กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 09 พ.ค. 01, 04:29 ที่จริงอุ้ยเคยตั้งกระทู้มั่วอะนะครับ (ในกระทู้มุทิงค์ฯ) กระทู้นั้นมีทั้งกลอนมีทั้งโคลง ตะว่าตานี้อุ้ยจะแยกละ แบบว่าถ้าเป็นกลอนจะอยู่กระทู้นี้ ถ้าเป็นโคลงจะไปอยู่กระทู้โน้น(โคลงสี่สุภาพ) แบบว่า ถ้าพี่คนไหนมะชอบ จะได้ผ่านไปเลยอ่ะครับ แล้วไม่มีกระทู้ของอุ้ยมากนักให้รกหูรกตาด้วย
อุ้ยขอเริ่มด้วย กลบทผสมระหว่างกบเต้นต่อยหอย (บังคับซ้ำพยัญชนะ ๑ ๒ ๓ ๑ ๒ ๓ ๗ ๘ ๙ และบังคับสระ คำที่ ๓ และ ๔) ผสมด้วยนาคบริพันธ์ทรงเครื่อง(ซ้ำพยัญชนะ สองคำสุดท้ายของวรรคต้น กับวรรคต่อไป) และจบด้วยกลบทสะบัดสะบิ้งอะครับ(ซ้ำพยัญชะ ๒ คู่ติดกัน) .....สาวเฉิดฉันสรรเฉิดฉายมีหลายมีหลาก หมองรักเบื่อเมื่อลำบากถลากถลำ ทั่วโลกฤๅถือรักหลักหัวปักหัวปำ ให้ป่วนเจตเหตุปวดจำระกำระกรม รักกลั่นแกล้งแีรงเกินไกลจะไขจะขาน จำใคร่หักจักครวญหาญผสานผสม พึงสวยเอื้อเพื่อสมอื่นจึงชื่นจึงชม จึงชนคิดจิตควรข่มอย่างมอย่างาย. กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 08 พ.ค. 01, 21:20 บทนี้เป็นกลบทแบบผสมอะครับ คนคิดคือ หนังประวิง หนูแก้ว จากหัวไทร นครศรีฯครับ ชื่อ "กบเต้นพันหลักวัว" คือเอากบเต้นต่อยหอย กับวัวพันหลักมาผสมครับ
กบเต้นต่อยหอย บังคับซ้ำพยัญชนะ ๑ กับ ๔ , ๒ กับ ๕ , และ ๓ กับ ๖ บังคับซ้ำสระ ๓ กับ ๔ ครับ วัวพันหลัก บังคับซ้ำคำสุดท้ายกับคำที่ ๑ ของวรรคถัดไปครับ .....กระต่ายเต้นกระเต็นตื่นชื่นชมจิต จิตใคร่คิดจักขวนขวายมิหายสูญ สูญหมดถิ่นสิ้นหมดไทยใจเทอดทูน ทูนเกื้อกูลทานกอบเกื้อเอื้ออวยทาน ทานจาคะ ธ จัดคล้ายหมายชนมุ่ง มุ่งเรืองรุ่งมิรานร้างทางขับขาน ขานสู่ทางครั้งสืบทอดสอดเสริมมาน มานผสานมาผสมบรมพุทธธรรม กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 08 พ.ค. 01, 21:23 ต่อด้วย "งูกลืนกบเต้น " อะครับ เป็นการผสมระหว่าง กบเต้นต่อยหอย กับ งูกลืนหาง ครับ (หนังประวิงฯ เหมือนกันครับ)
บังคับของงูกลืนหางคือซ้ำคำ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๑ ๒ ๓ และ พยัญชนะตัวสุดท้าย กับตัวต้นของวรรคต่อไปครับ .....เทียบเคียงร้อยถ้อยคำเรียบเทียบเคียงร้อย เรียงสนสายรายเสริมสร้อยเรียงสนสาย เสริมหลักลายสายสร้อยเริ่มเสริมหลักลาย เรียบเรียงคำล้ำเลียบคล้ายเรียบเรียงคำ รักพากเพียรเรียนเพิ่มภักดิ์รักพากเพียร พูนคมขำพร่ำคำเขียนพูนคมขำ คลับคล้ายนำคร่ำเคร่งนับคลับคล้ายนำ เนิ่นนานเราเนานบร่ำเนิ่นนานเรา กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 08 พ.ค. 01, 21:50 แต่อันนี้ยังไม่ได้ผสมนะครับ คือพึ่งหัดครั้งแรกอ่ะครับ อันนี้เรียกฟักพันร้านครับผม ตัวอย่างเป็นพระนิพนธ์ของพระองค์เจ้าคเนจรฯ : ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนครับ แต่ว่าอุ้ยไม่ได้ลอกมานะครับ บังคับมีดังนี้ครับ
