SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1065 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:02
|
|
ภายในอาคารประกอบด้วยช่องทางเดินยาวระหว่างที่นั่งในโบสถ์กำหนดแนวด้วย เสาสูงจากประตูนำเข้าสู่แท่นบูชา 3 ช่อง มุข 3 ด้าน และโดมแบบบารอคอยู่เหนือตำแหน่ง ตัดกัน(crossing) ของส่วนที่เป็นบริเวณชุมนุมของผู้มาโบสถ์จากประตูถึงแท่นบูชา(nave) และส่วนปีกของโบสถ์ซึ่งเป็นแนวขวาง(transept) ตามรูปแบบกางเขนละติน แสงจากภาย นอกส่องผ่านทางหน้าต่างบารอค
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1066 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:04
|
|
อาคารหอโดมที่อยู่เหนือตำแหน่ง crossing ระหว่าง nave และ transept
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1067 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:14
|
|
ผนังหลังแท่นหลักติดตั้งชุดภาพ(polyptych) ฝีมือ Titian(Tiziano Vecelli หรือ Vecellio 1488/1490 – 27 August 1576) จิตรกรเรเนซองชาวอิตาลี สมาชิกคนสำคัญ ของ Venetian school(art) แห่งศตวรรษที่ 16 ภาพใหญ่ตรงกลาง แสดงช่วงขณะพระแม่มารียกขึ้นสวรรค์ ฉากหลังส่วนบนเป็นกลุ่ม เมฆมืดมนแต่ใจกลางสว่างเรืองรองรัศมี พระแม่มารีลอยเลื่อนเคลื่อนสู่สวรรค์ บนนั้นเทวดาน้อย รอรับพร้อมมงกุฎทองคำสำหรับสวมศีรษะพระแม่มารี เป็นเครื่องหมายองค์ราชินีแห่งสรวงสวรรค์ (และโลก) เหล่าสาวกพระไครสต์เบื้องล่างแหงนมองพระนาง เว้นแต่หนึ่งท่านก้มลงมองหลุม พระศพที่ว่างเปล่า
รูปพระนางพรหมจารีรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ - Assumption of the Virgin นี้วาดขึ้น ในปี 1552 เดิมติดตั้งอยู่ในโบสถ์ St Lazarus ซึ่งอยู่นอกกำแพงเมือง วุฒิสภาได้ขอภาพนี้มา ประดับวิหารหลังการบูรณะครั้งหลังเหตุแผ่นดินไหวปี 1667
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1068 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:15
|
|
รูปเล็กทางซ้ายมือภาพล่างคือรูป St Blaise ที่คุ้นตาและ St Lazarus เหนือขึ้นไป เป็นภาพประมุขทูตสวรรค์(Archangel) กาเบรียลประกาศสารการตั้งครรภ์พระบุตรพระเป็นเจ้า ต่อมารีซึ่งคุกเข่าน้อมรับฟังอยู่ในแผ่นภาพฝั่งขวาบน ส่วนขวาล่างคือภาพของ St Nicolas และ St Benedict ยืนอยู่ด้านหลัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1069 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:18
|
|
เหนือภาพพระแม่มารีเคลื่อนสู่สวรรค์ คือกระจกสีรูปนกพิราบ ล้อมรอบด้วยทูตสวรรค์ นกพิราบ คือ สัญลักษณ์แห่ง พระจิตหรือพระวิญญาณบริสุทธิ์(Holy Spirit) ตามความเชื่อของคริสต์ศาสนิกชนส่วนใหญ่ เรื่องตรีเอกภาพ(Trinity) ถือว่าพระเจ้า พระองค์เดียวนั้นทรงมีสามพระบุคคลแตกต่างกัน คือ พระบิดา พระบุตร(เชื่อว่าเกิดเป็นพระไครสต์) และพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณบริสุทธิ์นี้ได้เสด็จลงมาบนมารีผู้เป็นแม่พระปฏิสนธินิรมล(Immaculate Conception of Mary - ทรงปฏิสนธิโดยปราศจากมลทินใดๆ ของบาปกำเนิด - original sin) และบุตรที่เกิดเรียกว่าวิสุทธิ์ และเรียกว่าพระบุตรของพระเจ้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1070 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:20
