เรือนไทย

General Category => ศิลปะวัฒนธรรม => ข้อความที่เริ่มโดย: เรือนเพชร earthsapphire@yahoo.com ที่ 16 พ.ย. 00, 23:00



กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เรือนเพชร earthsapphire@yahoo.com ที่ 16 พ.ย. 00, 23:00
ผิดหรือถูก? สงสารอิเหนากับบุษบาหรือปล่าว?


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 08 พ.ย. 00, 14:51
ลงโทษอิเหนาถูกแล้ว แต่วิธีการลงโทษให้บุษบาต้องตกระกำลำบาก ไม่ถูกค่ะ
ถ้าง่ายกว่านี้ก็คือบันดาลให้ลมหอบบุษบากลับไปอยู่กับพ่อแม่ที่เมืองดาหาจะดีกว่า  เพราะอิเหนาไปขโมยตัวมา
แต่ถ้าทำดีๆแบบนั้น ก็จะไม่เป็นเรื่องให้ต้องติดตามกันระหว่างพระเอกนางเอก ไม่มีอุณากรรณ ไม่มีย่าหรัน  หมดสนุกไปอีก
อ่านวรรณคดีไทยให้สนุก ต้องลืมเรื่องถูกผิดไปชั่วคราว เพราะถ้าตัวละครสำคัญทำถูกต้องหมด เรื่องจะเดินหน้าไม่ได้


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 08 พ.ย. 00, 16:48
ผมไม่สงสารอิเหนาเลยจนนิดเดียว สงสารบุษบาบ้าง แต่สงสารจรกาที่สุด
เพียงแค่เป็นวงศ์เทวัญอสัญแดหวาเท่านั้นก็กร่าง ทำอะไรไม่ผิด เพราะคนแต่งแต่งมาให้เป็นพระเอกอยู่แล้ว ไม่แฟร์นี่ครับ ส่วนองค์ปะตาระกาหลาก็เป็นผู้ใหญ่เสียเปล่า ไม่เป็นธรรม พอๆ กับเทวดากรีก ตั้งแต่ซุสลงมาเลยทีเดียว เห็นชีวิตมนุษย์เป็นเครื่องเล่นไปได้
ชักสงสัยว่าตระกูล ฉ. /ย.บ.ร. เป็นเทวดาพวกเดียวกับอิเหนารึเปล่า
ผมจำได้ว่า มีฉากหนึ่งที่อิเหนารำกริช คู่กับจรกาและใครอีกคน แล้วในเพลงรำกริชก็เชือดเฉือนกันไปมา แต่ผมอ่านแล้ว เห็นว่าเพลงรำของอิเหนาพาลครับ ระตูจรกาว่าของแกไว้ถูก ความผิดของแกมีเพียงสองอย่าง หนึ่ง ไม่หล่อ สอง ไม่ได้เป็นวงศ์เทวัญ แค่นั้น


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 08 พ.ย. 00, 17:33
คำตอบคุณนกข.เข้มข้น   ถ้าจรกามีโอกาสอ่านคงดีใจ เพราะตั้งแต่บุษบาถูกลักตัวหายไปแล้ว บทบาทจรกาก็จบลงแค่นั้น  ไม่มีใครบอกว่าชอกช้ำมากน้อยแค่ไหน
เกิดมารูปไม่หล่อแถมพ่อยังไม่ดังเสียอีก  ก็ยังงี้ละค่ะ

เอากลอนตอนที่อิเหนารำกริช มาประกอบให้เห็นภาพ

ทอดกรกรีดกรายทั้งซ้ายขวา.....ชำเลืองดุบุษบามารศรี
คิดแค้นจรกาแสนทวี................ภูมีขับเปรียบไปมา

