์ ลำนำแผลเก่า ที่ขับร้องโดย ไพรวัลย์ ลูกเพ็ชร และคุณทนงศักดิ์ ภักดีเทวา ทางต่างกัน แต่ร้องเพราะทั้งสองเวอร์ชั่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 211 เมื่อ 24 ก.ย. 18, 12:54
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 212 เมื่อ 24 ก.ย. 18, 12:55
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 213 เมื่อ 24 ก.ย. 18, 13:50
|
|
เรียมเศร้า คิดแล้วยิ่งเศร้า เจ้าขวัญใช่อื่นไกลเลยแม้จะเป็นชาวไร่ชาวนา มันก็รักจริง หัวใจรักของมันหลักแหลมแก่กล้า มิเพราะมันรักหรือพี่เริญกับพ่อจึงอยู่โดยสวัสดิ์ ส่วนนายจ้อย ต้นเรื่องถูกฟันอย่างหนำใจ เรียมคิดขนลุกขนพองถึงคืนหลัง ๓ ปีโน้น ขวัญมอมหน้าตัดฝาเข้าไปในโรงนา มันมาหา ด้วยความรักที่ซื่อสัตย์ ฝ่าอันตราย แล้วเธอเล่า ขณะนั้นรู้สึกเช่นไร รักมัน-หลงมัน โธ่เอ๋ย ขวัญ_เอ๋ย ฉันผิดเสียแล้วที่หลอกลวงทรมานให้คอยฉันจนป่านนี้ โอ้_พี่ขวัญ ฉันผิดลึกนัก ฉันลืมแผลเก่าของฉัน เพราะกรุงเทพแท้ๆ กรุงเทพฯให้ความเพลิดเพลินซึ่งฉันไม่เคยพบเลยในทุ่งบ้านเรา ฉันหลับอยู่ทุ่งบางกะปิตั้งแต่เกิดมาจนรุ่นสาว และฉันก็เสียสาวเพราะขวัญของฉัน_ฉันมาตื่นเอา ในกรุงเทพฯ เพียง ๓ ปีเท่านั้นฉันก็ลืมที่นอนซึ่งหลับอย่างแสนสบายมาแต่เล็ก ฉันกำลังหลับอยู่กลาง พระนครเมื่อ ๓ ปีมานี้ และก็บางกะปินี่เองที่ปลุกให้ฉันตื่นรู้จักบ้านเกิดเมืองนอนของฉันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อกลับจากบางกะปิ เมื่อกลับจากเธออย่างหญิงเจ้าเล่ห์ นายขวัญ_พี่ขวัญ บางกะปิของเราปลุกฉันตื่นแล้ว บางกะปิของเราทุกหย่อม หญ้า วังน้ำนั่นสุขกว่ากรุงเทพฯเป็นไหนๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 214 เมื่อ 24 ก.ย. 18, 21:18
|
|
ขอบคุณคุณหมอศิลา และอาจารย์เทาชมพู ที่กรุณาจัดให้ทันทีทันควัน บรรยากาศเดิมกลับมาอีกครั้ง จริงๆแล้วได้เข้ามาอ่านกระทู้ต่างๆทุกวัน วันละสองครั้ง เป็นกิจวัตรไปแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 215 เมื่อ 25 ก.ย. 18, 11:05
|
|
มาอ่าน,ฟังต่อครับ
อีกหนึ่งเพลงไทยสากลเพิ่มเติมที่เชิดได้เลือกนำมาใช้ประกอบแผลเก่า ๒๕๒๐ เป็นเพลงสำคัญอันเป็น หมุดหมายแห่งยุคสมัย นั่นคือ เพลง วอลซ์ปลื้มจิต ประกอบฉากออกงานราตรีสโมสรที่บางกอกของ "เรียมคนใหม่" กับชายคนใหม่ชาวกรุง
เพลงวอลซ์ปลื้มจิต นี้, อ.จำนง รังสิกุล กล่าวว่า เป็นเพลงไทยสากลเพลงแรกของไทย นิพนธ์เมื่อพ.ศ. ๒๔๔๖ โดยสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิต ผู้ทรงเป็นคนไทยคนแรกที่แต่ง "เพลงอย่างฝรั่ง" และนับถือว่าทรงเป็น "พระบิดาแห่งเพลงไทยสากล" แต่แรกเป็นเพลงบรรเลงแล้วต่อมาครูพรานบูรณ์ได้แต่งเนื้อร้องเข้าทำนองในปี พ.ศ. ๒๔๗๔