|
|
ฝั่งตรงข้ามคือแกรนด์ ออร์แกนประดับลวดลายทองสวยหรูเรืองรองแบบบารอค
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1071 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:24
|
|
แท่นบูชาด้านข้างแท่นนี้ ขนาบด้วยเสาคอรินเธียน ตรงกลางเป็นรูป St Bernard - นักบุญแบร์นาร์แห่งแกลร์โว ท่านเป็นอธิการอาราม (Abbot) ชาวฝรั่งเศสผู้มีบทบาทสำคัญ ในการปฏิรูปชีวิตอารามวาสีของคณะ Cistercian ซึ่งยึดวิถีชีวิตของนักพรตเน้นการใช้แรงงาน ด้วยมือและการดำรงชีพด้วยตนเอง อารามคณะจึงมักจะมีระบบการหารายได้ด้วยกิจการต่าง ๆ เช่น การเกษตรกรรม หรือ การกลั่นเบียร์ นอกจากนี้ท่านยังมีบทบาทในการสังคายนา และสงคราม ครูเสดครั้งที่สอง รูปของท่านกับพระแม่มารีหลายรูปเล่าเรื่องราว Lactation of St Bernard นั่นคือ เหตุการณ์หลังจากพระกุมารดื่มน้ำนมแล้วพระแม่ได้บีบน้ำนมจากอุระเข้าสู่(ตา,ริมฝีปาก) ของ ท่านนักบุญที่นั่งคุกเข่าอยู่ สื่อความหมายว่าท่านได้รับปัญญาจากน้ำนม หรือ พระแม่คือพระมารดา ของท่าน(และของมวลมนุษยชาติ) และ น้ำนมช่วยรักษาการติดเชื้อของดวงตาท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1072 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:36
|
|
อีกแท่นข้างที่น่าสนใจคือ แท่นสังเวย(votive Altar) Our Lady of the Port บูชารูปแม่พระอุ้มพระกุมาร วาดบนแผ่นไม้ในแบบภาพ Madonna and Child ของดั้งเดิม เว้นส่วนใบหน้าของแม่พระและพระกุมารแล้วส่วนอื่นของภาพเป็นเงินนูน แท่นนี้นักเดินเรือ และครอบครัวจะมาอธิษฐานเพื่อขอพรคุ้มครอง บ้างก็จะถวายเครื่องประดับทำจากปะการัง แขวนไว้สองข้างรูป
แม่พระและพระกุมาร (Madonna and Child) คือรูปของพระแม่มารี(แม่พระ) และ พระกุมารเยซู เป็นรูปเคารพที่สำคัญที่สุดรูปหนึ่งในศาสนาคริสต์ Madonna(ภาษาอิตาลีสมัยกลาง) หมายถึงสตรีผู้สูงศักดิ์หรือมีความสำคัญ และเป็นคำ ที่ใช้เรียกแทนรูปเคารพของพระแม่มารี Madonna แปลว่าพระแม่เจ้าของข้าพระองค์ (My Lady) ซึ่งเป็นการเน้นความใกล้ชิด ของผู้เคร่งครัด ชื่อที่ใช้เป็นการแสดงถึงความนิยมของ “ลัทธิบูชาพระแม่มารี” และการแพร่หลาย ของภาพวาดของพระแม่ที่สร้างเพื่อสนองความต้องการของ “ลัทธิบูชาพระแม่มารี” ในยุคกลาง (วิกกี้)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1073 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:42
|
|
แท่นข้างสไตล์ Nordic-Baroque ผลงานชิ้นเยี่ยมระดับ masterpiece สร้างจาก หินอ่อนสีม่วงนี้ สร้างด้วยหินอ่อนสีม่วงงามอร่ามหรูบูชานักบุญ John of Nepomuk ผู้เป็นที่ นับถืออย่างสูงในกรุงปราก ดังปรากฏรูปท่านบนสะพาน Charles และแผ่นหินสลักเหตุการณ์ ท่านถูกโยนจากสะพานลงแม่น้ำ Vltava ตำนานเรื่องราวกล่าวถึงสาเหตุมรณสักขีของท่านแตกต่างกันไป เรื่องซึ่งเป็นที่นิยมเล่าว่า ท่านปฏิเสธที่จะเผยคำสารภาพบาป(ซึ่งบางแหล่งกล่าวว่าเป็นคำสารภาพบาปของราชินีเรื่องชู้รัก) ท่านจึงถูกลงโทษโดยกษัตริย์ Wenceslas IV ทรงสั่งให้ทรมานท่านแล้วโยนจากสะพานในปี 1393