ยกกรกึ่งเกล้าบังคม...................องค์บรมอสัญแดหวา
ผู้ใดองอาจอหังการ์..................จงจิตริษยาสาธารณ์
อันดวงดอกฟ้าสุมาลัย...............ของเราปลูกไว้ในสถาน
มันไม่เกรงพักตร์จะหักราญ.......จงสังหารอย่าไว้มัน เอย
จรกาตอบว่า
ยอกรขึ้นเพียงศิโรเพศ...............ไหว้ไทเทเวศร์น้อยใหญ่
อันมีทิพเนตรส่องไป..................อย่าได้เข้าด้วยคนร้าย
จงสังหารผลาญหมู่ริษยา...........ให้ประจักษ์แก่ตาคนทั้งหลาย
ข้ามิได้คิดคดหยาบคาย..............ขอให้เสร็จสมหมายมา เอย
ส่วนท้าวดาหาเป็นผู้ใหญ่ในที่นั้น เห็นอิเหนาหลานชายเริ่มพาลจรกาว่าที่ลูกเขย ก็ชักไม่สนุก  แต่แทนที่จะห้ามปราม ก็...
มิรู้ที่บัญชาพาที..........................ภูมีเสด็จกลับพลับพลาพลัน
คงเหมือนผู้ใหญ่สมัยนี้ ลูกน้องทะเลาะกันไม่รู้จะทำยังไงเพราะเกรงใจคนผิด  ก็เลยเฉยตามฟอร์ม

โอ้โฮ   ยกตระกูลนั้นเป็นวงศ์อสัญเชียวหรือคะ  เดี๋ยวอิเหนามาประท้วงคุณนะเออ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 08 พ.ย. 00, 19:30
คนไม่หล่อ ย่อมเห็นใจคนไม่หล่อด้วยกันครับ
ตระกูลนั้นเขาก็ถือว่าเขาเป็น "เทวดา" อยู่แล้วนี่ครับ ผมไม่ต้องตั้งเขาก็กร่างอยู่แล้ว ยังดีนิดเดียวที่ไม่กร่างขนาดจุดไฟเผาเมืองทั้งเมืองเพื่อผู้หญิงคนเดียวเท่านั้น อันนั้น ปล่อยลูกเทวดาวงศ์อสัญหยาตัวจริงอย่างอิเหนาทำไปคนเดียวเถิด


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 08 พ.ย. 00, 20:50
สงสัยครับ
องค์ปะตาระกาหลา ชื่อแปลว่าอะไรครับ
น่าเดาว่าเป็นภาษาชวาที่รับมาจากภาษาสันสกฤต แปลงเป็นเสียงไทยอีกที (คงสืบกลับไปหาต้นตอเดิมยาก) สมัยของระเด่นมนตรี ที่ชวาเขาเรียก นิทานปันหยี นี่น่าจะเก่าก่อนศาสนาอิสลามแพร่เข้ามาในอินโดนีเซีย ดินแดนแถบนี้น่าจะยังเป็นอาณาจักรฮินดูอยู่
ชื่ออื่นๆ ในเรื่องอิเหนาที่เป็นภาษาสันสกฤต (แปลง) ก็มีเยอะ ตั้งแต่แดหวา - เทวา มะเดหวี - มหาเทวี สังคามาระตา คุณเทาชมพูแปลว่า สังข์ +อมรรตะ แปลว่าหอยสังข์ทิพย์เป็นต้น
ปะตา - ปิตา ? ระกาหลา - หมดปัญญาครับ
หรือจะเป็นพระปิตร-กาล ?