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 216 เมื่อ 25 ก.ย. 18, 11:09
|
|
นอกจากเพลงไทยสากลแล้ว เชิดยังได้ตั้งใจนำเพลงพื้นบ้านภาคกลาง เช่น ลิเก ลำตัด ด้น เหย่ย ฉ่อย พวงมาลัย นางหงส์ มาประกอบ(แม้เพลงๆ นั้นจะไม่ได้ใช้ร้องในแถบบางกะปิตามท้องเรื่อง) ทำให้ได้กลิ่นอาย สายเสียงชาวบ้านในชนบท อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนเรื่องราวในหนัง ไม่ว่าจะเป็นการบอกนิสัยร่าเริง รักสนุกของขวัญ จากเพลงที่เขาร้อง หรือ การสร้างบรรยากาศของเหตุการณ์ข้างหน้าด้วยเพลงกล่อมขวัญนาค กล่อมลูก ที่ถ่ายทอด ความรักของพ่อแม่และบ่งบอกว่าขวัญจะบวช
บางเพลงลิเกที่ขวัญร้องเกี้ยวเรียม
แม่นุ่งดำยืนเด่น พี่อยากจะเป็นเกี่ยวดอง แต่วาสนาพี่มันต้องจึงไม่สะเด็ดสะเด่า ขวัญรักเรียมยังไม่สะดวกเหมือน้ำลวกสะเดา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 217 เมื่อ 28 ก.ย. 18, 09:22
|
|
หลังการจากไปของพระเอกในตำนาน - มิตร ชัยบัญชา เมื่อพ.ศ. ๒๕๑๓ ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญในวงการหนังไทย ฟิล์ม ๓๕ มม. บันทึกเสียง(พากย์)ในฟิล์มได้กลับเข้ามาแทนที่ฟิล์ม ๑๖ มม. ที่ใช้ กันอยู่เป็นส่วนใหญ่ ผู้กำกับมือใหม่(ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่ามาจากวงการอื่น) พร้อมนักแสดงรุ่นใหม่ให้กำเนิด ผลงานหนังหลากหลายขึ้น ในขณะที่ผู้กำกับหน้าเดิมก็ปรับปรุงการสร้างงานไปในทางที่ดีขึ้นมากบ้างน้อยบ้าง ผลงานของคนรุ่นใหม่ที่ได้สร้างหนังไทยคุณภาพบางส่วนสามารถเรียกคนไทยส่วนหนึ่งให้หันมาสนใจ มาดูและชื่นชมหนังไทยที่เขาเคยดูแคลน
ส่วนหนึ่งของหนังไทยในปีพ.ศ. ๒๕๒๐
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 218 เมื่อ 28 ก.ย. 18, 09:26
|
|
เชิด ทรงศรี(นามปากกาเขียนนิยายว่า ธม ธาตรี) มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยสมัย ๑๖ มม. ซึ่งสร้างจาก นิยายที่เขาแต่ง(บางเรื่องได้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง ๗ สี) ตั้งแต่พ.ศ. ๒๕๐๙ ซึ่งเป็นปลายยุคมิตร ชัยบัญชาต่อเนื่องมาจนถึงยุคหลังมิตร ที่วงการหนังไทยมีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบเนื้อหา,นักแสดงและผู้กำกับใหม่ แม้ผลงานช่วงแรกจะยังคงเป็นหนังตามกระแสแต่ต่อมาเขาได้เกิดแนวคิดที่จะสร้าง "หนังไทย" คุณภาพ ที่ไม่อิงกระแสซึ่งนอกจากจะต้องอาศัยเงินทุนที่มากแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เป็นไปได้ไม่ง่าย เช่น ปัญหานักแสดง ที่จะทุ่มเทเวลา(คิว) ให้กับการถ่ายทำที่ยาวนาน ปัญหาโรงหนังที่จะรับหนังไม่ตลาดเข้าฉาย และการหาสายหนังเพื่อ จัดจำหน่ายหนัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 219 เมื่อ 28 ก.ย. 18, 09:28
