ตอบคุณเพ็ญชมพู เรื่องรถรางดังนี้
๑. รถรางในสยาม มีเป็นชาติแรกในเอเซีย
๒. นายจอห์น ลอทตัน + นายอาร์คิว เปลซี + นายเวสเตนโฮลล์ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตขอสัมปทานรถรางจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ
๓. เปิดกิจการวันแรก ๕ พฤษภาคม ๒๔๓๐ โดยม้าลากรถราง จากศาลหลักเมือง - เจริญกรุง - บางคอแหลม
๔. กว่าจะเริ่มออกรับใช้ชาวสยามกันจริงๆ ก็เมื่อ ๒๒ กันยายน ๒๔๓๑
๕. ค่าโดยสารมี ๒ ระยะๆ ราคา ๒ ไพ (๖ สตางค์)
๖. พ.ศ. ๒๔๓๒ โอนกิจการให้กับชาวอังกฤษ จึงกำเนิด The Bankok Tramway Co., Ltd.
๗. พ.ศ. ๒๔๓๗ รถรางสายบางคอแหลม ก็ใช้ระบบไฟฟ้าขึ้นเป็นครั้งแรก
๘. พ.ศ. ๒๔๔๓ โอนกิจการให้ The Siam Electricity Co., Ltd.
จากเรื่องค่าตั๋วรถรางราคา ๒ ไพ ก็ลองใช้ตีนกา คำนวณหากันเองว่าเท่ากับ กี่อัฐ กี่เฟื้อง กี่ฬศ กันเองนะขอรับ
มาเทียบอัตราจ้างรถลาก
ถ้า ๒๕ เส้น โดยสาร ๑ คนราคา ๔ อัฐ ราคา ๒ คน ๖ อัฐ
ถ้า ๗๕ เส้น โดยสาร ๑ คนราคา ๖ อัฐ ราคา ๒ คน ๘ อัฐ
มาเทียบอัตราปิดจดหมาย
ในกรุงเทพ ปิดแสตมป์ ๒ อัฐ
ทั่วประเทศ ปิดแสตมป์ ๔ อัฐ
โทรเลข ไม่เกิน ๑๐ คำ คิดราคา ๓๒ อัฐ
บุรุษไปรณีย์ รับเงินเดือนๆละ ๒๒ บาท
ภาพตั๋วที่ใช้กันในหลังพ.ศ. ๒๔๓๗ มีระบุว่า "รับรองไฟไม่ดูด" เนื่องจากจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า รถรางที่ใช้ไฟฟ้า จะไม่เกิดอันตรายแสดงว่า ในยุคนั้นชาวสยาม ก็ยังคงหวาดกลัวไม่น้อย