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1074 เมื่อ 17 มี.ค. 14, 09:52
|
|
(บ้างว่าท่านอยู่ในฝ่ายการเมืองฝั่งตรงข้าม บ้างสันนิษฐานว่าท่านนั้นไม่มีตัวตน และ บางกระแสกล่าวว่าท่านอาจจะเป็นคนเดียวกันกับ Jan Hus นักเทวะวิทยา อาจารย์มหาวิยาลัย ที่แสดงความเห็นแนะนำการปฏิรูปด้านศาสนาซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อฝ่ายบริหารและศาสนา จนกษัตริย์ Wenceslas IV มีบัญชาให้ประหาร)
John of Nepomuk - a statue on the Charles Bridge in Prague
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1075 เมื่อ 18 มี.ค. 14, 10:10
|
|
ใกล้กับแท่นนี้เป็นทางเข้าคลังสมบัติวิหาร(Cathedral's treasury) ที่มั่งคั่งที่สุดของ แถบแดลเมเชีย กรุสมบัติของวิหารอยู่ในโบสถ์น้อยสไตล์บารอคออกแบบโดย Gropelli ภาพวาด บนผนังและเพดานเป็นผลงานของ Petar Matei Matejevic ในศตวรรษที่ 17 นอกจากนี้ ยังมีรูปวาดอันทรงคุณค่าจากศตวรรษที่ 13 - 16 จัดวางอยู่ด้วย ที่นี่เคยเป็นหนึ่งในห้องเก็บรักษาของมีค่าสูงสุดในแถบเอดริแอติค แต่ต่อมาได้รับ ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวปี 1667
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1076 เมื่อ 18 มี.ค. 14, 10:13
|
|
สถานที่นี้เก็บอัฐิและสิ่งของบูชาของนักบุญหลายท่านไว้ในโกศ(reliquary) ทองหรือเงินเป็นจำนวนมากมายจากช่วงเวลาหลายร้อยปี แต่เดิมมีบันทึกถึงโกศศักดิ์สิทธิ์ เก็บรักษาไว้ที่โบสถ์นักบุญปีเตอร์, จุลสภา แล้วย้ายไปเก็บรักษาที่ป้อม Revelin หลังเหตุ แผ่นดินไหวปี 1667 ก่อนที่จะนำมาเก็บไว้ที่อารามดอมินิกันแล้วจึงมาอยู่ที่นี่เมื่อปี 1721
สมบัติบูชาที่มีค่าสูงสุดของโกศเกือบสองร้อยชิ้นที่เก็บไว้ที่นี่คือ อัฐิของท่านนักบุญเบลส โกศสำคัญของท่าน 3 ชิ้น ได้แก่ โกศเก็บอัฐิกระโหลก, โกศอัฐิแขนและขา จัดเก็บไว้ในตู้นี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1077 เมื่อ 18 มี.ค. 14, 10:18
|
|
โกศเก็บอัฐิส่วนศีรษะประดิษฐ์เป็นรูปมงกุฎจักรพรรดิไบซันทีน มีขนาดสูง 17 ซม. และเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 ซม. ตกแต่งด้วยอัญมณีเป็นผลงานฝีมือช่างทองช่วงศตวรรษที่ 11
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1078 เมื่อ 18 มี.ค. 14, 10:20
|
|
โกศรูปศีรษะและมือนี้จะถูกนำไปตั้งขบวนแห่ไปในเมืองในวันท่านนักบุญเบลส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 1079 เมื่อ 18 มี.ค. 14, 10:23
|
|
ทางด้านหลังคือกางเขนเงินขนาดใหญ่สไตล์กอธิคตอนปลายที่บรรจุชิ้นไม้จาก กางเขนแท้(True Cross) เป็นฝีมือของช่างทองของดูบรอฟนิคในปี 1536
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|