เรือนไทย

General Category => ชมรมอนุรักษ์ภาพจิตรกรรมไทย => ข้อความที่เริ่มโดย: offzaa ที่ 13 มี.ค. 10, 21:16



กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 13 มี.ค. 10, 21:16
สวัสดีครับผมของใจเรื่องการใช้สีของโบราณอะครับ.. ???
เพราะกรรมวิธีที่กว่าจะได้มาของแต่ละสีอันได้จากธรรมชาตินั้น  นับวันจะหล่อยหลอขาดคนสนใจเพราะมีสีสมัยใหม่ใช้กันโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน  ผมเคยเห็นอาคนรู้จักเขียนรูปสีสวยมาก สอบถามได้ความว่าเป็นสีจากธรรมชาติเอาใบแคไปหมักจนได้สี มีทั้งสีจากดินจากเปลือกหอย(จำไม่ได้แล้วงะ) อาบอกเป็นเคล็ดลับของแต่ละสกุลช่างบอกกรรมวิธีไม่ได้ แต่อาเขาก็เล่าให้ฟังคร่าวๆ... :(......

มีท่านใดที่เจนจัดเรื่องสีโบราณ...ช่วยแนะนำด้วยนะครับถือเป็นวิทยาทาน อย่าได้มองว่าเป็นของแต่ละสกุลช่างเลย เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านคงนำไปใช้ในทางที่เกิดประโยชน์อนุรักษ์สืบสาน หาไม่แล้ววิชาจะขาดการงอกเงย 

......................ขอบคุณคร๊าฟ..... ;D ;D ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: virain ที่ 13 มี.ค. 10, 23:39
ก็แนะนำให้ไปถามพี่ยุทธกะพี่ยีนส์ดูครับ รับรองได้คำตอบชัวร์
แต่คงต้องอ้อนหน่อยครับ พี่เขางานเยอะ