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 09 พ.ย. 00, 08:58
มาจากฮินดูค่ะ
คำนี้แยกได้ออกเป็น ๒ คำ คือ ปะตาระ+ กาหลา
ปะตาระ ใช้ในหนังสือไทยว่า ปัตรา  อย่างในพงศาวดารเมืองกลันตัน ระบุชื่อสุลต่านองค์หนึ่งว่า
"ตนกูศรีปัตรามหารายา"
ปะตาระ ปัตรา  มาจาก Betara แปลว่าศักดิ์สิทธิ์ มีอภินิหาร  เป็นคำนำหน้าเทพเจ้าผู้ใหญ่ของฮินดู  และนำหน้ากษัตริย์ระดับมหาราช
อย่างคำว่า Betara Guru ออกเสียงว่า บะตารา คุรุ หมายถึงพระฮิศวร
(คำนี้มีขีดอยู่ข้างบนคำนะคะ แบบอั๊กซงของฝรั่งเศส แต่ดิฉันพิมพ์ไม่ได้ค่ะ)
บะตาระ  หรือบะตารา กรมหมื่นพิทยลาภพฤฒิยากร ทรงเขียนว่า " ภัฏฏาระ" แปลว่าผู้เป็นใหญ่ ตามความหมายในพจนานุกรมของเซอร์โมเนีย-วิลเลียมส์
ส่วน กาหลา  มาจากสันสกฤตว่า กาล  หมายถึงเทพผู้สังหาร  ผู้ทำลาย
รวมกัน ปะตาระกาหลา มาจาก ภัฏฏารกาล   ไทยเรียกว่าพระมหากาล
เป็นปางดุร้ายของพระอิศวร คู่กับพระนางกาลี
ในชวามีรูปหนังเทพองค์นี้จริงๆ ถือดาบ  มีสร้อยทำด้วยกระโหลกคนห้อยคอ  แลบลิ้น ระบายสีดำทั้งตัว
ปัตตานีเรียก " กาลอ"
มีอีกชื่อว่า Raja Huntu แปลว่าเจ้าแห่งผี เพราะชอบปรากฏตัวตามป่าช้า มีภูตผีเป็นบริวาร
ก็คือพระอิศวรหรือพระศิวะเองละค่ะ    เจ้าประจำของกระทู้เทพเจ้าฮินดูคงร้องอ๋อ

แต่องค์ปะตาระกาหลาเมื่อมาอยู่ในอิเหนาฉบับรัชกาลที่ ๒  ไม่ได้ดุร้ายอะไรอย่างที่มา  เรามาแปลงใหม่ให้ไม่เคร่งเครียดนัก  แบบไทยๆ
ดูเหมือนคุณปู่แก่ๆ มีอำนาจที่ค่อนข้างจะดุ   พอหลานชายทำผิดไปฉุดลูกสาวเขามา   ก็ลงโทษหลานชายจนหลานสะใภ้พลอยลำบากไปด้วย  ทั้งที่ไม่ได้สมรู้ร่วมคิด
หายโกรธแล้วก็ยกมรดกให้หลาน อย่างที่ควรจะทำ เท่านั้นละค่ะ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 09 พ.ย. 00, 21:20
อ้อ...
องค์ภูเตศวรนี่เอง
ภัฏฏาระ ชื่อคล้ายๆ นักเขียนอินเดียที่เขียนเรื่อง คนขี่เสือ นะครับ ใช่คำเดียวกันไหมครับ ดูเหมือนแกจะชื่อ ภาวนี ภัฏฏาร์จาร?


