สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี (พระยศในขณะนั้น)
เสด็จจากประตูพระราชวังดุสิต เพื่อร่วมขบวนรถรางพระที่นั่ง โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
ในงานพิธีฝังน๊อตรางอันสุดท้ายของรถรางสายใหม่อีกสายหนึ่ง ดำเนินกิจการภายใต้ชื่อ บริษัทรถรางไทย
เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๔๘ (จาก วิกิซอร์ซ
https://th.wikisource.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%95/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87)
โดยสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงได้เสด็จขึ้นประทับบนรถรางพิเศษ
ซึ่งได้จัดที่ไว้เป็นรถพระที่นั่ง พร้อมด้วยรถตามเสด็จอีกรวม ๑๖ คัน
หนึ่งในนั้นก็คือขบวนรถรางที่ประทับของเจ้านายฝ่ายในนั่นเอง
ซึ่งแต่ละคันได้ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงามมาก
รถรางที่เปิดเดินสายใหม่นี้ คือรถรางสายรอบเมือง หรือที่เรียกว่าสายดุสิตนั่นเอง
และเนื่องจากตัวรถทาด้วยสีแดง จึงเรียกกันอีกชื่อว่า รถรางสายแดงนั่นเอง
ประตูที่เห็นคือประตูวังสวนดุสิต
ปัจจุบันที่ประตูรูปทรงอย่างนี้ยังมีให้เห็น เช่นประตูชื่อประตูประสาทเทวริทธิ์ ด้านถนนราชวิถี