 :D ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 14 มี.ค. 10, 10:45
ต้องเข้าใจว่ากระบวนการทำสีโบราณนั้นมีได้ยุ่งยากจนเกินไปครับเพียงแต่ว่าในปัจจุบันบางทีมีสีทดแทนได้ครับแต่จะใช้สีโบราณในบางสีที่ยังต้องใช้อยู่ครับเนื่องจากยังหาสีที่มีคุณสมบัติทดแทนไม่ได้ครับ
ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเรื่องส่วนประกอบของสีโบราณเสียก่อนนะครับ   คือ ๑.จุลสีหรือผงสีที่ได้จากธรรมชาติไม่ว่าจากสัตว์หรือพืชก็ตาม    ๒.  ตัวทำละลายส่วนใหญ่เป็น น้ำ และแอลกอฮออล์(ใช้ในกรณีที่จุลสีไม่สามารถละลายด้วยน้ำ  ๓. กาวที่ใช้ยึดติดส่วนมากใช้ยางไม้จากธรรมชาติ  เช่นยางมะตูม   ยางกระฐิน
วิธีการผลิตสี   คือนำจุลสีที่บดแล้วกรองอย่างละเอีบดแล้ว  ยิ่งละเอียดได้มากเท่าไหร่สียิ่งติดนานเท่านั้น   มาบดกับตัวทำละลายจนละเอียด  หลังจากตัวจุลสีละลายจนละเอียดแล้วนำมาผสมกับกาวซึ่งละลายน้ำด้วยวิธีการต้มแล้วค่อยๆผสมให้เข้ากัน   ทีละนิดแล้วทดสอบด้วยการเขียนลงบนกระดาษ หรือ ผ้าใบที่ใช้เขียนรอแห้งเอามือถูดูถ้าไม่หลุดก็ใช้ได้ครับ  ถ้าเป็นมันที่ผิวแสดงว่าแก่กาวเกินไปให้ผสมตัวทำละลายเพิ่มครับ เวลาผสมใช้ผสมในโกร่งบดยาครับเวลาใช้ไปบดไปทำให้สีละเอียดขึ้นครับ
วัสดุที่นำมาใช้ทำสี    ชาด ได้ สีแดง  (ใช้ละลายกับเหล้าขาวบดยากมากกว่าจะละเอียดแต่เป็นสีแดงตัวเดียวที่ตัดเส้นบนทองแล้วทำให้เส้นขาดจมลงในทองไม่ลอยอยู่บนทองเหมือนสีสมัยใหม่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน               ดินแดง ได้สีแดง  มาจากดินอยู่ที่แร่ธาตุแต่ละพื้นที่คือถ้ามีออกไซด์มากจะเป็นสีแดง 
                       สนิมเขียวหรือสีตังแช  ได้จากสนิมของทองแดงโดยหมักด้วยกรดซัลฟูลิคกับทองแดงจนขึ้นสนิมเขียว
                       ยางจากต้นรงค์  ได้สีเหลือง ใช้ผสมน้ำบดแล้วใช้ได้เลยไม่ต้องผสมกาวเนื่องจากยางไม้มีความเหนียวในตัว
                       ครามได้สีน้ำเงิน  ไม่ได้เอาครามมาเขียนนะครับเขาเอาครามมาหมักกับปูนขาวจนปูนกลายเป็นสีครามแล้วนำเอาปูนที่หมักมาใช้ครับ
                       เขม่า  หมึกจีน  ได้สีสีดำนำมาผสมตามสูตร
                       ขาว จากเปลือกหอยเผา  อย่าทำเลยลำบากพี่ลองมาแล้ว
                       ขาวจากดินขาว
                       นำ้ตาลจากดิน
                       เสนได้สีส้มแดงหาซื้อตามร้านขายยา(อันนี้ไม่แน่ใจมีเพื่อนนำมาให้ต้องรอถามพี่ยินส์ครับ)
                       ใบแคได้สีเขียว  ต้องหมักและใช้สารเคมีทางวิทยาศาสตร์สกัดเอาจุลสีออกมาครับ
เอาคร่าวๆแล้วกันครับถ้าอยากรู้ละเอียดเดี๋ยวมาคุยกันอีกที  แต่ผมอยากแนะนำว่าปัจจุบันมีสีที่ใช้เขียนจิตรกรรมได้ดีและสวยเหมือนสีโบราณยกเว้นสีเดียวคือสีแดงชาดต้องใช้อยู่ใช้ตัดเส้นบนทอง
คือใช้วิธีการผสมแบบโบราณ  เพียงแต่จุลสีหรือผงสีที่นำมาใช้ให้ใช้สีชอล์กแท่งของแลมบรันเนี่ยแหละครับ เวลาซื้อให้เทียบสีกับสีไทยแล้วเลือกใช้ตามใจชอบครับนำมาบดเป็นผงและ ผสมตามสูตรก็ใช้ได้เหมือนกันครับดีและสะดวกกว่าครับ  ส่วนความรู้ที่ละเอีบดกว่านี้ต้องถามพี่ยีนส์ครับเพราะเขาทำเป็นอาชีพ ครับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 14 มี.ค. 10, 20:41
...ขอบคุณพี่ยุทธมากมายครับ...ว่าแต่สีโบราณที่ใช้กันมีทั้งหมดกี่สีอะคับ แล้วมีข้อจำกัดของการใช้สีหรือปล่าว.. ???
...ว่าแต่ช่วงนี้ไม่มีทริปที่ไหนหรอคับ เผื่อผมจะได้ชมภาพศิลปกรรมสวยๆ จากพี่ๆบ้าง ผมจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลป์จากข้อมูลของชมรมอะคร๊าฟ....ว่าแต่พี่เนมีรูปงานเขียนของครูสุดสาคร(เพาะช่าง) ไหมอะคับอ๊อฟอยากเห็นไว้ศึกษาเป็นแนวทางงะ... :D :D

..........แล้วช่วงนี้พี่แพรคนสวยไปไหนน้า... ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: virain ที่ 14 มี.ค. 10, 22:57
เรื่องรูปงานเขียนของอาจารย์ท่าน ก็คงต้องคุยกับคนอื่นอีกล่ะครับ คือ..
เอาเป็นว่าผมมีแต่รูปถ่ายน่ะครับที่คุณออฟจะพึ่งพาได้ 55555


