กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: gengkitty ที่ 17 ต.ค. 11, 11:14 รบกวนอีกแล้วนะครับ
พ่อผมเล่าว่า ดาบเล่มนี้พ่อรับมากจากปู่ และปู่ก็รับมาจากทวด แล้วทวดก็รับมาจากเทียด นี้คือข้อมูลเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นผมก็หารายละเอียด ซึ่งก็ค้นพบว่าคือดาบ Yataghan ศิลปะในยุคออตโตมาน โดยผมพยายามเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมด รวมกับข้อมมูลทางประวัติบุคคลในบรรพบุรุษผมได้ดังนี้ครับ 1. ดาบ Yataghan คงเข้ามาพร้อมกับท่านเฉกอหมัดและบริวาร เมื่อคราวเข้ามาค้าขายในสมัยพระเจ้าทรงธรรม และคงเป็นดาบประจำกายของทุกคน 2. ส่วนการตกแต่งดาบในดูสมฐานะ คงแล้วแต่ฐานะของแต่ละคน ซึ่งจะฝังงา ทับทิม หรือเครื่องประดับอื่นๆ ได้ 3. เมื่อเวลาผ่านไป ดาบก็ผุผัง สูญหายไป ตกทอดสู่ลูกหลาน ไม่มากนัก 4. สันนิษฐานว่า เจ้าคุณเมืองคงเป็นผู้ได้รับดาบเล่มนี้มาจากญาติในสายที่ยังเป็นชีอะห์อยู่ - พระยาจุฬาราชมนตรี(นาม-มุฮัมมัดตะกี)เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี(เถื่อน)ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว - พระยาจุฬาราชมนตรี (สิน-กุลามฮูเซ็น) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี(นาม)ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เจ้าคุณเมือง เป็นพระยาวิชยาธิบดี ในสมัย ร.4 เป็นพระยาศรีอรรคราชนารถภักดี ในสมัย ร.5 5. ดาบมีการปรับแต่ง ตัด ต่อเติม หลายลักษณะ เช่น ฝักที่เห็นมีความบางและอ่อนมาก น่าจะเป็นด้ามลองใน แล้วจึงมีฝักนอกอีกทีหนึ่ง 6. ด้ามจับเป็นไม้กัลปังหาสีดำ (black coral) ในภาพจะเห็นรอยตาวงปีของไม้ ผมได้ทราบข้อมูลจากผู้ที่ศึกษาว่า 1 วงนั้น สามารถตีอายุได้ตั้งแต่ 80-120 ปี ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด ซึ่งกัลปังหาอันนี้มีความใหญ่มาก น่าจะมาจากแหล่งน้ำลึก แถบอินโดนีเซีย 7. การเข้าดาบ เป็นการเข้าดาบแบบญี่ปุ่น และประดับกล้ำเงินกล้ำทอง (3 กษัตริย์) ฝีมือช่างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นถึงกลาง รบกวนขอ comment อีกนะครับ กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: gengkitty ที่ 17 ต.ค. 11, 11:17 ต่อครับ
กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: gengkitty ที่ 17 ต.ค. 11, 11:19 ต่อครับ
กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: gengkitty ที่ 17 ต.ค. 11, 11:20 สุดท้ายครับ
กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 17 ต.ค. 11, 11:24 7. การเข้าดาบ เป็นการเข้าดาบแบบญี่ปุ่น และประดับกล้ำเงินกล้ำทอง (3 กษัตริย์) ฝีมือช่างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นถึงกลาง
กล้ำเงินกล้ำทอง = คร่ำเงินคร่ำทอง ? ดาบคร่ำทอง กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: Wandee ที่ 17 ต.ค. 11, 11:37 จะขอไปถามท่านที่เคารพนับถือ ที่เป็นครูดาบ และ ตัวท่านเองตีดาบ ก่อนนะคะ กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: siamese ที่ 17 ต.ค. 11, 14:09 7. การเข้าดาบ เป็นการเข้าดาบแบบญี่ปุ่น และประดับกล้ำเงินกล้ำทอง (3 กษัตริย์) ฝีมือช่างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นถึงกลาง กล้ำเงินกล้ำทอง = คร่ำเงินคร่ำทอง ? ดาบคร่ำทอง เบื้องต้นผมทราบว่าวัตถุที่ประกอบในการทำเครื่องอาวุธ ล้วนมีวิถีแห่งไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะวิธีการตีดาบ วิธีการหาแร่ วิธีการถลุง วิธีการเข้าดาบ ทำปลอก ความยาวดาบ ล้วนมีวิชากำกับอยู่เสมอ กัลปังหา ก็เป็นวัตถุจากทะเลที่หายาก ซึ่งมีความเชื่อกันว่ามีคุณสมบัติด้านไสยศาสตร์เช่นกัน ทางฝ่ายจีนนิยมจัดหากัลปังหาสีแดง นำมาตกแต่งกระถางถวายแก่จักรพรรดิ์เพื่ออำนาจต่าง ๆ ส่วนกัลปังหาดำ คงเป็นเช่นเดียวกันว่า คงมีอำนาจบางอย่าง จึงได้นำมาเป็นชิ้นส่วนแห่งตัวด้าม ศิลปะการนำนาก และทองคำมาประดับจะทำให้คงทนกว่าโลหะเงิน ซึ่งดำง่าย แต่การตกแต่งในลักษณะนี้ไม่ใช่งาน "คร่ำ" ซึ่งงานคร่ำคือการสะกิดเนื้อเหล็กให้เป็นแผล แล้วตอกอัดด้วยเส้นลวดทองอัดลงไปในรอยแผลนั้น จึงเกิดลวดลายความงามขึ้นอย่างวิเศษสุด แต่งานที่เห็นนี้เป็นลักษณะการตอกฝังลอยลงบนเนื้อกัลปังหา คล้าย ๆ กับงานฝังโลหะเข้าเนื้อซึ่งพบพื้นผิวกัลปังหาไม่เรียบ แต่จะขุดรอยลงไปตามรูปเพื้อให้โลหะแนบกับชิ้นงาน การเหน็บดาบ เป็นวิธีชีวิตแห่งชายไทยคาบสมุทรมลายู ซึ่งได้อิทธิพลจากอาหรับ ประดับเพื่อป้องกันตัวเองจนกลายเป็นเหน็บเพื่อเครื่องประดับ เครื่องเกียรติยศ กระทู้: ดาบ Yataghan เริ่มกระทู้โดย: คนธรรมพ์สัญจร ที่ 21 พ.ย. 11, 13:12 ทั้งตัวดาบและปลอกนี่สวยมากเลยนะขอรับ
|