|
|
แนวคิดที่จะนำนิยายลูกทุ่งไทยมาสร้างเป็นหนังนี้เกิดขึ้นขณะที่เชิดไปอเมริกาเพื่อศึกษาภาษาและ หลักสูตรเกี่ยวกับวิชาการภาพยนตร์ ณ ลอสแองเจลิส สภาพสังคมที่นั่นที่ซึ่งอเมริกันชนสูงวัยใช้ชีวิตโดยลำพัง โดดเดี่ยว ชวนให้เขาคิดถึงย่าและวิถีชีวิต,ขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงามของชนบทไทยที่คุ้นเคยในวัยเยาว์ เมื่อกลับบ้านมาเชิดจึงเตรียมวางแผนการสร้างแผลเก่า นิยายซึ่งอยู่ในใจเขามาเก่าก่อน โดยการหาทุน เพื่อสร้างหนังลูกทุ่งเรื่องนี้ที่จบเศร้าและไม่ได้อยู่ในกระแสด้วยการสร้างหนังในกระแส ๒ เรื่องคือ ความรัก(๒๕๑๗ เปลี่ยนชื่อจากเดิม อุบัติเหตุ) และ พ่อไก่แจ้ (๒๕๑๙)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 220 เมื่อ 28 ก.ย. 18, 09:30
|
|
เชิดตั้งใจทุ่มเทเตรียมงานอย่างพิถีพิถัน ทั้งการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อเขียนบท การวางตัวทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ ในตอนนั้นอย่างเช่น ยุทธนา มุกดาสนิท การวางตัวผู้แสดงโดยเฉพาะนางเอกใหม่เอี่ยม(คล้ายกับตอนที่เป็นละครช่องสี่) ร่วมกับพระเอกและนักแสดงสมทบระดับคุณภาพชั้นครูอย่าง ส.อาสนจินดา, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ, สุพรรณ บูรณะพิมพ์ กล่าวกันว่าเชิดสร้าง แผลเก่า อย่างพร้อมที่จะขาดทุนเนื่องจากตลาดหนังไทยตอนนั้นไม่ใช่ช่วงเวลาของ หนังพีเรียดสะท้อนวิถีชีวิตแบบโบราณพ้นสมัยซ้ำร้ายตอนท้ายพระเอกนางเอกยังตายคู่ แต่เชิดก็ยังคงเดินหน้าทำ แผลเก่า อย่างเต็มที่ตามที่ได้ตั้งใจไว้ว่าจะสร้าง หนังไทยที่สำแดงความเป็นไทยต่อโลก จนสำเร็จ
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 221 เมื่อ 28 ก.ย. 18, 09:34
|
|
แผลเก่า (๒๕๒๐)
ถ่ายทำด้วยฟิล์ม ๓๕ มม. สีอีสแมนท์(Eastman) พากย์เสียงทับ กำกับ, อำนวยการสร้าง - เชิด ทรงศรี บทภาพยนตร์-รพีพร, ธม ธาตรี จากบทประพันธ์ของไม้ เมืองเดิม (ข้อมูลจาก ดร.รังสิมา กุลพัฒน์ ผู้เขียนวิทยานิพนธ์เรื่อง แผลเก่า: จากนวนิยายสู่ภาพยนตร์ ระบุว่า คุณเชิดให้เครดิตรพีพรด้วย แต่รพีพรไม่ได้เขียน เขาเขียนเอง คหสต. คิดว่า เชิด คงได้พูดคุยปรึกษากับรพีพร ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์เจ้าประจำของคณะนาฏศิลป์ สัมพันธ์ผู้จัดละครย้อนยุคทางช่องสี่ บางขุนพรหม เช่น ขุนศึก,รอยไถและแผลเก่า) ถ่ายภาพ - กวี เกียรตินันท์, โสภณ เจนพานิช, สุทัศน์ บุรีภักดี, สมชัย ลีลานุรักษ์/ กำกับศิลป์ - อุไร ศิริสมบัติ ดนตรีประกอบ - เสรี หวังในธรรม ผู้แสดง - สรพงษ์ ชาตรี, นันทนา เงากระจ่าง, ส.อาสนาจินดา, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ, สุวิน สว่างรัตน์ ความยาว ๑๓๐ นาที
