visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1470 เมื่อ 20 เม.ย. 16, 09:35
|
|
ภาพเก่าที่เราเคยเห็นกันแต่ไม่มีรายละเอียดเท่าที่ควร เราช่วยกันหารายละเอียด คำอธิบายกันต่อ มีเวลาว่างๆ คิดกันเรื่อยเปื่อยแก้เหงา ภาพใหม่ที่คมชัดก็มีแต่ไม่อยากละเมิด ค่อยๆเปิดตามโอกาส ทุกวันนี้เราดูกันเพื่อด้านความรู้ งานอดิเรก ไม่ได้เพื่อการค้า
ภาพภูเขาทองของนาย J Antonio ตามรายละเอียดเขียนว่าถ่ายเมื่อปี พศ 2447 สมัย ร. 5 ต้องยืนถ่ายบนสะพานผ่านฟ้าลีลาศ สะพานนี้มีสามรูปแบบในระยะเวลาใกล้เคียงกัน(รูป สอง -สาม -สี่)
รูปที่สองเป็นสะพานไม้ดั้งเดิมไม่รู้ว่าสร้างเมื่อไหร่ อยู่กันมาถึงปีไหน รูปที่สาม เป็นสะพานเหล็กโค้ง(อย่างสะพานนรรัตนสถานบางลำพู, สะพานสุประดิษฐ์ หัวลำโพง) อ้างว่าถ่ายปี พศ. 2436 รูปที่สี่ เป็นสะพานเหล็กสร้างเมื่อ ร 5 เสด็จกลับจากยุโรป ครั้งที่สอง ปี พศ. 2450
เมื่อดูรูปแล้วคิดว่า คงจะถ่ายรูปนี้บนสะพานโค้งเหล็ก ในช่วงระยะเวลา 2436 (+-) อาจจะตรงตามรูป ว่าถ่าย ปี 2447 และน่าจะก่อนปี 2450 ต้องก่อนปี 2457 ที่สร้างสะพานมหาดไทยอุทิศแล้ว
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1471 เมื่อ 20 เม.ย. 16, 09:52
|
|
โปสการ์ดภาพภูเขาทอง จาก ร้านพร้อมโฟโต ของนายไว เอบาต้า ร้านญี่ปุ่นจะมีการระบายสีลงในรูป รูปในจอคอมพิวเตอร์ขนาดพอดีเมื่อเอาลงในเรือนไทยภาพจะค่อนข้างใหญ่ (ผมใช้จอ 22 นิ้ว)
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1472 เมื่อ 20 เม.ย. 16, 09:59
|
|
ร้าน มิกาซ่า ที่แยกสี่กั๊กพระยาศรี บนป้ายเขียน --- ห้างมิกาซ่า ช่างถ่ายรูปญี่ปุ่น มีขายเครื่องถ่ายรูป
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1473 เมื่อ 21 เม.ย. 16, 10:10
|
|
สะพานเฉลิมโลก ๕๕ ที่ประตูนํ้า เป็นสะพานที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาปีที่ ๕๕ โดยมีพระราชดำริว่า สะพานข้ามคลองบางกะปิจะเป็นสะพานสำคัญที่จะเชื่อมพระนคร ทั้งตอนเหนือและตอนใต้ให้สัญจรไปมาได้โดยสะดวก สะพานเฉลิมโลก ๕๕ เป็นสะพานข้ามคลองใหญ่ เรือค้าขายสัญจรไปมามาก การก่อสร้างแตกต่างจาก สะพานเฉลิมแห่งอื่น ๆ ด้วยการก่อสร้างอย่างมั่นคงถาวร โดยใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก พนักราวสะพานทึบและมีลายประดับแบบเรขาคณิต มีชื่อสะพานทำเป็นอักษรกดลึกติดอยู่กับพนักสะพานด้านใน โดยใช้นายช่างชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ก่อสร้าง การก่อสร้างสะพานนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ ยืนนานกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในประเทศไทย โดยทรงประกอบพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษกขึ้นในปีนี้ด้วย และการเปิดสะพานเฉลิมโลกเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดสะพานเฉลิมโลก ๕๕ เมื่อ วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๕๑
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1474 เมื่อ 21 เม.ย. 16, 11:25
|
|
สะพานเฉลิมหล้า 56 หรือ สะพานหัวช้าง เป็นสะพานในชุดเฉลิม สะพานที่ 15 สร้างข้ามคลองบางกะปิหรือคลองแสนแสบ ที่ถนนพญาไท เพื่อเชื่อมทางระหว่างพระนครให้ต่อกันทั้งตอนเหนือและตอนใต้ คู่กับสะพานเฉลิมโลก 55 สะพานนี้อยู่ติดกับวังสระปทุม
สะพานเฉลิมหล้า 56 เป็นสะพานที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาปีที่ 56 มีลักษณะเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก คานเป็นคอนกรีตรูปโค้ง มีรายละเอียดงดงามมาก หัวสะพานทั้งสี่มุม มีรูปประดับเป็นช้าง 4 ด้าน ลูกกรงหล่อแบบลูกมะหวดฝรั่ง กลางสะพานมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร.
