การค้นพบหุ่นเบญกาย เป็นเหตุการณ์เล็กๆ น่าตื่นเต้นเหมือนการผจญภัยของตัวเอกในหนังแอนนิเมชั่น ที่เบญกายน้อยแสดงนำ
ในเดือนธันวาคม ๒๕๓๕ ที่มีการนำหุ่นจำนวนแรกมาซ่อม อ.จักรพันธุ์พบรัดเกล้าอันเล็กๆ ๑ อันปะปนอยู่ในหัวหุ่น สันนิษฐานว่าเป็นรัดเกล้าเปลว เพราะมีกระจังใหญ่คล้ายกระจังปฏิญาณอยู่ตรงดอกไม้ทิศ พอเหลือให้เห็น นอกนั้นชำรุดหมด เปลว ๒ ข้างก็ไม่เหลือ
ลักษณะรัดเกล้าแบบนี้ต้องตั้งบนหัวนางที่ทำผมแหวกแสกกลาง ถึงจะรับกันได้ แต่ก็ไม่มีหุ่นนางตัวใดทำผมแบบนี้ ในบรรดาหุ่นตัวนางที่ทีมซ่อมหุ่นได้มา ๙ ตัว ทุกนางสวมเกี้ยวยอดแหลมมีกระบังหน้า ทั้งหมด รัดเกล้ากับเจ้าของจึงค้างเติ่งอยู่อย่างนั้น หากันไม่พบ
ส่วนที่พิมพ์ตัวแดงไว้นั้น เผื่อคุณ siamese จะอธิบายให้คนอ่านเรือนไทยที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ไม่รู้ว่าศัพท์พวกนี้หมายถึงอะไร ดิฉันเองก็รู้เพียงคร่าวๆเท่านั้น
รัดเกล้า หมายถึง เครื่องประดับศีรษะสตรีสูงศักดิ์ในราชสํานักแต่โบราณ ซึ่งได้พัฒนามาจากมาลัยรัดผมจุก ช่างไทยได้ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อให้คลุมมุ่นผมให้สวยงาม
รัดเกล้าเปลว หมายถึง รัดเกล้าประเภทหนึ่งซึ่งตอนบนจะติดกระจังปฏิญาณไว้ พริ้วไหวเหมือนเปลวไฟ จึงได้ชื่อตามสิ่งที่เห็นว่า รัดเกล้าเปลว
กระจังใหญ่ หมายถึง ลายไทยอย่างหนึ่งซึ่งเป็นลายพื้นฐานของลายไทย เช่น กระจังตาอ้อย กระจังฟันปลา ซึ่งลายกระจังถือกำเนิดจากการเลียนแบบสิ่งที่เห็นตามธรรมชาติแล้วนำมาเขียนลายเส้นตามที่เห็น
กระจังปฏิญาณ หมายถึง ลายไทยประเภทหนึ่งอยู่ในหมวดกระจัง ซึ่งเรียกว่ากระจังหูหรือกระจังปฏิญาณ มีทรงอยู่ในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างสองส่วน สูงสามส่วน(ดูแบบ)ตอนบนมีทรงเหมือนกระจังใบเทศ แล้วต่อก้านลงมาอีกครึ่งส่วนซ้ายและขวา มีตาอ่อนหรือกระจังใบเทศห้าม แต่ภายในตอนล่างมีกาบทั้งซ้ายและขวา เช่นเดียวกับกระจังใบเทศ วิธีแบ่งตัวมีเป็นลำดับคล้ายกระจังใบเทศ ตัวโตขึ้นก็มีการแบ่งตัวมากขึ้นไป
ดอกไม้ทิศ หมายถึง ลายไทยที่ทำเป็นลายประจำยาม ตรึ่งไว้ ๔ ด้าน ทำเป็นรูปดอกไม้บ้าง มีกลีบซ้อนบ้าง
เปลว
เกี้ยว เครื่องประดับสวมศีรษะพัฒนาจากดอกไม้รัดผมจุก เช่นเดียวกัน และพัฒนาทำด้วยทองคำ หรือ โลหะมีค่า พร้อมใส่ลายไทย ดอกไม้ไหวประกอบ ซึ่งตัวดอกไม้ไหวจะมีขายาวไว้สำหรับเสียบแทนปิ่นปักผม เพื่อให้ตรึงอยู่กับศีรษะ
พระมหาพิไชยมงกุฏ, ชฎา, มงกุฎ ต่างก็เป็นเครื่องประดับชั้นสูง ซึ่งมีการนำเกี้ยวเข้าไปประกอบ เกี้ยวยิ่งมากเท่าไร ย่อมหมายถึงลำดับแห่งศักดิ์สูงกว่า
เกี้ยวยอดแหลม ถูกพัฒนาจากเกี้ยวอีกทอดหนึ่ง ซึ่งใส่ยอดแหลมเข้าไปทำให้บ่งบอกถึงสถานภาพของผู้สวมว่า อยู่ในยศ ชั้นที่สูงศักดิ์กว่า
เกี้ยวยอดแหลม ถูกพัฒนาจากเกี้ยวอีกทอดหนึ่ง ซึ่งใส่ยอดแหลมเข้าไปทำให้บ่งบอกถึงสถานภาพของผู้สวมว่า อยู่ในยศ ชั้นที่สูงศักดิ์กว่า
กะบังหน้า (ภาษาใหม่) ของเดิมเรียก “กรอบหน้า” หมายถึงเครื่องประดับศิราภรณ์ฝ่ายสตรี ที่มีไว้สำหรับรวบผมไม่ให้ลงมาปรกใบหน้า ซึ่งในอดีตในสมัยรัชกาลที่ ๔ กรอบหน้าเคยเป็นหนึ่งในเครื่องราชเบญจกกุธภัณฑ์ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น พระมหาพิไชยมงกุฎในระยะต่อมา
ภาพวาดสีน้ำมัน ของ อ.จักรพันธุ์ ในภาพนางละครกำลังสวมรัดเกล้าเปลว