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 10 พ.ย. 00, 01:04
อ่านอิเหนา ถ้าทำใจไม่ให้หมั่นไส้พระเอกได้ ก็จะได้อะไรหลายอย่าง
เรื่องเดิมของอิเหนาเก่าแก่แต่ครั้งแถบชวายังรับวัฒนธรรมฮินดูอยู่ แต่เมื่อมาแต่งใหม่ตอนเป็นบทพระราชนิพนธ์ ร.2 นั้น ผมเข้าใจว่าทรงแทรกวัฒนธรรมของหัวเมืองแขกที่เป็นข้าขอบขัณฑสีมา ในสมัยพระองค์ เข้าไปด้วย คือสมัยที่เป็น Muslim Sultanates แล้ว แล้วอ่านไปอ่านไปจะเจอธรรมเนียมไทยแท้ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ปนอยู่ด้วย ตอนโสกันต์หรือจัดพิธีอะไรต่างๆ นั่น ถอดแบบราชสำนักไทยสมัย ร.2 นั่นแหละมาเลย ปนๆ กันสนุกดีครับ
ตำแหน่งขุนนางชวามลายูในเรื่องอิเหนา ที่ยังมีอยู่จนเดี๋ยวนี้ก็มี ประไหมสุหรี (ปรเมศวรี) ยังเป็นชื่อตำแหน่งพระราชินีมาเลเซียอยู่จนเดี๋ยวนี้ ตำมะหงง ก็รู้สึกยังมีอยู่ในบรูไน ที่แน่ๆ ปะแงรันมีแน่ๆ ที่บรูไนสมัยนี้แหละ เขาเขียนว่า Pengiran ระตูก็ยังมี ดูเหมือนชื่อนี้เป็นภาษาตระกูลชวา-มลายูที่ไปไกลมาก ไปถึงหมู่เกาะทะเลใต้ (เชื่อกันว่าพวกเมลานีเชียน ไมโครนีเชียน และโพลีนีเชียนสืบเชื้อสายไปจากพวกชวามลายู) เมื่อเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรีเกาะฟิจิที่ถูกทำรัฐประหาร ก็มีตำแหน่งเป็นระตูครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 10 พ.ย. 00, 09:00
มาร่วมวงคุยถึงอิเหนาด้วยอีกคนค่ะ
มองเรื่องนี้แบบเอาความคิดปัจจุบันเข้าไปตัดสิน ก็จะไม่ชอบเอามากๆ
เป็นเรื่องถือผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ เท่านั้นเอง    ไม่มีศีลธรรม  
เรื่องจรกานั่นก็เรื่อง  แล้วเรื่องที่อิเหนาทิ้งขว้างนางจินตะหราแถมดูถูกชาติตระกูลนางเสียอีก    ตอนเดินทางตามหาบุษบา ก็ไม่วายจะปีนเข้าหานางสะการะหนึ่งหรัดลูกสาวท้าวกาหลัง ทั้งที่นางก็มีคู่หมั้นอยู่แล้ว
ดีแต่รูปหล่อกับรบเก่ง ผู้คนก็นิยมชมชื่น ลืมนิสัยแย่ๆหมด
แต่มานึกอีกที นี่คงไม่ใช่จุดมุ่งหมายของผู้แต่ง  ในเมื่อเอาไว้เล่นละคร  ความสวยงามของตัวละครก็น่าจะนำหน้าคุณสมบัติอื่น เพราะเรื่องนี้มีเอาไว้ดู ไม่ได้มีเอาไว้เรียนธรรมะหรือปรัชญา
การสะท้อนภาพบ้านเมืองสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นก็เป็นคุณค่าอย่างหนึ่งของเรื่อง    เมืองกุเรปันก็คือกรุงเทพยุคต้นอย่างคุณนกข.ว่า
พูดถึงศัพท์ นึกได้ว่าเคยไปอินโด. ได้หนังสือที่ระลึกมาเล่มหนึ่ง( หนักประมาณ ๓ กิโลได้ ต้องอุ้มกลับมาไม่ใช่ถือ) ในนั้นมีชื่อ Raden นำหน้ากันหลายคน
เขาว่าระเด่นที่อินโด ไม่ใช่เจ้าชาย  เป็นตำแหน่งอะไรสักอย่างที่ไม่ใหญ่โตนัก
เพิ่งทราบจากคุณนกข.นี่เองว่า ระตูก็ยังมีเหมือนกัน สะกดยังไงคะ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นกข. ที่ 10 พ.ย. 00, 14:40
เห็นในข่าวสะกดว่า Ratu ครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: นิรันดร์ เจริญกูล ที่ 17 พ.ย. 00, 10:30
ก็ยังมีระเด่นลันไดอยู่แถว ๆ เสาชิงช้าเมืองไทย
ถ้าจำไม่ผิดนะครับ คงจะมีอาชีพเป็นวนิพกกระมัง
ดังนั้น จะมีระเด่นบางตระกูลเที่ยวกระทื..คนอื่นที่ไม่พอใจบ้าง
ไม่ต่อแล้วกันครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 17 พ.ย. 00, 11:35
หมายถึงระเด่นลันได ที่พระมหามนตรี(ทรัพย์)แต่ง หรือเปล่าคะ
เป็น parody (เรื่องล้อ) อิเหนา ที่ขึ้นชื่อค่ะ