บังคับเป็นกลอน ๗ ซ้ำพยัญชนะ ๑ กับ ๗ , ๒ กับ ๔ กับ ๖ และ ๓ กับ ๕ , ซ้ำสระ ๒ กับ ๓ และ ๓ กับ ๔ ครับ .....จำหักจักให้ใจหายจาก ลำบากรักเบื่อเรื้อบทหลัง เพื่อเริ่มเพิ่มริผิรู้พลั้ง จนทั่งจางทุกข์จุกท้นใจ ชีวิตชิดวางช่างเว้นชอบ คิดตอบครอบตามความต่างไข ระอาราอื่นรื่นอะไร ควรใครใคร่ครวญขวนเขินคำ (แหะๆๆ..ตอนจบอุ้ยขี้โกงครับ แบบว่าใช้พยัญชนะเดียวทั้งหมดมันง่ายกว่าอะครับ ถ้าให้มันต่างแล้วยากกกส์ง่ะ) กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 08 พ.ค. 01, 22:16 อันนี้จากศิริวิบุลกิตติ์ครับ แบบเดียวอุ้ยก็ว่ายากแล้วครับ เลยยังไม่ได้ผสมครับ
แบบว่าบังคับไม่ให้มีตัวสะกดครับ (คนที่เคร่งมากๆ สระ อำ เค้าก็ไม่ใช้ครับ แบบว่าฟังแล้วเหมือน สะกดด้วยแม่กม อะครับ) ไปที่ไหน ฤๅเจ้า เยาวพา สุริยา ฟ้าอะเคื้อ เรื่อเรื่อสี ใสกระจะ ละลา ณ ราตรี สุริย์ศรี ทอทิวา นภาเพรา จะไปไหน ไม่ว่า จะพาย่ำ ฤระลำ นำพนา ป่าภูเขา ระเร่เตร่ แตระบุหงา ชบาเบา จ่อใจเจ้า จำจะจะ ที่จาระไน กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 09 พ.ค. 01, 16:25 ต่อด้วยกระแตไต่ไม้ครับ บังคับซ้ำคำถอยหลังต้นวรรคกับท้ายวรรคทุกวรรค และลดจำนวนลงจาก ๓ เหลือ ๒ เหลือ ๑ แล้วกลับไป ๓ ใหม่ครับ
ลุกลามไฟอกไหม้ไฟลามลุก แสนสุดทุกข์รักนุชนั้นสุดแสน แคลนข้องใจไฉนฤๅรื้อคลอนแคลน ใครเทียมเท่ารักเราแม้นเท่าเทียมใคร เฝ้าคอยรอคลอกลอยใจคอยเฝ้า ไขรักเราสราญจิตคิดขานไข ไปครองคู่อยู่สองคู่ครองไป เกินรักใครหมายสมัครมากรักเกิน กระทู้: กลบท(กลอน)แบบผสมผสาน..ครับ เริ่มกระทู้โดย: อุ้ยครับ ที่ 09 พ.ค. 01, 16:29 จบกลบทของกลอนวันนี้ด้วย พระจันทร์ทรงกลดครับ
บังคับซ้ำคำ ๒ คำต้นวรรคและท้ายวรรค และซ้ำคำที่ ๓ และ ๔ ลักษณะเป็นกลอน ๙ เลื่อนสัมผัสมาเป็นคำที่ ๖ ครับ เพลิดเพลินเที่ยวเี่ที่ยวท่องเถิดจะเพลิดเพลิน สุขสันต์จิตจิตจำเริญเกินสุขสันต์ เกลอกันเที่ยวเที่ยวเลิศเลอกับเกลอกัน ถิ่นไทยของของเรานั้นนั่นถิ่นไทย เงินตราไทยไทยสะพัดจัดเงินตรา หนไหนใครใครจะหามาหนไหน คู่ไทยยังยังจะอยู่เคียงคู่ไทย เงินเรานั้นนั้นอยู่ในใช้เงินเรา |