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: ฉันรักบางกอก ที่ 15 มี.ค. 10, 01:29
เข้ามาต้อนไก่ในห้องนี้อีกตัว

น้องออฟ กุ๊กๆๆๆๆๆ

ภูมิปัญญาไทย สุดยอดจริงคะ อยากเห็นเวลาผสมสีจริงจังเลย ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 15 มี.ค. 10, 14:17
เสน่ห์ของงานช่างเขียนของไทยจับใจเหลือเกินว่าไหมครับ แค่เรื่องสีก็พิศดารพอแรงยิ่งเส้นสายลายเขียนก็พริ้วไหวดุจต้องลม อ่อนช้อยแลดูมีชีวิตชีวา
....เชิญท่านผู้รู้ ได้แสดงทัศนะอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์

(ว่าแต่พี่แพรจะตอนไก่อะไรอะคร๊าฟฟฟ...หุหุ ;))


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: jean1966 ที่ 15 มี.ค. 10, 14:44
แหม๋เล่นเรื่องยากๆ สีโบราณปัจจุบันคงหาทำยายากยิ่ง เพระแต่ละตัวราคาแพงริบริ้ว อย่างชาดนี่โคตรละแพง กรรมวิธีในการใช้ก็ยุ่งยาก การใช้ฝุ่นสีสำเร็จในปัจจุบัน ในฐานะคนเขียนรูปสีฝุ่นอยู่อย่างโบราณ ก็ถือว่าใช้ได้ดีและใกล้เคียงของเดิม ส่วนผสมสำคัญจะอยู่ที่ตัวทำละลายมากกว่า โดยเฉพาะกาว พี่ใช้กาวกระถิน ตอนนี้โลละเหยียบพันบาทแล้ว ปัจจุบัน ช่างเขียนคงกันไปใช้สีอะคริลิคกันหมดแล้ว เรื่องสีโบราณแท้ๆคงไปหาดูได้ที่วัดหน่อพุทธางกูร สุพรรณบุรี ที่ญาติของช่างเขียนสมัยร.3เก็บเอาไว้ น่าจะยังอยู่ ทริปที่อยากจัดต่อไปก็ที่สุพรรณบุรีนี่แหละ 555555555555555


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: ติบอ ที่ 15 มี.ค. 10, 15:22
อุ๊ย... ทำไมคุณยีนส์ขำน่ากลัวจัง


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: Kurukula ที่ 15 มี.ค. 10, 19:04
ลองอ่านผลงานของอาจารย์ชมพูนุท ประศาสน์เศรษฐ์ ดูครับ ทำเรื่องการอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังไว้พอสมควร แต่ใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ โดยเก็บตัวอย่างชั้นสีโบราณมาวิเคราะห์ว่า แต่เดิมเขาใช้อะไรกันบ้าง

บทความเท่าที่ค้นคว้ามาได้บางส่วนครับ ลองเสิร์ชดูตามเวปห้องสมุดมหาวิทยาัลัยต่างๆ จะรวมอยู่ในวารสารหลายๆเล่มครับ

-จิตรกรรมฝาผนังไทยโบราณกับขบวนการวิทยาศาสตร์.

- เทคนิคและวัสดุของจิตรกรรมฝาผนังไทยแบบดั้งเดิม.

- ผงสีและโครงสร้างของจิตรกรรมฝาผนังที่วัดป่ารวก นครหลวงพระบาง : ศึกษาเปลียบเทียบกับจิตรกรรมฝาผนังของไทย.

-ผงสีและโครงสร้างชั้นของจิตรกรรมฝาผนังที่โบสถ์วัดใหม่เทพนิมิตร ธนบุรี.