ขอยกตอนต้นมาอ่านกัน

มาจะกล่าวบทไป
ถึงระเด่นลันไดอนาถา
เสวยราชย์องค์เดียวเที่ยวรำภา
ตามตลาดเสาชิงช้าหน้าโบสถ์พราหมณ์
อยู่ปราสาทเสาคอดยอดด้วน
กำแพงแก้วแล้วล้วนด้วยเรียวหนาม
มีทหารหอนเห่าเฝ้าโมงยาม
คอยปราบปรามปัจจามิตรที่คิดร้าย

เที่ยวสีซอขอข้าวสารทุกบ้านช่อง
เป็นเสบียงเลี้ยงท้องของถวาย
ไม่มีใครชังชิงทั้งหญิงชาย
ต่างฝากกายฝากตัวกลัวบารมี

พอโพล้เพล้เวลาจะสายัณห์
ยุงชุมสุมควันแล้วเข้าที่
บรรทมเหนือเสื่อรำแพนแท่นมณี
ภูมีซบเซาเมากัญชา

สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ทรงกล่าวถึงความเป็นมาไว้ว่า
"เรื่องระเด่นลันไดเป็นหนังสือแต่งในรัชกาลที่ ๓  เล่ากันมาว่า ครั้งนั้นมีแขกคนหนึ่งชื่อลันได
ทำนองจะเป็นพวกฮินดู  ชาวอินเดีย  ซัดเซพเนจรเข้ามาอาศัยอยู่ที่ใกล้โบสถ์พราหมณ์ในกรุงเทพ  เที่ยวสีซอขอทานเขาเลี้ยงชีพเป็นนิจ
พูดภาษาไทยก็มิใคร่ได้   หัดร้องเพลงขอทานได้เพียงว่า
"สุวรรณหงษ์ถูกหอกอย่าบอกใคร  บอกใครก็บอกใคร"
ร้องทวนอยู่แต่แค่นี้   แขกลันไดเที่ยวขอทานจนคนรู้จักกันโดยมาก     ในครั้งนั้นมีแขกอีก ๑ คนเรียกกันว่าแขกประดู่  ทำนองก็จะเป็นชาวอินเดียเหมือนกัน
ตั้งคอกเลี้ยงวัวนมอยู่ที่หัวป้อม(อยู่ราวที่สนามหญ้าหน้าศาลสถิตยุติธรรมทุกวันนี้) มีภรรยาเป็นหญิงแขกมลายู ชื่อประแดะ
อยู่มาแขกลันไดกับแขกประดู่เกิดวิวาทกันด้วยเรื่องแย่งหญิงมลายูนั้น  โดยทำนองที่กล่าวในเรื่องละคอน   คนทั้งหลายเห็นเป็นเรื่องขบขัน ก็โจษกันแพร่หลาย  พระมหามนตรี(ทรัพย์)ทราบเรื่องจึงคิดแต่งเป็นบทละคอนขึ้น


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: Ngao_Mak ที่ 30 ก.ย. 09, 12:00
ถ้าบอกว่าปะตาระกาหลา คือ พระอินทร์ ได้ไหมคับ
มาจาก ภัทรกาล

