กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: werachaisubhong ที่ 11 มิ.ย. 11, 14:59 พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาได้กล่าวถึงวัดโคกพระยาไว้หลายช่วง โดยส่วนมากจะกล่าวถึงในฐานะที่ใช้เป็นสถานที่ที่ใช้ในการสำเร็จโทษพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา
อยากทราบว่าทำไมต้องเป็นที่วัดโคกพระยา กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: ขนมหวาน ที่ 07 ต.ค. 11, 13:08 ดิฉันลองหาข้อมูลดูได้ข้อมูลสังเขต จากเว็บนี้พอประมาณ
http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=shalawan&topic=1216&page=3 ลองดูนะคะ กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: siamese ที่ 07 ต.ค. 11, 13:30 ที่แน่ ๆ คือ การนำออกไปสำเร็จโทษยังนอกกำแพงเมืองกรุงศรีอยุธยา แต่ทำไมต้องไปที่วัดโคกพระยานั้นมิทราบ เช่นเดียวกับที่กรุงเทพ ทำไมต้องไปที่วัดสัมพันธวงศ์
วัดโคกพระยามีอยู่ด้วยกัน ๒ ที่ครับ คือ ๑. ด้านทิศเหนือของเกาะเมือง ๒. ด้านแถบทุ่งภูเขาทอง ซึ่งตามพระราชพงศาวดารต่างอ้างถึงว่าเป็นสถานที่ประหารชีวิตพระราชวงศ์และอดีตพระมหากษัตริย์ในวาระต่าง ๆ กัน และมีการกล่าวถึงการรบ การตั้งทัพสมัยรัชกาลพระมหาจักรพรรดิ์และสมเด็จพระสุริโยทัย จึงทำให้เชื่อว่าน่าจะมีด้วยกัน ๒ วัดแต่ต่างจุดประสงค์กัน แต่จดหมายเหตุของวันวลิต พิมพ์โดยกรมศิลปากรกล่าวไว้ชัดเจนดังนี้ เมื่อพ.ศ. ๒๑๙๐ การจราจลในสยาม “พระเจ้าแผ่นดินมิได้มีความซาบซึ้งในคำแนะนำ ทั้งมิได้เกิดความสมเพชเวทนาเลย พระองค์ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงความตั้งพระทัย ซึ่งได้ยึดมั่นอยู่ ตรงกันข้ามทรงมีรับสั่งให้นำพระมหาอุปราชไปสำเร็จโทษโดยเร็ว พระมหาอุปราชจึงถูกนำตัวไปที่วัด ชื่อ พระเมรุโคกพญา ตรงข้ามกับพระราชวัง เพชฌฆาตให้พระองค์นอนลงบนผ้าแดงและทุบพระองค์ที่พระนาภีด้วยท่อนจันทน์นี้เป็นวิธีสำเร็จโทษที่ใช้กันในประเทศสยาม ซึ่งใช้กับเจ้านายในราชตระกูลเท่านั้น เสร็จแล้วเขาใช้ผ้านั้นห่อพระสรีระและไม้จันทน์ แล้วโยนลงไปในบ่อทิ้งให้พระศพเน่าเปื่อยไป" กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: siamese ที่ 07 ต.ค. 11, 13:51 อ้างตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการประหารด้วยท่อนจันทน์