-ผงสีและโครงสร้างชั้นสีของจิตรกรรมฝาผนังที่พระปรางค์ วัดมหาธาตุ ราชบุรี = Pigments and paint layer structures of the murals at Phra Prang of Wat Mahathat in Ratchaburi

-รายงานการวิจัยเรื่องการศึกษาผงสีและโครงสร้างชั้นสีของ จิตรกรรมฝาผนังในภาคตะวันตกของประเทศไทย = Study of pigments and stratified structures of the wall paintings is Western Thailand

-เรื่องของปูน : เทคนิคการเตรียมปูนและปูนปั้นแบบประเพณีของภาคเหนือ และจังหวัดเพชรบุรี.


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 15 มี.ค. 10, 19:29
งืมๆ..ขอบคุณมากมายคาบ..การใช้สีโบราณคงจะยากมาก :( :(
ผมกำลังจะเตรียมตัวเรียนช่างเขียนอะครับพร้อมตั้งใจว่าจะศึกษาแบบเทคนิคโบราณเพื่อการอนุรักษ์ เผื่อต่อไปจะหาช่างเขียนสีโบราณไม่ได้ เพราะหันมาใช้ของใหม่เสียหมด หากปล่อยไว้สืบไปเบื้องหน้าวรรณะสีโบราณคงเหลือเพียงตำนาน แล้วเราจะเหลือภูมิปัญญาเชิงช่างของบรรพบุรุษใดเล่าไว้สืบลูกสอนหลาน ผมจึงอยากรวบรวมองค์ความรู้นี้ไว้....


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 15 มี.ค. 10, 20:42
สีโบราณสามารถทำได้ไม่ยากเกินไปหรอกครับ  อาจจะทำยากเป็นบางสีบ้างแต่เมื่อทำไว้ใช้แล้วจะใช้ได้นานจนลืมเลยทีเดียวครับ  อย่างทีี่พี่ยินส์บอกสีที่แพงคือชาด จำได้ว่าเมื่อก่อนซื้อมาครึ่งโล ๓๐๐๐บาทแต่ใช้ได้นานมากเลยครับ  ส่วนสีอื่นๆจำพวกดินเนี่ยอยู่ที่แร่ธาตุในดินแต่ละพื้นที่ครับบางทีเป็นหินก็มีครับเวลาทดสอบเอาไปขีดบนพื้นปูนหรือหินถ้ามีสีออกก็ใช้ได้เหมือนกันครับ มีทั้งสีเหลือง  สีแดง  สีน้ำตาลนำมาบดมากรองและผสมกับกาวกระถิน(อันนี้บางแห่งอาจไม่ต้องซื้อครับเพราะมีต้นกระถินในพื้นที่มีกาวตกผลึกเกาะตามต้นเอามาต้มละลายน้ำก็ใช้ได้ครับ)ถ้าเป็นกรุงเทพก็ซื้อที่ร้านนานาภัณฑ์ท่าพระจันทร์ครับ   นอกนั้นก็ตามที่บอกครับ  แต่อย่างที่บอกนะครับว่าสีชอล์กแท่งของแลมบรานด์ นำมาบดเป็นผงก็ใช้ได้เช่นกันได้อารมณ์โบราณเหมือนกันแต่ง่ายกว่าที่ไม่ต้องหาตัวสีให้ยุ่งยากครับ  สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้ก็คือ  แม้สีจะทำได้แบบโบราณได้ แต่รูปแบบและเทคนิคการเขียนภาพก็สำคัญครับ  ควรฝึกและสังเกตงานครูให้มากครับ  มีรูปงานที่ดีของเพื่อนที่เขียนด้วยสีฝุ่นมาให้ดูครับเป็นงานแบบรัชกาลที่๓ครับลองดูความงามและความละเอียดในทีพู่กันครับ  สำหรับเพื่อนคนนี้เคยอาศัยอยู่บ้านอาจารย์ด้วยกันและเป้นคนที่เขียนจิตรกรรมไทยเก่งดีสุดในรุ่นผมเลย ลองศึกษางานแกให้ดีๆครับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: ติบอ ที่ 16 มี.ค. 10, 02:56
ภาพที่พี่ยุทธโพสต์เส้นบางเหมือนลมหายใจจริงๆครับ
ยิ่งถ้าลองเอามาปรับแสงใหม่ให้เส้นชัดขึ้นก็จะยิ่งงามมากครับ



ขออนุญาตเอาภาพที่ลองปรับแสงแล้วมาลงให้ชมกันนะครับ
ผมปรับได้เท่านี้ ถ้าสมาชิกท่านอื่นกรุณาแก่ผมได้มากกว่าก็จะขอบพระคุณมากครับ



.