ในบันทึกเขมรบอกว่ามีกษัตริย์เขมรองค์นึงไปเที่ยวเมืองของพระอินทร์ แล้วในประวัติศาสตร์เขมรมีกษัตริย์เขมรองค์นึงเคยประทับที่ชวาตั้งแต่เด็กๆ แล้วกลับมาครองราชในเขมร

นี่ผมคิดเอาเองนะครับ ผิดถูกชี้แจงด้วยครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: ติบอ ที่ 30 ก.ย. 09, 13:05
คิดได้ครับ แต่คิดแล้วต้องหาหลักฐานด้วย
ความคิดก็เหมือนความฝัน มันเป็นเรื่องง่ายที่ฟุ้งอยู่ในสมองของเรา
คนที่คิดแล้ว "ทำ" ให้เกิด "ชิ้นงาน" ชีวิตถึงจะมีคุณค่านะครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: CrazyHOrse ที่ 30 ก.ย. 09, 14:01
ถ้าบอกว่าปะตาระกาหลา คือ พระอินทร์ ได้ไหมคับ
มาจาก ภัทรกาล

ในบันทึกเขมรบอกว่ามีกษัตริย์เขมรองค์นึงไปเที่ยวเมืองของพระอินทร์ แล้วในประวัติศาสตร์เขมรมีกษัตริย์เขมรองค์นึงเคยประทับที่ชวาตั้งแต่เด็กๆ แล้วกลับมาครองราชในเขมร

นี่ผมคิดเอาเองนะครับ ผิดถูกชี้แจงด้วยครับ

อ่าน คคห. ของ อ.เทาชมพู ข้างบนนะครับ ผมว่าชัดเจนอยู่แล้วครับ

ถ้าเป็น ภัทร ต้องถอดเป็น bedara ครับ คนละเสียงกัน


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: ติบอ ที่ 30 ก.ย. 09, 14:52
ขออนุญาตมาขัดคอคุณ CrazyHOrse บ้างครับ

ผมเป็นคนหนึ่งล่ะครับ ที่เห็นว่าคำถามของ คุณ Ngoa_Mak
ยังออกจะฟุ้งเกินความ "รับได้" ของสังคมนักวิชาการไทยไปมาก
แต่โดยประเด็นศึกษาในวัฒนธรรมชวา วิธีการที่อาจารย์เทาชมพูยกมา
เป็นวิธีการ "เปรียบเทียบ" วัฒนธรรม 2 วัฒนธรรม เหมือนเทียบของ 2 ชิ้น
หรือเทียบ Raja Huntu กับพระภูเตศวร และสรุปทันทีว่าหน้าที่เหมือนกัน เทพองค์เดียวกัน

แต่วิธีแบบนี้ยังมีช่องโหว่ครับ เพราะในความเป็นจริง
เทพชวานั้นถูกสร้างขึ้นตาม "ความเข้าใจของคนชวา"
บทบาทของเทพองค์หนึ่งอาจจะถูกยกไปให้เทพอีกองค์หนึ่ง
เหมือนที่ราชวงศ์ปาละ ซึ่งนับถือพุทธศาสนาแบบมหายาน
ยกเอาบทบาทและประติมานของพระนิลกัณฐ์ (ภาคหนึ่งของพระศิวะ)
มาให้พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรด้วย เป็นต้น



ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรกับชวาเลย และที่โพสต์ทั้งโพสต์ที่แล้ว และโพสต์นี้
ผมเองไม่ได้คัดค้านวิธีคิดในข้อความที่ท่านอาจารย์เทาชมพูยกมาว่าผิดนะครับ
แต่เห็นว่าถ้าเราศึกษากันเชิงลึก Raja Huntu กับพระภูเตศวรย่อมมีอะไรที่ต่างกัน
และมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมที่สร้างเทพขึ้นในมุมมองที่แตกต่างกันด้วย
รายละเอียดเหล่านี้ เป็นเรื่องน่าศึกษา แม้ว่าอาจจะไม่ได้ตั้งใจศึกษามาตั้งแต่ต้น
แต่เพื่อหาข้อมูลต่อไปว่า "มีบทบาทของพระอินทร์อยู่ในองค์ประตาระกาหลามั้ย"
เหงามากก็จำเป็นจะต้องศึกษาเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆไปโดยปริยายด้วย