ให้ลงพระราชอาญาและใส่สังขลิกบัฐชร (ใส่ตรวน) - ลูกหลวงเอก เครื่องทอง - ลูกหลวงโท เครื่องเงิน - ลูกเธอนอกวัง ส่งแก่พิทักทิวารักษาราตรี - ลูกเธอในวัง ส่งแก่ทลวงฟัน ถ้าโทษหนักถึงขชีวิตให้ส่งแก่หลวงฟันหลัง แลนายแวงหลัง เอาไปมล้างในโคกพญา นายแวงนั่งทับตักขุนดาบ ขุนใหญ่ไปนั่งดู หมื่นทลวงฟันกราบ ๓ ดาบ ตีด้วยท่อนจันทน์แล้วเอาลงขุม นายแวงหลวงฟันผู้ใดเอาผ้าธำมรงค์แลแหวนทองโทษถึงตาย เมื่อตีนั้นเสื่อขลิบเบาะรอง และการประหารกรมหลวงลักษรณเรศ ที่วัดสัมพันธวงศ์ กรุงรัตนโกสินทร์นั้นมีการจัดเพชฌฆาต คือ หมื่นตูม หมื่นตาม หมื่นซ้ำ หมื่นพลอย ถือไม้คนละท่อน จับท่านใส่ถุงนอนคว่ำหน้า หมื่นตูมลงมือก่อนที่ก้านคอ หมื่นตามลงมือที่กลางหลัง หมื่นซ้ำตีลงที่ข้อพับเข่า หมื่นพลอยตีลงที่ข้อเท้า กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: siamese ที่ 07 ต.ค. 11, 14:05 พระเจ้าทองลั่น หรือ พระเจ้าทองจันทร์ พระมหากษัตริย์องค์แรกที่ถูกสำเร็จโทษที่วัดโคกพระยาด้วยพระชนมายุ ๑๕ พรรษา ครองราชย์ได้ ๗ วันโดยถูกพระราเมศวร (ครั้งที่ ๒) เข้ายึดพระราชบัลลังก์
กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: siamese ที่ 07 ต.ค. 11, 20:37 แผนที่ทางอากาศชี้ตำแหน่งวัดโคกพระยา ซึ่งอยู่ตรงข้ามพระราชวังโบราณ ซึ่งก็ถือว่าไม่ไกลมาก
เคยคิดไว้ว่า เมื่อพงศาวดารกล่าวว่า เมื่อสำเร็จโทษแล้วก็ให้ทิ้งลงหลุมไป น่าจะมีการขุดค้นพื้นที่ดูว่าพบโครงกระดูกหรือไม่ ??? กระทู้: วัดโคกพระยากับการสำเร็จโทษ เริ่มกระทู้โดย: NAVARAT.C ที่ 07 ต.ค. 11, 21:47 แท่นหินประหารกบฏ
แท่นหินนี้ กว้าง ๔๘ นิ้ว ยาว ๖๐ นิ้ว เป็นแท่นหินประวัติศาสตร์ กล่าวคือ ครั้งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สำเร็จโทษกรมหลวงรักษ์รณเรศ โดยให้นำมาทุบด้วยท่อนจันทน์บนแท่นหินแผ่นนี้ มีเรื่องราวอยู่ในพงศาวดาร ตอนกล่าวหากรมหลวงรักษ์รณเรศเป็นกบฏว่า “มักใหญ่ใฝ่สูงจะเป็นวังหน้าบ้าง เป็นเจ้าแผ่นดินบ้าง อย่าว่าแต่มนุษย์เราจะยอมให้เป็นเลย แม้แต่สัตว์เดียรฉานมันก็ไม่ยอมให้ตัวเป็นเจ้าแผ่นดิน จึงโปรดฯ ให้ถอดเสียจากกรมหลวง ให้เรียกว่าหม่อมไกรสร ลงพระราชอาญาแล้ว ให้ไปสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ ที่วัดปทุมคงคา เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๓๙๑ ตรงกับวันพุธ เดือนอ้าย แรม ๓ ค่ำ” สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงกล่าวว่า จะเป็นเหตุไรหาปรากฏไม่ว่าที่วัดปทุมคงคานี้จึงเป็นที่สำคัญสำหรับประหารชีวิตเจ้านาย เพราะแต่ก่อนงานพระบรมศพ เก็บพระบรมอัฐิแล้ว ก่อนที่จะใช้วิธีฝังพระอังคารกันนั้น ก็เชิญลงเรือบุษบกเรือศรี มีแห่กลองชนะเต็มที่ ไปถึงวัดปทุมคงคาแล้ว ก็เอาพระอังคารลงลอยที่นั่น และถ้าช้างเผือกล้มลง ก็เช่นเดียวกัน เขาเอาผ้าขาวห่อช้างที่ล้ม มีเรือดั้ง เรือกัน แห่ลากเอาไปถ่วงที่วัดปทุมคงคาเหมือนกัน วัดปทุมคงคาอยู่เขตสัมพันธวงศ์ครับ แต่ไม่ใช่วัดสัมพันธวงศ์ ทุกวันนี้ยังเข้าไปดูแท่นหินนี้ได้ |