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 16 มี.ค. 10, 11:23
ขอคุณมาครับพี่ยุทธ งานเขียนสวยมากครับผมจะจำไว้เป็นแนวทาง  ว่าแต่อาจารย์ที่พี่ยุทธกล่าวถึงนี่คือท่านใดครับ... ???


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 16 มี.ค. 10, 11:40
พี่ๆครับ...ออฟสงสัยอีกแล้ว   ??? ???

"สีบัวโรย" ทำจากอะไรครับมีกรรมวิธีการผสมอย่างไรบ้างผมเห็นในกระทู้ภาพพระบฎของพี่ยุทธ
สวยมากกกกกกกกกก...... ;D ;D ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 16 มี.ค. 10, 14:05
ด้วยจรรยาบรรณของลูกศิษย์ไม่สามารถเปิดเผยในที่สาธารณะด้ายประเดี๋ยวแกงอนแล้วเข้าบ้านแกไม่ได้ครับ เอาไว้คุยกันหลังไมค์ดีกว่าครับ
สีบัวโรยเป็นสีที่เกิดจากการผสมครับ(เเดงบวกขาวและเบรคดำนิดหน่อยแต่พี่ว่าน้องไปซื้อสีชอล์คแรมบรันที่เป็นสีใกล้เคียงมาบดจะง่ายกว่าคุณได้สีสวยเหมือนโบราณเหมือนกันครับ ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 16 มี.ค. 10, 18:23
งืมๆๆๆ......ครับขอบคุณมากมาย :( :( :(

(ต้องเรียนรู้ฝึกฝนไปอีกนาน...เมื่อไหร่จะได้ครึ่งพี่ๆงะ.. ::) )

ขอบคุณพี่ๆ ด้วยพานดอกไม้อย่างธรรมเนียมไทยเราก็แล้วกันคร๊าฟ
(ทำเองเลยนะครับเนี่ย.. :D)


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: virain ที่ 16 มี.ค. 10, 23:15
อ่ะพี่ๆครับได้ลูกศิษย์อย่างเป็นทางการแล้วครับ .... :D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 17 มี.ค. 10, 00:27
หุหุ...มีแซวนะครับ... :P :P
ว่าแต่พี่เนงะ...ช่วงนี้ไม่มีเกล็ดความรู้ไรมาฝากผมเลยนะ
...................... ;D ;D ;D
(งั้นก็รับผมเป็นศิษย์น้องละกันนะ...ว่าแต่ใครคือศิษย์พี่ใหญ่คร๊าฟ....งืมๆๆ)


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: virain ที่ 17 มี.ค. 10, 12:27
ส่งไปให้หลังไมค์ครับ ลองอ่านดูไม่รู้จะพอได้ไหม  :)

ที่นี่มีศิษย์พี่หลายคน ลองไล่ๆดูครับ 555


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 17 มี.ค. 10, 21:58
...พี่ๆครับ  ใบแคที่นำมาทำสีต้องใช้ชนิดไหนครับ มีลักษณะอย่างใร ต้องแก่จัดไหมกรรมวิธีการหมักเป็นอย่างไรครับมีส่วนผสมอะไรบ้าง... ???
งืมๆ  คือว่าผมจะทดลองทำดูอะคาบ... ::)


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 19 มี.ค. 10, 21:09
วันนี้เลยไปหาเพื่อนที่วังชายมาเลยไปดู ราคาชาดที่ร้านนานาภัณฑ์ท่าพระจันทร์มาผื่อคุณออฟครับ  ราคาชาดโลละ ๑๙๖๐ บาทส่วนราคากาวกระถินโลละ  ๕๕๐  บาทครับเผื่อคุณออฟอยากจะซื้อบ้าง