ผมถึงได้บอก Ngoa_Mak ไป ว่าเขามีสิทธิ์คิด
แต่คิดแล้วต้องศึกษา และหาหลักฐานมาประกอบด้วย
ถ้าทำได้ และมีวิธีคัดกรองข้อมูลที่ดี เขาก็เป็นนักวิชาการได้

แต่ถ้าคิดแล้วก็พูดลอยๆไปวันละหลายสิบเรื่อง
อยากหาคนมาสนับสนุนก็โทรถามคนนั้นทีคนนี้ทีไปวันๆ
แบบนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่เพ้อไปอย่างไร้สติคนหนึ่ง

เขาคงต้องเลือกเองแล้วล่ะครับ ว่า "อยากเป็นแบบไหน"
ไม่มีอะไรที่มนุษย์คนอื่นๆทำได้ แล้วเราทำไม่ได้หรอกครับ
ส่วนผม ผมไม่อยากขัดขวางความคิดของเขาตั้งแต่เริ่มครับ
หวังว่า คุณCrazyHOrse พอจะเข้าใจผมนะครับ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: เทาชมพู ที่ 30 ก.ย. 09, 15:06
มาแก้ไขความเข้าใจผิดของติบอ นิดหน่อย
อ้างถึง
มาจากฮินดูค่ะ
คำนี้แยกได้ออกเป็น ๒ คำ คือ ปะตาระ+ กาหลา
ปะตาระ ใช้ในหนังสือไทยว่า ปัตรา  อย่างในพงศาวดารเมืองกลันตัน ระบุชื่อสุลต่านองค์หนึ่งว่า
"ตนกูศรีปัตรามหารายา"
ปะตาระ ปัตรา  มาจาก Betara แปลว่าศักดิ์สิทธิ์ มีอภินิหาร  เป็นคำนำหน้าเทพเจ้าผู้ใหญ่ของฮินดู  และนำหน้ากษัตริย์ระดับมหาราช
อย่างคำว่า Betara Guru ออกเสียงว่า บะตารา คุรุ หมายถึงพระฮิศวร
(คำนี้มีขีดอยู่ข้างบนคำนะคะ แบบอั๊กซงของฝรั่งเศส แต่ดิฉันพิมพ์ไม่ได้ค่ะ)
บะตาระ  หรือบะตารา กรมหมื่นพิทยลาภพฤฒิยากร ทรงเขียนว่า " ภัฏฏาระ" แปลว่าผู้เป็นใหญ่ ตามความหมายในพจนานุกรมของเซอร์โมเนีย-วิลเลียมส์
ส่วน กาหลา  มาจากสันสกฤตว่า กาล  หมายถึงเทพผู้สังหาร  ผู้ทำลาย
รวมกัน ปะตาระกาหลา มาจาก ภัฏฏารกาล   ไทยเรียกว่าพระมหากาล
เป็นปางดุร้ายของพระอิศวร คู่กับพระนางกาลี
ในชวามีรูปหนังเทพองค์นี้จริงๆ ถือดาบ  มีสร้อยทำด้วยกระโหลกคนห้อยคอ  แลบลิ้น ระบายสีดำทั้งตัว
ปัตตานีเรียก " กาลอ"
มีอีกชื่อว่า Raja Huntu แปลว่าเจ้าแห่งผี เพราะชอบปรากฏตัวตามป่าช้า มีภูตผีเป็นบริวาร
ก็คือพระอิศวรหรือพระศิวะเองละค่ะ 