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีเปิดสะพานเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2452 ซึ่งในปีนี้พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาเท่าพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบรมอัยกาธิราช จึงโปรดเกล้าฯ ให้จัดงานพระราชพิธีพระชนมายุมงคลเสมอรัชกาลที่ 2 และฉลองวัดอรุณราชวรารามด้วย และเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีช้างเผือกในแผ่นดินถึง 4 เชือก จึงพระราชทานนามว่า สะพานเฉลิมหล้า ซึ่งมาจากพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และหัวเสาของสะพานออกแบบเป็นหัวช้างเผือก 4 หัว
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1475 เมื่อ 21 เม.ย. 16, 17:20
|
|
ภาพสะพานหัวช้างข้างบน คงกำลังก่อสร้างกันเห็นคนงานอยู่จำนวนหนึ่ง ภาพล่างเป็นอีกมุมหนึ่งของสะพาน น่าจะสร้างเสร็จแล้ว สังเกตุแถวคอสะพานเป็นแถวที่ไม่ค่อยมีคนอาศัย
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1476 เมื่อ 21 เม.ย. 16, 21:17
|
|
ภาพจากเวปรถไฟไทย แสดงภาพถ่ายทางอากาศของวิลเลี่ยม ฮันท์ ปี 2489 บริเวณเหนือสะพานเฉลิมโลก ประตูนํ้า เขาดาวน์โหลดได้ความละเอียดมาสูงเอามาขยายได้มาก
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1477 เมื่อ 22 เม.ย. 16, 09:03
|
|
ประวัติของอาคารกระทรวงกลาโหม เดิมเรียกว่าโรงทหารหน้า (จำง่ายๆว่าเริ่มสร้างเมื่อกรุงเทพมีอายุครบร้อยปี คือ ปี 2425) เปลี่ยนเป็นศาลายุทธนาธิการ แล้วสุดท้ายเป็นกระทรวงกลาโหม
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1478 เมื่อ 22 เม.ย. 16, 13:21
|
|
ไปอ่านเจอคำบรรยายภาพนี้ว่า--การแสดงรถยนต์- อาจจะเป็นมอเตอร์โชว์ยุคแรกๆก็เป็นได้ สยามของเราไม่ใช่ธรรมดาตั้งแต่ยุคก่อน
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Anna
|
ความคิดเห็นที่ 1479 เมื่อ 23 เม.ย. 16, 06:12
|
|
พริตตี้สมัยนั้นเป็นผู้ชาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1480 เมื่อ 23 เม.ย. 16, 08:28
|
|
พริตตี้สมัยนั้นเป็นผู้ชาย ระยะเวลาร้อยปีวงการพริตตี้ก้าวกระโดดอย่างน่าเป็นห่วง ต้องใช้สติกันให้มากขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1481 เมื่อ 23 เม.ย. 16, 08:37
|
|
เมื่อดูรูปด้านข้างสะพานเฉลิมโลก มาดูรูปด้านบน ของ William Hunt จะได้ครบกระบวนการไม่ต้องวนกลับไปมา ถ่ายเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ - เมษายน 2489 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ยังไม่ได้สร้าง ถนนเพชรบุรีมาตันที่ถนนราชปรารภ ข้างสะพานเฉลิมโลก แนวที่เป็นถนนเพชรบุรีตัดใหม่จะเห็นโรงหนังศาลาเฉลิมโลก
ส่วนสะพานเฉลิมโลกดูเหมือนจะมีสะพานคู่ขนานที่เล็กกว่าแต่ยังหาคำอธิบายไม่ได้
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 1482 เมื่อ 23 เม.ย. 16, 12:49
|
|
รูปบนสุด มีสะพานข้ามคลองแสนแสบอยู่ลิบๆ ๑ สะพาน เห็นจะเป็นสะพานรถไฟตรงวัดมักกะสัน(ดิสหงสาราม)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1483 เมื่อ 23 เม.ย. 16, 12:58
|
|
รูปบนสุด มีสะพานข้ามคลองแสนแสบอยู่ลิบๆ ๑ สะพาน เห็นจะเป็นสะพานรถไฟตรงวัดมักกะสัน(ดิสหงสาราม)
น่าจะใช่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 1484 เมื่อ 24 เม.ย. 16, 17:18
|
|
ติดธุระหลายวัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|