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 20 มี.ค. 10, 01:41
ขอบคุณมากพี่ยุทธ

ช่วงนี้สอบวิจัยครับ...ทำการแก้เล่มอีก...มากมายปวดหัว/จน/เคลียด/กินนม...หุหุ ;) ;)


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: asia ที่ 20 มี.ค. 10, 21:15
สวัสดีครับ ตอนนี้อยู่เมืองย่าโม ครับ ได้ข่าวว่าสมาชิกเราจะนัดท่านข้าว วันไหนโทรบอกล่วงหน้าน่ะคับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: Kurukula ที่ 20 มี.ค. 10, 21:25
พี่เซียอยู่เมืองย่าโมหรอครับ อยากไปเที่ยววัดตะคุจัง ได้ข่าวว่าเขียนสวยนักหนา


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 20 มี.ค. 10, 21:28
""" ;) อยากกลับโคราชจังเลย.....คาบ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: asia ที่ 20 มี.ค. 10, 21:28
วัดตะคุ งามนักหนาแก่กม


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: asia ที่ 21 มี.ค. 10, 20:15
วันนี้ ได้มีโอกาศไปเที่ยววัดบูรพา ที่ในตัวเมืองโคราชมาขอรับ ที่นั้นมีหน้าบันสมัยอยุธยาที่นี่เขาทำหน้าบันคล้ายกับวัดบึงคือมีข้างด้านหน้าเป็นลายก้านขดแบบอยุธยามีพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ  ด้านหลังจะเป็นพระยาครุฑแต่ไม่เห็นมีพระนารายณ์ เห็นธรรสน์หลังหนึ่งถามพระท่านว่าเป็นของเก่าของวัด แปลกดีบานเป็นอยุธยาข้างบนยอดเป็นแบบอีสาน หากเพื่อนในชมรมสนใจเชิญแวะมาเที่ยวได้น่ะคับ ผมอยู่อีก5วัน แล้วจะกลับพระนครแล้ว


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: Kurukula ที่ 21 มี.ค. 10, 22:09
อยู่อีกห้าวันเองหรอ นึกว่าจะอยู่สักสองปี อิอิครับ :P


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 22 มี.ค. 10, 02:06
โถเอามาพูดให้ฝันแต่ไม่ยอมมีภาพ  อยากนี้ต้องปรับของฝากเป้นหมูยอโคราชเสียนี่อิอิ   ทริปน่าสงสัยต้องไปโคราชบ้างแล้ว


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: ฉันรักบางกอก ที่ 22 มี.ค. 10, 09:36
สงสัยจะมีคนคิดถึงมากเลยนะคะ พี่เซีย




กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: asia ที่ 22 มี.ค. 10, 19:59
ดีครับน้องแพร กับพี่ยุธไม่เจอเสียนาน บายดีมัยครับ เมื่อไหร่ไปกินข้าวกันอีก ล่ะคับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 23 มี.ค. 10, 12:34
งืมๆๆ...... ;D ;D ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: Kurukula ที่ 23 มี.ค. 10, 21:10
ไปมีทติ้งกันไหมครับ ;D