ข้อความนี้ไม่ได้คิดเองค่ะ  เอามาจากหนังสืออธิบายศัพท์ภาษาชวามาเลย์ ที่น่าเจ็บใจมาก ว่าหาไม่เจอ(อีกแล้ว) ไม่งั้นจะเอาชื่อหนังสือมาลงให้ไปอ่านกันต่อ

ชื่อปะตาระกาหลา ท่านอํธิบายว่ามาจาก ภัฏฏารกาล    ซึ่งเป็นชื่อหนึ่งของพระอิศวร
ตรงนี้  ก็คือองค์ปะตาระกาหลา ไม่ได้มาจากพระอินทร์แน่ๆ

แต่ต่อจากนั้นคือ  เทพเจ้าจากฮินดูแปลงวัฒนธรรมมาเป็นชวา จากชวามาเป็นไทย  ก็เหมือนถูกต่อเติมด้วยเครื่องทรงของแต่ละวัฒนธรรม     ให้ภาพเทพเจ้าออกมาแปลกไป
ท่านก็ไม่ใช่ภาพเดิมในอินเดียอีกต่อไปค่ะ
ข้อนี้คิดว่าติบออธิบายได้ถูกแล้ว


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: Ngao_Mak ที่ 05 ต.ค. 09, 16:01
ภูเตศวร ผมว่าเป็นปางไภรพนะครับ พวกโยคีที่อยู่ป่าช้านับถือคู่กับเจ้าแม่กาลีหรือ ไภรวี

ผมว่าตามความเข้าใจในอิเหนา น่าจะหมายถึงพระอินทร์ เพราะตามเรื่องก็บอกว่าเทวดาชั้นผู้ใหญ่...องค์ไหน??? พระอินทร์? พระยม?

เหมือนที่คนไทยพยายามอธิบาย"พระพิราบ"ว่าคือเทพองค์ไหน
แต่ค้นไปค้นมา พบว่าคือไภรพ และพระไภรพบางปาง ก็อยู่ในท่าเต้นรำเหมือนกัน


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: Ngao_Mak ที่ 05 ต.ค. 09, 16:05
แถมให้ครับ

มะเดหวี-มาจาก มะไนวี manaivi เป็นภาษาทมิฬ แปลว่า เมีย
อสัญแดหวา อ.เคยบอกว่า อสัญ คือ azal แปลว่า อมตะ


กระทู้: การกระทำขององค์ปะตาระกาหลาในอิเหนา ถูกหรือผิด
เริ่มกระทู้โดย: Ngao_Mak ที่ 06 ต.ค. 09, 07:44
ภูเตศวร ผมว่าเป็นปางไภรพนะครับ พวกโยคีที่อยู่ป่าช้านับถือคู่กับเจ้าแม่กาลีหรือ ไภรวี

ผมว่าตามความเข้าใจในอิเหนา น่าจะหมายถึงพระอินทร์ เพราะตามเรื่องก็บอกว่าเทวดาชั้นผู้ใหญ่...องค์ไหน??? พระอินทร์? พระยม?

เหมือนที่คนไทยพยายามอธิบาย"พระพิราบ"ว่าคือเทพองค์ไหน
แต่ค้นไปค้นมา พบว่าคือไภรพ และพระไภรพบางปาง ก็อยู่ในท่าเต้นรำเหมือนกัน

(http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2007/09/K5780024/K5780024-4.jpg)
ภัฏฏารกาล หรือ batara kala หมายถึงองค์นี้ป่าว

องค์นี้ ศิลปะแขก
(http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2007/09/K5780024/K5780024-8.jpg)
คทาหัวกะโหลก เรียกว่า ขัฏวางคะ และพระศิวะมีอีกนามว่า ขัฏวางคี แปลว่า ผู้ถือขัฏวางคะ

ผมว่าองค์นี้แหละ ปางภูเตศวรของแท้