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 222 เมื่อ 30 ก.ย. 18, 09:57
|
|
แต่เชิดก็ยังคงเดินหน้าทำ แผลเก่า อย่างเต็มที่ตามที่ได้ตั้งใจไว้ว่าจะสร้าง หนังไทยที่สำแดงความเป็นไทยต่อโลก
จากนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์นี้, ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ คอลัมนิสท์การเมืองสะกิดเกา แผลเก่า ว่า ความโดดเด่นที่สุดของแผลเก่า ไม่ใช่การถ่ายทอดความเป็นไทย....เนื้อหาไกลกว่าความเป็นไทย เหลือเกิน แผลเก่าคืองานศิลปะที่ผู้กำกับชั้นดีของยุคทศวรรษ ๒๕๒๐ แชร์วิธีคิดเดียวกับปัญญาชนยุคโค่นล้ม เผด็จการทหารปี ๒๕๑๖ แล้วใช้สุนทรียศาสตร์ของหนังเพื่อ "เปลี่ยน" ความเป็นไทย รวมทั้งวิพากษ์สังคมไทย อย่างถึงรากและมีชั้นเชิง... จะคุยความลุ่มลึกของเชิดและของ "แผลเก่า" ที่ไปไกลกว่าการถ่ายทอดความเป็นไทยอย่างที่พูดกันมา ในตอนต่อไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 223 เมื่อ 01 ต.ค. 18, 10:01
|
|
ตัวอย่าง แผลเก่า ๒๕๒๐
และแล้ว ก็เป็นไปตามคาดเมื่อปรากฏว่าไม่มีสายหนังใดซื้อ "แผลเก่า" ไปฉาย เพราะมองไม่เห็นแวว ทำเงิน แต่ หลังจากที่แผลเก่าได้เข้าฉายในโรงหนังอินทราบนจอโค้งกว้างตระการตาแบบหนัง ๗๐ มม. ร่วมด้วย โรงอื่นในเครือเมื่อ ธันวาคม ๒๕๒๐ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีผิดคาด ด้วยคุณค่าของตัวหนังที่ประทับใจ ผู้ชมโดยถ้วนหน้า สามารถยืนโรงฉายอย่างยาวนานนับเดือนๆ และทำรายได้เป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่มีหนังไทย หรือเทศเรื่องใดเคยทำได้มาก่อนที่ ๑๓ ล้านบาท(ในยุคนั้นที่ค่าตั๋วอยู่ที่ ๑๐ - ๓๐ บาท)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 224 เมื่อ 01 ต.ค. 18, 10:03
|
|
จากนั้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๔ แผลเก่า ก็ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลไป “สำแดงความเป็นไทยต่อโลก” สมดังที่ ตั้งปณิธานโดยการผลักดันของ โทนี เรย์นส์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวอังกฤษ แผลเก่า บินไปฉายในเทศกาล London Film Festival ในวาระครบรอบ ๒๕ ปีของเทศกาล จากนั้น จึงได้เข้าร่วมประกวดในมหกรรมภาพยนตร์ Festival des 3 Continents ณ เมืองน็องต์ ฝรั่งเศสในปีเดียวกัน และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง ต่อมา แผลเก่า ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็น ๑ ใน ๓๖๐ หนังคลาสสิกของโลกของ Museum of the moving image in London กับ นิตยสาร Sight & Sound
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|