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 23 มี.ค. 10, 22:08
คิดไว้เหมือนกันครับว่าน่าจะมีมิทติ้งกันตอนต้นเดือนหน้าแต่ถ้าไป ไม่ทราบว่าจะสะดวกที่ไหน    กันดี  อนุสาวรีย์   นนบุรี    หรือที่ไหนลองออกความเห็นดูครับไม่รู้ว่าแต่ละท่านบ้านอยู่ไกลแค่ไหน  ขอคำเสนอแนะของสมาชิกชมรมหน่อยครับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 03 พ.ค. 10, 15:43
เงียบหายไปนาน....
ผมอยากให้ท่านผู้รู้เรื่องของสีโบราณทั้งหลาย...ได้ช่วยสืบต่อการใช้สีของบรรพบุรุษไทย แลบอกต่อลูกหลานหรือสาธารณชน
...ทั้งนี้ผมเองไม่ได้หวังประโยชน์ส่วนตนที่จะอยากเรียนรู้  หากแต่จะมีผู้คนที่สนใจได้เข้ามาอ่านนำไปปฏิบัติ อันจะเป็นวิทยาทานแลด้วยอานิสงส่งต่อครูช่างศิลปกรรม  ด้วยกรรมวิธีการทำนั้นหาเป็นลายลักษณ์อักษรยากมาก  มักสืบทอดกันปากต่อปาก แก่ลูกหลาน หรือศิษย์ในสกุลช่างนั้นๆ ทำให้ลดความนิยมลงไป
...ขอท่านผู้รู้เจนจัดการใช้สีโบราณได้ช่วยถ่ายทอดแก่คนทั้งหลายไว้เป็นสมบัติของชาติสืบไป..

.....ขอขอบพระคุณยิ่ง.... ;D ;D :-[


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 19 พ.ค. 10, 13:40
 :'( :'(......ผมคงหาคำตอบเรื่องสีไม่ได้จริงๆ..
แต่ผมก็เข้าใจนะครับที่ผู้รู้หลายท่านจำเป็นต้องรักษาสัจจะต่อครูบาอาจารย์
ซึ่งเรื่องแบบนี้ถือเป็นขนบนิยมของช่างไทยในอดีต


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: yutthana ที่ 19 พ.ค. 10, 16:03
 ???''งง  ตกลงน้องออฟต้องการคำตอบเรื่องสีโบราณแบบไหนกันหรือ ครับพี่สงสัยช่วยบอกควมต้องการว่าอยากได้กรรมวิธีแบบใดกันแน่พี่จะได้ตอบให้ถูกครับ


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: offzaa ที่ 21 พ.ค. 10, 20:36
.....ขอบคุณพี่ยุทธมากคับที่ยังไม่ลืมกระทู้นี้.. :( :(...
คือผมอยากเรียนรู้การใช้สีโบราณ...รวมไปถึงกรรมวิธีการที่จะได้มาของสีแต่ละชนิดอะคับ..(ผมคงไม่อยากรู้มากจนเกินงามใช่ป่าวคับ.. ;D)
อย่างเช่นว่า...สีเขียวใบแค...การหมักสีนั้นทำกันเช่นไรกว่าจะได้สีมาใช้ในงานจิตรกรรมไทย?...รวมไปถึงโดยปกติสีธรรมชาติของช่างเขียนในอดีตได้จากอะไรบ้าง?
..อย่างที่ได้จากดิน..ต้องเป็นดินแบบไหน,อะไร,แล้วนำมาผ่านกรรมวิธีใดบ้างกว่าจะมาเป็นสีที่ช่างเขียนไทยโบราณ..?... ;D ;D
....ซึ่งที่จริงปัจจุบันมีสีฝุ่นทดแทนสีเหล่านี้ได้ แต่ถ้าสังเกตกันแล้วสีโบราณที่ได้จากธรรมชาตินั้นจะมีความสดฉ่ำดูแล้วมีชีวิตชีวา...ต่างจากสีฝุ่นที่ใช้เลียนแบบสีโบราณซึ่งจะดูแห้งๆ ยังไงไม่รู้ผมบอกไม่ถูกซึ่งผมเองก็ด้อยความสามารถจำต้องเรียนรู้ไปเรื่อยคับ
.ขอถวายมาลัยแด่ครูศิลปกรรมไทยทุกท่านเทริญ...ขอบคุณมากนะครับที่ทุกท่านได้เห็นความสำคัญ...


กระทู้: สีโบราณในงานจิตรกรรม
เริ่มกระทู้โดย: teerat1 ที่ 04 ก.ค. 10, 15:10
คุณ yutthana  หายเงียบไปเลยครับ

แวะเข้ามาบ้างไหมครับ รบกวนขอเมลล์มีเรื่องสอบถามนิดนึงครับ
ขอบคุณครับ